Pin trên xe ô tô điện có giống trên smartphone?

Sau sự xuất hiện của VinFast VFe34, mình thấy nhiều anh em bàn tán và thắc mắc về pin nên cố gắng tìm hiểu từ nhiều nguồn và tổng hợp cho anh em những kiến thức cơ bản về pin trên xe điện. Về cơ bản, pin của smartphone hay xe điện thì cũng đều chung công nghệ cả nhưng sự khác biệt ở tuổi thọ, dung lượng, bảo quản và chi phí để chế tạo/thay thế.

Đều là pin Li-ion


Li-ion (Lithium ion) là loại pin phổ biến và được sử dụng rộng rãi ngày nay, trên cả smartphone lẫn xe điện. Ưu điểm của loại pin này là mật độ lưu trữ năng lượng cao hơn pin chì hay nickel cũng như an toàn hơn. Nói cách khác cùng một kích thước thì pin Li-ion sẽ có dung lượng lớn hơn, giúp chiếc xe đi quãng đường xa hơn.

Một bộ pin xe điện sẽ bao gồm rất nhiều cell pin nhỏ kết hợp với nhau, hoạt động thông qua bộ quản lý pin và nguồn điện. Trong khi thế giới chưa tìm ra công nghệ nào tốt hơn Li-ion thì các hãng chế tạo pin và hãng xe tìm cách thiết kế pin để tối ưu hơn về dung lượng, giảm chi phí sản xuất.

Chi phí sản xuất và thay thế


Nếu như năm 2010, theo ước tính thì chi phí để chế tạo mỗi kWh pin là 1183 USD thì tới năm 2019, con số này chỉ còn 156 USD mà thôi. BloombergNEF dự đoán chi phí chế tạo pin cho xe điện sẽ xuống dưới 100 USD vào năm 2024 và khoảng 60 USD vào năm 2030. Vài năm nữa chúng ta sẽ thấy rất nhiều xe điện và trở thành thiết bị di chuyển phổ thông và phổ biến, một phần nhờ chi phí chế tạo giảm qua từng thời kỳ.

Pin trên xe ô tô điện có giống trên smartphone?

Hiện chi phí pin chiếm tỉ trọng khá cao trong giá bán xe. Hầu hết các hãng đều chọn bán xe gồm cả pin nhưng cũng có một vài hãng chọn cách bán thuê bao pin hàng tháng, giống như chúng ta trả tiền thuê bao di động hay các dịch vụ Netflix, Spotify… Ngoài VinFast thì mình biết Renault cũng bán xe điện theo cách này. Nếu mua xe bao gồm cả pin thì chi phí thay thế pin sẽ khá cao, như mình biết một vụ xe Tesla hỏng và phải thay pin, tổng chi phí theo hóa đơn là gần 16.000 USD. Các hãng đều sẽ có bảo hành nhiều năm nhưng trong trường hợp chúng ta tự làm hư hại pin (đâm xe) thì chi phí đó chúng ta chịu (có thể có cả bên bảo hiểm nữa).

Bảo hành và tuổi thọ của pin


Nhiều hãng xe điện bảo hành cho bộ phận pin 4 tới 8 năm hoặc tính theo số km/dặm mà họ di chuyển. Nhìn chung thì thời gian bảo hành pin với xe điện là khá lâu (so với smartphone), cái này mình sẽ nói ở phần bên dưới. Nhiều địa phương yêu cầu các hãng xe trong tương lai phải bảo hành pin lên tới 10 hay thậm chí 15 năm.

  • BMW i3 8 năm/160,000 km
  • Hyundai Kona Electric 8 năm/160,000 km
  • Kia e-Niro 7 năm/160,000 km
  • Jaguar i-Pace 8 năm/160,000 km
  • Nissan Leaf 8 năm/160,000 km

Vì sao tuổi thọ pin xe điện lại cao hơn smartphone?


Tùy từng hãng, tùy điều kiện sử dụng sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ và sự xuống cấp của pin nhưng chúng sẽ lâu hơn rất nhiều so với pin trên smartphone. Hầu hết pin trên smartphone sẽ giảm tuổi thọ và xuống cấp sau 2-3 năm sử dụng còn xe điện thì pin được bảo hành tới 8 năm. Để kéo dài tuổi thọ của pin, các hãng xe đều không sạc đầy hoặc sử dụng cạn kiệt pin cho mỗi lần sạc, giống như trên smartphone. Apple hay một vài hãng smartphone cũng áp dụng theo cách này, tức là sẽ sạc tới 80% rồi dựa trên thói quen mới sạc đầy khi người dùng cần sử dụng máy.

Pin trên xe ô tô điện có giống trên smartphone?

Tình trạng xuống cấp của pin xe điện khác nhau với từng hãng và qua từng năm. Ví dụ chiếc Nissan Leaf đời đầu (2013) sẽ mất 3% dung lượng pin sau một năm trong khi những model mới năm 2019 hay 2020 thì ít hơn. Hay Tesla Model 3 thì con số này là 0,6%/năm, Audi A3 e-tron là 0,3%/năm, BMW i3 là 0,9%/năm… Hầu hết pin bị chai dưới 80% sẽ bắt đầu ảnh hưởng tới quãng đường di chuyển, VinFast nói sẽ thay pin mới cho người dùng nếu tuổi thọ pin xuống mức 70%.

Trong khi các hãng công bố pin theo các mức dung lượng, ví dụ 40kWh hay 80 hay 100KWh… thì trên thực tế, xe điện sẽ không bao giờ sạc đầy 100% và dùng cạn tới 0% cả, nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới tuổi thọ pin. Bộ quản lý nguồn và pin sẽ đảm nhiệm việc này nhưng các hãng xe điện đều khuyến cao hoăc đưa ra các kịch bản sử dụng, ví dụ như sạc tới 80% và dùng tới 20%, tức là người dùng chỉ khai thác khoảng 60% dung lượng thực tế của pin.

Cách bảo quan để tăng tuổi thọ cho pin


Các hãng sản xuất, các chuyên gia đều đưa ra nhiều lời khuyên để tăng tuổi thọ pin cho xe điện. Hầu hết đều khuyên không nên sạc đầy (nhiều hãng xe có công nghệ để ngừng nhận sạc tới một mức dung lượng cụ thể), dù điều đó giúp tăng quãng đường di chuyển nhưng sẽ khiến pin nhanh giảm tuổi thọ. Bạn cũng không nên xả cạn pin rồi mới sạc, cũng giống đi xe xăng thì không nên gần cạn kiệt xăng mới đổ, nó ảnh hưởng tới bơm xăng và bản thân bình xăng.

Trong quá trình sử dụng, cũng không nên đỗ xe ở những điều kiện thời tiết quá nóng. Ví dụ trời hè Hà Nội nắng nóng 40 độ C mà để cả ngày dưới trời nắng thì pin chắc chắn sẽ nhanh giảm tuổi thọ hơn. Dĩ nhiên các hãng đều đã có giải pháp tản nhiệt cho pin trong quá trình hoạt động, nếu là xe hiệu năng cao thì thậm chí còn có tản nhiệt chất lỏng cho pin.

Pin trên xe ô tô điện có giống trên smartphone?

Dù sạc nhanh sẽ giúp xe rút ngắn thời gian sạc và tăng quãng đường di chuyển nhưng không nên dùng sạc nhanh hoặc sạc siêu nhanh thường xuyên cho pin. Việc đưa một lượng lớn điện năng vào pin trong thời gian ngắn sẽ khiến tuổi thọ bị ảnh hưởng. Lý tưởng nhất là sử dụng sạc chậm và thời tiết môi trường không quá nóng. Hoặc sạc ngay khi xe vừa di chuyển quãng đường dài lúc pin nóng cũng không tốt.

Nguồn: Drivingelectric, batteryuniversity, kia, carmagazine, spglobal, thedrive, edfenergy

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

Chính phủ đồng ý xem xét kiến nghị ưu đãi thuế cho ô tô điện của Vingroup

Nhìn lướt không khác gì bản thường, hoá ra chiếc Kia Cerato này vận hành mà không tốn một giọt xăng nào!

MG trả tiền để người dùng trải nghiệm xe điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất