Chính phủ các nước đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho sản xuất và tiêu dùng ô tô điện. Tại Việt Nam, ngành sản xuất quan trọng này đến nay vẫn chưa có được một cơ chế thúc đẩy phát triển nào tương tự.

Thông tin Vingroup nêu đề xuất thí điểm chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với ô tô điện trong 5 năm nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Nếu được chấp thuận, đây có thể là tin vui với những người muốn sở hữu xe điện vì tổng chi phí để sở hữu một chiếc xe xanh, thông minh, chắc chắn sẽ dễ tiếp cận hơn hiện tại.





Nhiều quốc gia dành “biệt đãi” cho ô tô điện

Nói về vấn đề này, chuyên gia kinh tế, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, những ưu đãi như trên “đáng ra cần phải được tính tới từ lâu” để sớm tạo lực đẩy cho nhà sản xuất và người dùng ô tô điện.

Theo PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, sở dĩ nhiều quốc gia dồn lực mạnh mẽ cho ngành sản xuất ô tô điện là bởi xe điện chính là một trong những mấu chốt quan trọng để phát triển kinh tế xanh – một nền kinh tế có mức phát thải thấp, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và cải thiện đời sống con người.


Sản xuất ô tô điện tuy là lĩnh vực tương đối mới nhưng được đánh giá là mang ý nghĩa then chốt do lực đẩy lớn đến từ ngành này. Khi có một nền công nghiệp ô tô “xanh”, kéo theo sẽ là rất nhiều ngành công nghiệp, công nghệ phụ trợ cũng được “xanh hóa”.

Đặc biệt, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhận định, ô tô điện còn là đại diện của một nền công nghệ cao chứ không đơn thuần là một phương tiện giao thông thông thường. Điều này có nghĩa, phát triển xe điện đồng thời sẽ giúp nâng tầm khoa học, công nghệ – trụ cột trong phát triển của cả nền kinh tế và vị thế quốc gia. Đó là lí do lĩnh vực ô tô điện nhận được rất nhiều hỗ trợ từ Chính phủ các nước, thậm chí là biệt đãi.

Vinfast, Việt Nam, phát triển xe điện, Ô tô điện, cơ hội phát triển ô tô điện, Đinh Trọng Thịnh

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh. Ảnh: Đại Đoàn Kết.

Đơn cử như Mỹ, ngoài khoản miễn thuế, nhiều tiểu bang tại đất nước này còn áp dụng các ưu đãi như đỗ xe miễn phí, đi vào làn đường có mật độ cao. Chính phủ còn cam kết tài trợ cho doanh nghiệp lắp đặt thêm cơ sở hạ tầng các trạm sạc. Các mẫu ô tô điện bán ra tại Mỹ cũng được trợ giá khoảng 7.000 USD/chiếc cho đến khi hãng sản xuất đạt được doanh số nhất định. Hay tại Trung Quốc, Chính phủ nước này đã ban hành Kế hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô năng lượng mới từnăm 2012, coi việc phát triển xe điện là một kế hoạch quốc gia.

Vì thế, nhà sản xuất và người dùng ô tô điện được hưởng rất nhiều hỗ trợ, chẳng hạn với nhà sản xuất là khoản trợ cấp lên đến 44.000 NDT cho từng loại xe điện và hỗ trợ để xây trạm sạc. Người dùng tại đây, ngoài được giảm giá xe còn được ưu đãi phí làm biển, miễn phí khi đi vào cao tốc hay đẩy nhanh thời gian đăng kí xe,…


Không thể để “lỡ tàu”

Nhìn lại thị trường trong nước, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, Việt Nam cũng cần kịp thời đưa ra những cơ chế chính sách tốt để thúc đẩy ngành công nghiệp công nghệ cao này, tạo động lực cho các doanh nghiệp sản xuất xe điện và người dùng muốn sử dụng ô tô điện.

“Thời điểm này đang là cơ hội lớn bởi Việt Nam đã có nhà sản xuất ô tô điện, thậm chí đã có kế hoạch xuất khẩu sang Mỹ, nghĩa là chúng ta xuất phát không thua kém nhiều các nước tiên tiến. Nếu được hỗ trợ kịp thời và mạnh mẽ, Việt Nam hoàn toàn có thể có vị thế ngang ngửa các quốc gia phát triển trong lĩnh vực công nghệ cao này”, PSG Đinh Trọng Thịnh nhận định.

Vinfast, Việt Nam, phát triển xe điện, Ô tô điện, cơ hội phát triển ô tô điện, Đinh Trọng Thịnh

Ô tô điện cần thêm chính sách hỗ trợ để phát triển tại Việt Nam.

Việt Nam đang có những lợi thế để cạnh tranh trong lĩnh vực ô tô điện: dung lượng thị trường lớn, có nhà sản xuất có nguồn lực mạnh và quyết tâm (VinFast), điểm xuất phát không thấp hơn thế giới về công nghệ… Tuy nhiên, chúng ta lại chưa có được một chính sách toàn diện để hỗ trợ sản xuất và tiêu dùng ô tô điện – lĩnh vực mới mẻ, tầm cỡ nhưng cực kỳ thách thức.

Theo các chuyên gia, để thúc đẩy ngành sản xuất này, người làm chính sách cần nhìn bức tranh tổng thể mang tầm quốc gia, chứ không phải câu chuyện cá biệt của doanh nghiệp nào.

Quay trở lại với những chính sách đang được đề xuất trong nước, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, cần có những chính sách “ra tấm ra món” mới giúp được ngành công nghiệp công nghệ cao này đủ sức mạnh cạnh tranh với thế giới. Với hai khoản được đề xuất ưu đãi là thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ, vị chuyên gia thẳng thắn: “Chính sách này so với các quốc gia trong khu vực và thế giới đang hỗ trợ cho ngành sản xuất ô tô điện thì còn quá mỏng”.

Đây cũng là quan điểm của PGS.TS. Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam. Ông phân tích, ô tô điện là một lĩnh vực mới nên cần phải có sự hỗ trợ dành cho những người tiên phong, những người phải đối mặt rất nhiều khó khăn. Ở tất cả các quốc gia mạnh nhất trong lĩnh vực ô tô điện hiện nay như Mỹ, Trung Quốc, Anh, Đức, Nhật Bản… không một nhà sản xuất ô tô điện nào, dù “khổng lồ” đến mấy, có thể tự lớn mạnh mà không cần đến sự tương trợ từ phía Chính phủ.

Vì thế, nếu muốn Việt Nam có vị trí xứng đáng trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới, thậm chí cần một “tổ hợp” chính sách cho xe điện nói chung, không riêng gì cho doanh nghiệp nào.

“Việt Nam đã xác định xe điện là xu hướng không thể đảo ngược của tương lai thì chúng ta phải cố gắng khuyến khích các sản phẩm này một cách mạnh mẽ nhất”, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam khẳng định.

Các chuyên gia cũng cho rằng, đòn bẩy chính sách từ Nhà nước cần phải có sớm để giúp ngành sản xuất ô tô điện Việt Nam đủ sức mạnh cạnh tranh trong “thời điểm vàng”.

“Đây là vấn đề chung của quốc gia, không phải chuyện riêng của bất kì doanh nghiệp cụ thể nào. Chúng ta phải sớm quyết định và đưa ngay chính sách vào đời sống kẻo lỡ chuyến tàu rất quan trọng này”, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nêu ý kiến.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Chính phủ đồng ý xem xét kiến nghị ưu đãi thuế cho ô tô điện của Vingroup

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất