Hệ thống đường sá và cơ sở hạ tầng giao thông hiện nay của Mỹ hiện đang được bảo dưỡng và sửa chữa với kinh phí lấy một phần từ thuế xăng dầu. Tuy nhiên với hiện trạng nhiều ngày càng nhiều người sử dụng xe ô tô điện, kinh phí để sửa chữa, bảo dưỡng hạ tầng giao thông đang dần bị thiếu hụt. Vì vậy mà chính quyền bang Texas đang đề xuất một loại phí mới cho người sử dụng xe ô tô điện.
Cụ thể, Thượng viện Texas hiện đang bàn thảo dự luật Senate Bill 1728 về việc tăng phí sở hữu xe điện nhằm bù lại cho khoản tổn thất từ thuế xăng dầu. Theo đó, người sử dụng sẽ phải đóng phí thường niên với mức tư 190 – 240 USD (4,4 – 5,5 triệu đồng), những người sử dụng xe điện di chuyển vượt ngưỡng 9.000 dặm/năm (khoảng 14.500 km) sẽ phải đóng thêm 150 USD (3,5 triệu đồng), và cuối cùng là khoản phí 10 USD cho hội đồng tư vấn hạ tầng sạc.
Theo chính quyền bang Texas, mức phí trên không chỉ dành cho riêng xe điện mà áp dụng cho các loại xe sử dụng nhiên liệu thay thế cho xăng dầu. Điều này đồng nghĩa rằng sẽ có khoảng 300.000 phương tiện phải đóng cho chính quyền Texas loại phí trên. Dự kiến Quỹ Cao tốc bang Texas sẽ thu được khoảng 37,8 triệu USD trong năm tài chính 2022. Con số này có thể sẽ tăng lên 135.594.000 USD vào năm tài chính 2026. Nếu được thông qua, dự thảo luật về phí sử dụng xe điện sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 1/9/2021.
Dự thảo luật mới bắt buộc người sử dụng xe ô tô điện phải đóng khoản phí từ 4,5 – 9,2 triệu đồng mỗi năm
Được biết, Texas không phải là bang duy nhất xem xét việc thu phí sử dụng xe điện nhằm thay thế cho thuế xăng dầu, nhưng nhiều người cho rằng mức phí này là quá cao khi so với thuế xăng dầu. Hội những người ủng hộ sử dụng xe điện (PIA) tại Mỹ vào năm 2020 đã đưa ra một thống kế cho thấy mức thuế xăng dầu trung bình hiện nay tại Mỹ dành cho xe cỡ nhỏ là 73 USD/năm. PIA cũng cho biết hiện có khoảng 20 bang của Mỹ đang áp dụng thu phí đăng ký xe điện với mức từ 50 – 200 USD.
Nói cách khác, người dùng xe điện hiện đang phải trả phí cao hơn để bảo dưỡng hạ tầng giao thông so với người sử dụng xe động cơ đốt nhiên liệu hóa thạch. Vì vậy nhóm này cũng khẳng định rằng: “Các nhà hoạch định chính chính cần phải nhận ra một điều rằng, nếu xe điện vẫn chưa trở thành phương tiện bắt buộc thay thế cho xe động cơ thì họ không nên ưu ái cho dòng xe truyền thống và “trừng phạt” dòng xe mới.”
Hiện tại, Tesla đang xây dựng một nhà máy lớn gần Austin, Texas và dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động vào cuối năm 2021 này. Vì vậy mà rất nhiều tín đồ của hãng xe Tesla nói riêng và xe điện nói chung tại Texas rất phản đối dự luật thu phí xe điện ở mức cao, đồng thời kêu gọi các Nghị sĩ bang phủ quyết dự thảo trên nhằm tạo điều kiện: “Tạo thêm việc làm người dân địa phương khi tham gia vào hoạt động sản xuất xe chở khách và xe tải thân thiện với môi trường tại Texas.”
Thay vì thu phí sử dụng xe điện thường niên, PIA cho rằng việc thu phí theo hành trình sử dụng xe điện của người dùng sẽ hợp lý hơn, nghĩa là người dân nào sử dụng xe điện đi lại càng nhiều sẽ phải đóng phí càng cao.
Nam Phương