Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

sạc xe điện, sạc nhanh xe điện, doanh số xe điện thế giới, Volvo, Nissan, Ford, Tesla

Rào cản trạm sạc nhanh





Các nhà sản xuất ô tô đã tìm cách dập tắt lo ngại đó bằng cách phát triển xe điện chạy xa hơn mỗi lần sạc và sạc đầy nhanh hơn. Nhưng thực tế thì hầu hết các trạm sạc công cộng hiện hỗ trợ ô tô quá chậm, đòi hỏi hàng giờ chứ không phải vài phút để cung cấp đủ điện cho một chuyến đi kéo dài.

Lo ngại rằng sự chờ đợi kéo dài như vậy có thể khiến những người mua xe điện tiềm năng bỏ đi và khiến họ mắc kẹt trên những chiếc xe chạy xăng trong khi các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng cắt giảm thời gian sạc xuống gần bằng 5 hoặc 10 phút của một lần đổ xăng thông thường.

Brett Smith, giám đốc công nghệ tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô, một tổ chức tư vấn trong ngành cho biết: “Một trong những điều thúc đẩy kim chỉ nam hướng tới một phương tiện cạnh tranh cho nhiều người chính là khả năng sạc nhanh của ô tô”.


Hiện tại, có thể mất nhiều giờ để sạc đầy một chiếc xe điện vì hầu hết các trạm đều hoạt động bằng dòng điện xoay chiều giống như ở nhà. Ngược lại, các trạm sạc nhanh dòng điện trực tiếp nhanh hơn hàng giờ. Nhưng chúng có thể đắt hơn hàng chục nghìn USD.

Tại Mỹ, chi phí cao là điều mà chính quyền Tổng thống Biden sẽ phải cân nhắc khi phát triển các biện pháp khuyến khích các công ty và chính phủ xây dựng 500.000 trạm sạc trên toàn quốc vào năm 2030.

Trong số các khả năng đang được thảo luận là các khoản tài trợ, với 15 tỷ USD chi trong 5 năm để xây dựng mạng lưới bao gồm cả trạm sạc nhanh dọc theo đường cao tốc và trong cộng đồng. Thông tin chi tiết đang được thảo luận khi chính quyền đàm phán kế hoạch cơ sở hạ tầng với các thành viên chủ chốt của Quốc hội Mỹ.

Trong số khoảng 42.000 trạm sạc công cộng ở Mỹ, chỉ có khoảng 5.000 được coi là bộ sạc nhanh dòng điện trực tiếp. Phần còn lại giống như bộ sạc gia đình yêu cầu khoảng tám giờ để sạc đầy pin. Khoảng thời gian này chắc chắn không ai mong đợi.

Và hầu hết các bộ sạc nhanh chỉ có thể bơm ra khoảng 50 kilowatt mỗi giờ, cần khoảng một giờ để sạc EV trung bình đến 80%, mặc dù các EV mới hơn có khả năng được sạc nhanh hơn thế.


Alex Tripi, người đứng đầu bộ phận tiếp thị xe điện của Volvo nói: “Đó là một trong những rào cản lớn đối với những người chưa sống bằng xe điện chạy bằng pin. Nó sẽ tiếp tục như vậy trong một thời gian nữa”.

Ngành công nghiệp ô tô đang có những bước tiến

sạc xe điện, sạc nhanh xe điện, doanh số xe điện thế giới, Volvo, Nissan, Ford, Tesla

Bị hạn chế bởi công nghệ, những chiếc xe điện sớm được sạc ở tốc độ thấp đến mức nực cười khi so sánh với các mẫu xe gần đây. Ví dụ, khi chiếc Leaf của Nissan lần đầu tiên được bán cách đây hơn một thập kỷ, nó có thể chỉ mất 50 kilowatt mỗi giờ từ một bộ sạc nhanh. Điều đó đồng nghĩa với việc cần nửa giờ để sạc tới 80% cho một bộ pin nhỏ để di chuyển được khoảng 93km.

