Sau thời gian dài chờ đợi, cuối cùng Hyundai Thành Công cũng đã chính thức ra mắt mẫu CUV 5+2 ăn khách Santa Fe 2021. Santa Fe mới sẽ được bán ra với 6 phiên bản khác nhau với giá từ 1,030 – 1,340 tỷ đồng.
Thế hệ thứ 4 của Santa Fe được giới thiệu tại Việt Nam tháng 1/2019 với thiết kế đột phá nhận được sự ưa chuộng của khách hàng Việt và đạt được thành công về doanh số. Năm 2020, Santa Fe đạt 11.425 xe bán ra, dẫn đầu phân khúc CUV 5+2 chỗ tại Việt Nam.
Tiếp nối thành công này, Hyundai Thành Công vừa chính thức ra mắt Santa Fe 2021 tại Việt Nam, sau 10 tháng mẫu xe này ra mắt lần đầu tại Hàn Quốc.
Giá bán lẻ khuyến nghị cụ thể cho từng phiên bản Hyundai Santa Fe 2021 như sau (Đã bao gồm thuế VAT):
- New Santa Fe 2.5 Xăng Tiêu chuẩn: 1,030 tỷ đồng
- New Santa Fe 2.2 Dầu Tiêu chuẩn: 1,130 tỷ đồng
- New Santa Fe 2.5 Xăng Đặc biệt: 1,190 tỷ đồng
- New Santa Fe 2.2 Dầu Đặc biệt: 1,290 tỷ đồng
- New Santa Fe 2.5 Xăng Cao cấp: 1,240 tỷ đồng
- New Santa Fe 2.2 Dầu Cao cấp: 1,340 tỷ đồng
Thiết kế mới hiện đại và khác biệt
Santa Fe 2021 có thiết kế theo xu hướng lớn hơn, mạnh mẽ hơn và sang trọng hơn. Cụ thể, xe có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.785 x 1.900 x 1.685 (mm). Như vậy, Santa Fe 2021 dài hơn 15mm, rộng hơn 10mm và cao hơn 5mm so với thế hệ 2019.
Chiều dài cơ sở của xe được giữ ở mức 2.765mm, khoảng sáng gầm xe đạt 185mm, góc tiếp cận trước đạt 18,5 độ và góc thoát sau đạt 21,2 độ.
Santa Fe 2021 mang xu hướng “cơ bắp” hơn với lưới tản mạ Crom dạng lục giác sang trọng. Điểm nhấn là bộ đèn định vị chạy ban ngày Daytime Running Light (DRL) tạo hình T-Shaped nổi bật, làm nên nét sang trọng đẳng cấp cho mẫu xe.
Santa Fe 2021 được trang bị đèn pha Adaptive LED thích ứng tự động (AHB-LED) cùng công nghệ Full-LED, đem tới khả năng chiếu sáng thông minh và hiệu quả. Cụm đèn được thiết kế đặt ngang và cao hơn so với cách đặt dọc và thấp của bản tiền nhiệm.
Phần đuôi Santa Fe 2021 sử dụng công nghệ LED 3D. Thế hệ này được bổ sung thêm dải đèn chạy ngang khoang hành lý, nối liền cụm đèn hậu mang phong cách thời thượng. Lazang xe có 2 lựa chọn 18 và 19 inch thiết kế lạ mắt.
Nội thất sang trọng hơn, cần số dạng nút bấm
Hyundai Santa Fe thế hệ mới sở hữu một không gian nội thất sang trọng. Nguyên lý thiết kế nội thất HMI (Human Machine Interface) được áp dụng giúp Santa Fe sở hữu không gian nội thất tiện nghi hơn.
Điểm nhấn của chiếc xe là màn hình cảm ứng trung tâm 10,25 inch (thế hệ 2019 chỉ 8 inch) được thiết kế mới dạng Fly-Monitor. Màn hình hỗ trợ Android Auto/Apple Carplay, bản đồ định vị dẫn đường vệ tinh dành riêng cho thị trường Việt Nam với nhiều thông tin hữu ích cùng các kết nối giải trí quen thuộc như Bluetooth/Radio FM/AM/AUX/USB hỗ trợ file đa định dạng.
Đặc biệt, màn hình hỗ trợ hiển thị Camera 360 SVM, giúp tăng cường khả năng quan sát khi dừng đỗ. Bên cạnh đó, hệ thống 10 loa Harman-Kardon cùng ampli rời hỗ trợ giải mã âm thanh chất lượng cao, đi kèm công nghệ Clari-Fi & Quantum Logic độc quyền đem đến trải nghiệm Hi-end ngay trên xe.
Bảng đồng hồ trung tâm là màn hình điện tử toàn phần Full Digital 12,35 inch. Tùy theo chế độ lái mà cụm đồng hồ này có thể hiển thị theo nhiều màu sắc khác nhau. Đồng hồ này có thể tùy biến, đồng thời tích hợp tính năng giám sát điểm mù BVM. Đặt phía trước cụm đồng hồ là hiển thị thông tin lên kính lái HUD (Head Up Display), hiển thị chi tiết các thông tin hữu ích như tốc độ hiện tại, giới hạn tốc độ, cảnh báo, dẫn đường…
Điểm nhấn ở bảng điều khiển trung tâm là cụm chuyển số bằng nút bấm điện tử Shift-by-wire. Santa Fe 2021 cũng được trang bị thẻ chìa khóa từ (chỉ dành cho phiên bản cao cấp nhất). Đây là tấm thẻ nhựa có kích cỡ tương đương thẻ ATM, giao tiếp với xe thông qua công nghệ NFC. Với trang bị này, chủ nhân chiếc xe chỉ cần mang thẻ theo người là có thể sử dụng, vận hành, không bị vướng bởi các trang bị chìa khóa thông thường.
Vật liệu da cao cấp, các chi tiết ốp nhựa tạo hình giả da ở cánh cửa, đèn trang trí Ambient Led đổi màu theo sở thích, tâm trạng của chủ xe. Xe vẫn được trang bị các nút bấm điều chỉnh hàng ghế thứ 2 và thứ 3. Điều hòa trên xe là loại tự động 2 vùng độc lập. Riêng hàng hế thứ 3 được trang bị dàn lạnh phụ độc lập, giúp người ngồi có thể điều chỉnh được mức độ làm mát mà không bị phụ thuộc vào hệ thống điều hòa chính.
Hyundai Santa Fe thế hệ mới tiếp tục được duy trì và nâng cấp những tiện nghi cao cấp như cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, sạc không dây chuẩn Qi, hệ thống ghế chỉnh điện và nhớ ghế, hệ thống sấy vô lăng, sấy và thông gió hàng ghế trước, lẫy chuyển số vô lăng, gạt mưa tự động, kính trước chống mù và chống đọng nước tự động, cổng sạc hiệu suất cao trên các hàng ghế, phanh tay điện tử EPB, giữ phanh tự động Auto Hold…đem đến một không gian sang trọng và tiện ích trên khắp các vị trí.
Động cơ và hiệu suất
Santa Fe 2021 được trang bị thế hệ động cơ Smartstream:
Động cơ xăng Smartstream Theta III 2.5L (mã hiệu G4KM) phun xăng đa điểm MPi cho công suất tối đa 180 mã lực tại 6.000 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 232Nm tại 4.000 vòng/phút.
So với động cơ Theta II GDi 2.4L (mã hiệu G4KJ) trước đây, động cơ trên Santa Fe mới nhẹ hơn tới 18kg, đồng thời tỉ số nén thấp hơn ở mức 10,5:1 so với 11,3:1. Cùng hộp số tự động 6 cấp Shifttronic được cải tiến tỉ số truyền giúp vận hành êm ái, mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu
Động cơ dầu Smartstream D2.2 (mã hiệu D4HE) cho công suất tối đa 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 441Nm ngay từ 1.750 vòng/phút.
Động cơ này so với động cơ R2.2 trước đây (mã hiệu D4HB) nhẹ hơn tới 38kg do lốc máy được chế tạo bằng gang graphit và nắp quy lát được làm bằng nhôm gia cường, cơ cấu trục cam truyền động được cải tiến giúp triệt tiêu độ rung và độ ồn, cùng áp suất nén cao hơn (2.200bar so với 2.000bar) đem tới hiệu suất vận hành tốt hơn.
Đi kèm với động cơ này là hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp ướt (8DCT) hoàn toàn mới. Hộp số 8DCT ướt mới duy trì khả năng sang số nhanh đồng thời tăng khả năng chịu lực xoắn thêm 58% do được tối ưu hiệu quả làm mát bằng việc các lá ly hợp được ngâm trong dung dịch dầu làm mát chuyên dụng.
Tất cả các phiên bản đều được trang bị hệ thống Drive Mode với 4 chế độ: Eco – Comfort – Sport -Smart mang đến những trải nghiệm khác nhau cho mỗi khách hàng. Hệ thống này can thiệp vào tốc độ chuyển số, độ nặng nhẹ vô lăng, độ nhạy chân ga… đáp ứng từ nhu cầu nhẹ nhàng êm mái ở chế độ Eco hay thể thao, uy lực tại chế độ Sport.
New Santa Fe tiếp tục sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh thông minh HTRAC có thể điều chỉnh biến thiên tỉ số phân bổ lực kéo trên các bánh. Đồng thời, HTRAC trên Santa Fe được bổ sung 3 chế độ địa hình Terrain Mode: Snow (Tuyết), Sand (Cát), Mud (Bùn đất).
Cả 3 chế độ này được xây dựng thông qua các tham số vận hành thực tế cũng như thông qua các giải đua xe Rally mà Hyundai tham dự và giành thứ hạng cao. Qua đó các kĩ sư Hyundai thiết lập tối ưu vào bộ điều khiển trung tâm lực kéo phân phối tới các bánh cũng như biên độ chân ga phù hợp, giúp người lái dễ dàng vượt qua các địa hình khó. Bên cạnh đó xe được trang bị thêm 1 khóa visai trung tâm điện tử giúp phân bổ lực kéo cân bằng giữa các bánh 50:50.
Công nghệ an toàn vượt trội với Hyundai Smart Sense
Hyundai Santa Fe phiên bản mới tiếp tục được duy trì các công nghệ an toàn:
– Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
– Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
– Hệ thống phân bổ lực phanh EBD
– Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS
– Hệ thống ổn định chống trượt thân xe VSM
– Hệ thống cân bằng điện tử ESC
– Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC
– Hệ thống hỗ trợ xuống dốc DBC
– Hệ thống cảnh bảo điểm mù BCW
– Hệ thống cảnh báo lùi phương tiện cắt ngang RCCA
– Hệ thống thống khóa an toàn thông minh SEA
– Hệ thống cảnh báo người ngồi hàng ghế sau ROA
– Hệ thống cảm biến áp suất lốp TPMS
– Hệ thống chống trộm Immobilizer
– Hệ thống an toàn 6 túi khí
Santa Fe thế hệ mới được bổ sung gói công nghệ an toàn Smart Sense với nhiều tính năng độc đáo:
- Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LFA: LFA sử dụng camera quan sát phía trước, từ các dữ liệu thu thập được sẽ tác động đến vô lăng, giúp xe giữ đúng làn vận hành, tránh gây nguy hiểm đến các phương tiện xung quanh.
- Đèn pha thích ứng Adaptive High Beam (AHB): Với công nghệ này, nhờ sử dụng hệ thống camera quét liên tục, khi xe đang bật chế độ pha và di chuyển gặp xe chạy ngược chiều , đèn sẽ tự động hạ thấp vùng sáng, tránh gây chói mắt cho phương tiện. Khi xe ngược chiều đi qua, đèn pha sẽ tự động bật trở lại tăng cường khả năng chiếu sáng cho xe.
- Hệ thống giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA: hệ thống này là sự nâng cấp, bổ sung cho cảnh báo điểm mù BCW. Bên cạnh radar, hệ thống này sử dụng 2 camera góc rộng để nâng tầm quan sát cho lái xe. Khi người lái bật xi-nhan để rẽ hoặc vượt, hình ảnh điểm mù phía xi-nhan sẽ hiển thị ở trên màn hình ODO của xe, giúp phát hiện vật thể tránh va chạm. Trong trường hợp cần thiết, BCA sẽ can thiệp để xe có thể phanh để tránh nguy hiểm.
- Hệ thống phòng tránh va chạm với người đi bộ: hệ thống này hoạt động Camera gắn ở phía trước xe. Khi hoạt động, hệ thống sẽ nhận dạng người đi bộ và nếu người đi bộ nằm trong phạm vi nguy hiểm, hệ thống sẽ cảnh báo và có tác động đến hệ thống phanh để giảm tốc độ, tránh va chạm. Hệ thống này hoạt động khi xe di chuyển trên 20 km/h và dưới 64 km/h.
- Hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động: khi xe đang trong trạng thái di chuyển, người lái có tác động đến phanh khiến xe dừng hẳn và mở cửa bước ra ngoài mà chưa chuyển sang chế độ số P, hộp số điện tử sẽ tự can thiệp đưa xe về trạng thái đỗ xe (P) và tự động cài phanh tay điện tử.
Những trang bị trên Hyundai Santa Fe 2021 sẽ giúp khẳng định vị thế hàng đầu của chiếc xe trong phân khúc CUV 5+2 chỗ tại Việt Nam đang vô cùng sôi động và hấp dẫn khi “người anh em” Kia Sorento 2021 vừa ra mắt vào cuối năm 2020 cũng nhận được sự thu hút lớn.
Tại Việt Nam, Santa Fe 2021 được phân phối trên hệ thống đại lý Hyundai toàn quốc với 6 phiên bản khác nhau cùng 6 lựa chọn màu sắc: Đen, Trắng, Đỏ đô, Bạc, Vàng cát và Xanh nước biển. Santa Fe 2021 được áp dụng chế độ bảo hành 5 năm hoặc 100.000km tùy điều kiện nào đến trước.
Các bác thấy sao về thiết kế, trang bị và giá bán của Santa Fe 2021 vừa ra mắt tại Việt Nam?