Pin xe điện luôn là nỗi trăn trở của cả nhà sản xuất và người tiêu dùng. Vậy, đâu là tương lai của pin xe điện?
Trong 10 năm qua, giá pin xe điện thay đổi ra sao?
Giá pin đã giảm tới 10 lần, giảm liên tục, trong một thập kỷ qua. Theo số liệu từ Bloomberg, giá pin Lithium đạt mức đỉnh $1.191/kWh vào năm 2010. Vậy mà tới 2020, giá pin dao động quanh mức $137/kWh.
Tác nhân có thể lý giải bởi nhu cầu tăng đột biến do xe điện phát triển, khiến ngành công nghiệp này phát triển mạnh hơn, có nhiều đột phá, kéo theo giá thành giảm.
Biểu đồ giá pin xe điện từ năm 2010 đến 2020. Nguồn: Statista / Bloomberg
Xe điện đắt có phải do giá pin không?
Giá thành của xe điện luôn cao hơn xe sử dụng động cơ đốt trong, một phần là do chính khối pin mà nó mang theo.
Như trong biểu đồ của Bloomberg nêu trên, dù đã giảm liên tục trong hơn 10 năm qua, thì giá cho mỗi kWh pin xe điện là 137 USD vào năm 2020. Khối pin của VinFast VF e34 là loại 42kWh. Vậy, giá của khối pin này khoảng $137 x 42 = $5754, tương đương hơn 130 triệu đồng, theo ước tính của Bloomberg.
Còn thực tế, theo một số nguồn tin, giá trị bộ pin của xe điện VinFast VF e34 lên tới gần 200 triệu đồng.
Tức là, giá xe VinFast VF e34 niêm yết là 690 triệu đồng sẽ thành gần 900 triệu đồng nếu bán kèm pin. Như vậy, riêng giá của khối pin đã chiếm gần 20% giá trị xe – con số tương đối cao cho một bộ phận.
Tuy nhiên, hãng này đang bán ở mức giá 590 triệu là giá khuyến mãi cho đơn đặt hàng sớm, và cho thuê pin (với chi phí chỉ tương đương dùng xăng).
Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ là khởi đầu của kỷ nguyên xe điện, do đó sẽ còn nhiều yếu tố được cải thiện trong thời gian tới khiến chiếc xe không chỉ tốt hơn, mà nó còn rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn.
Nguồn: Soha.vn