Một phiên bản tầm xa mới được phát hành vào năm 2019 gần như tăng gấp ba lần phạm vi mỗi lần sạc. Nó có thể cung cấp 100 kilowatt mỗi giờ, tương đương với việc có thể di chuyển đến 291 km.

Các mẫu EV mới hơn có thể được sạc nhanh hơn. Nhưng chúng vượt xa khả năng của hầu hết các bộ sạc nhanh. Mustang Mach-E và F-150 Lightning của Ford có thể tiêu thụ 150 kilowatt mỗi giờ. Ioniq 5 của Hyundai và Taycan của Porsche đều hơn 200 kilowatt.

“Hy vọng rằng cơ sở hạ tầng sẽ được cải thiện trên khắp nước Mỹ để điều này trở nên khả thi hơn rất nhiều”, John Shon, giám đốc cấp cao của nhóm lập kế hoạch sản phẩm cho biết.

Nổi bật có thể nhắc tới là Tesla có mạng lưới sạc riêng gồm 25.000 trạm sạc trên toàn thế giới, dẫn đầu hầu hết các nhà sản xuất ô tô. Nhưng ngay cả các chủ sở hữu xe Tesla, những người có thể truy cập mạng lưới sạc nhanh lớn nhất quốc gia, cũng có nguy cơ hết điện xe khi di chuyển, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

Sạc tại nhà

sạc xe điện, sạc nhanh xe điện, doanh số xe điện thế giới, Volvo, Nissan, Ford, Tesla

Bruce Westlake, chủ tịch Hiệp hội ô tô điện Đông Michigan, cho rằng sự lo lắng liên quan đến vấn đề sạc ô tô điện có xu hướng giảm bớt khi mọi người có thêm kinh nghiệm với xe điện. Ngay bản thân Bruce Westlake cho biết hiện tại cảm thấy thoải mái khi chạy hai chiếc Teslas của mình.

Trong khi đó, theo nghiên cứu của J.D. Power cho thấy hầu hết mọi người đều cho rằng cần có các trạm sạc tại các địa điểm có trạm xăng. Nhưng trên thực tế, theo Bộ Năng lượng Mỹ, hầu hết các chủ sở hữu xe điện đều sạc tại nhà hơn 80% thời gian.

Điều đó có nghĩa là các bộ sạc siêu nhanh, có thể có giá gần 100.000 USD, nên được xây dựng chủ yếu dọc theo các đường cao tốc, nơi mọi người đang di chuyển đường dài và cần sạc nhanh. Chúng cũng có thể cần thiết ở các khu vực thành thị, nơi mọi người sống trong các căn hộ không có bộ sạc gia đình.

Sự gia tăng của bộ sạc nhanh để xây dựng niềm tin của khách hàng và thúc đẩy doanh số bán xe điện trong những năm tới được cho là rất cần thiết.

Jessika Trancik, phó giáo sư tại Viện Công nghệ Massachusetts, người nghiên cứu về sạc EV, cho biết chi phí cao và tải nặng trên các mạng lưới tiện ích có thể sẽ hạn chế số lượng bộ sạc nhanh ở những khu vực mà chúng cần để phục vụ sạc đầy nhanh chóng.

“Khi chúng ta đang tiến tới quá trình chuyển đổi này, điều quan trọng là phải có chiến lược hơn là chỉ đặt chúng ở mọi nơi”, Jessika Trancik nhấn mạnh.

Theo Autoblog


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mẫu siêu xe thể thao sở hữu hiệu năng cực kỳ ấn tượng với tốc độ tối đa 412 km/giờ, tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ chỉ trong 1,85 giây và chỉ có 150 xe được sản xuất trên toàn cầu.

Xem chi tiết: Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Chính phủ đồng ý xem xét kiến nghị ưu đãi thuế cho ô tô điện của Vingroup

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất