Xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2015, mẫu xe hybrid BMW i8 từng tạo nên một trào lưu chơi xe chưa từng có tại nước ta. Tính đến nay, số lượng những chiếc i8 lăn bánh trên dải đất hình chữ S đã lên đến hàng chục chiếc, tập trung chủ yếu ở hai thành phố lớn Hà Nội và Sài Gòn. Những chiếc i8 được đưa về Việt Nam với 4 màu sơn bao gồm : màu trắng Crystal White, màu xám Sophisto Gray, màu bạc Iconic Silver và màu xanh Protonic Blue. Tuy sở hữu thiết kế được đánh giá cao, số lượng những chiếc i8 lại quá lớn khiến không ít chủ nhân phải tìm đến những cách làm nhằm tạo sự khác biệt so với phần còn lại.
Clip Vlog – Thợ Việt tự thiết kế, độ widebody không đụng hàng cho BMW i8
Chiếc BMW i8 xuất hiện trong bài viết là một ví dụ điển hình, xe thuộc sở hữu của một người chơi xe tại Sài Gòn và được chủ nhân “mạnh tay” nâng cấp với bộ widebody độc nhất vô nhị. Được biết, đây thực chất là một bộ widebody được những người thợ Việt Nam tại garage D1 Workshop thực hiện trong khoảng thời gian 3 tháng với nhiều công đoạn phức tạp. Bộ widebody này được lấy cảm hứng từ bản thiết kế do nghệ sỹ Khyzyl Saleem hợp tác cùng StanceWorks thực hiện, nhằm biến BMW i8 trở thành một chiếc xe đua đích thực với thiết kế lấy cảm hứng từ mẫu xe BMW M1 Procar lừng danh. Mặc dù vậy, bản độ của D1 Workshop đã được tinh chỉnh lại một số các chi tiết, đồng thời tính toán kỹ lưỡng để xe có thể vận hành trơn tru ở điều kiện thực tế.
Cản trước mới trên xe có tạo hình vuông vức, tương tự chiếc M1 Procar với hai khe hút gió dạng tròn và phần đầu xe được mở rộng hơn. Thiết kế mới góp phần giúp tăng độ bám đường cho phần cản trước, tối ưu hoá hiệu năng vận hành cho bản độ widebody này. Phần đầu xe gây ấn tượng với hệ thống đèn chiếu sáng đẹp mắt, tích hợp dải đèn LED ban ngày. Lưới tản nhiệt hình quả thận trứ danh của BMW được sơn đen bóng, khe thoát khí cỡ lớn trên nắp ca-pô được bổ sung thêm phần vây cá.
Toàn bộ phần ngoại thất đều được sơn đen bóng đầy mạnh mẽ. Thân xe là khu vực nhận được rất nhiều sự thay đổi, các vòm bánh xe được bổ sung thêm các miếng ốp khá lớn, điều này khiến cho chiều ngang thân xe trở nên rộng hơn một cách đáng kể. Thông thường, các miếng ốp sẽ được bắt vào thân xe bằng đinh tán, tuy nhiên chiếc BMW i8 này lại được những người thợ tại garage D1 Workshop vuốt liền vào thân xe, tạo một cái nhìn đầy quyến rũ với những đường cong uốn lượn. Theo chia sẻ từ đại diện garage D1 Workshop, cách làm này giúp cho phần thân xe sẽ trở nên đầm chắc và ổn định hơn khi vận hành ở tốc độ cao.
Để kết hợp hài hoà với thân xe mới, chủ nhân cũng đã thay thế bộ mâm đa chấu nguyên bản bằng chi tiết có đường kính 21 inch, bộ mâm mới có cấu tạo 2 mảnh và sở hữu thiết kế khá lạ mắt. Một điểm không thể thiếu trên những bản độ widebody đó chính là hệ thống treo khí nén và chiếc BMW i8 này cũng không phải là ngoại lệ, vị chủ nhân đã lựa chọn hệ thống treo khí nén đến từ thương hiệu Airllen với giá bán lên đến hàng trăm triệu đồng. Điểm cộng của hệ thống này nằm ở việc người dùng có thể lựa chọn nâng hay hạ sát gầm xe xuống mặt đất thông qua một chiếc remote đặt bên trong khoang lái.
Cản sau có thiết kế cơ bắp và gân guốc, đèn hậu được tích hợp công nghệ LED hiện đại. Hệ thống ống xả “zin” đã được thay bằng bộ ống xả độ của thương hiệu Frequency Intelligent Exhaust đến từ Đài Loan, khắc phục tối đa âm thanh có phần khá “yếu ớt” trên dòng xe i8. Được xem là một mẫu xe đặc biệt trong dự án “Project i”, thiết kế của BMW i8 mang hơi thở của tương lai. Xe sở hữu cửa cánh bướm, thiết kế thân xe mang đậm tính khí động học, kết hợp với hàng loạt công nghệ hiện đại của thương hiệu xe sang nước Đức.
Nguyên mẫu của BMW i8 – mẫu xe thể thao với những đường nét đi trước thời đại chính là BMW Concept Vision Efficient Dynamics được trình làng vào năm 2009. Benoit Jacob chính là người chịu trách nhiệm thiết kế phiên bản thương mại, i8 là mẫu xe hybrid đi theo triết lý thiết kế BMW i LifeDrive, giúp xe cắt giảm tối đa “cân nặng”. Các bộ phận chính của xe được làm từ nhôm, khắp thân xe có các khe thoát khí tinh tế nhằm giảm thiểu lực cản, vì vậy mà hệ số cản gió Cd của BMW i8 chỉ ở mức 0,26.
BMW i8 được trang bị khối động cơ hybrid gồm một động cơ 3 xi-lanh dung tích 1.5 lít TwinPower Turbo, sản sinh công suất tối đa 231 mã lực và mô men xoắn cực đại 320 Nm, cùng một mô-tơ điện có công suất 141 mã lực và mô men xoắn cực đại 250 Nm. Nhờ khối động cơ 372 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt mức 570 Nm, BMW i8 chỉ mất hơn 4 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h và có tốc độ tối đa 250 km/h. Dù là một mẫu xe thể thao nhưng i8 khá tiết kiệm nhiên liệu, theo thông số của hãng xe Đức, i8 chỉ tiêu hao 2,1 lít/100km, tuy vậy trong điều kiện thực tế, xe cần 8,7 lít để hoàn thành quãng đường 100 km.
Ở thời điểm mới về nước, để “đập hộp” một chiếc BMW i8 mới cóng khách hàng phải chi ra không dưới 7 tỷ đồng. Tuy đã không còn ở thời đỉnh cao như cách đây 6 năm, những chiếc BMW i8 vẫn thu hút không ít sự quan tâm trên thị trường xe cũ nhờ thiết kế ngoại thất ấn tượng cùng kiểu cửa cánh bướm. Một điều đáng tiếc là những chiếc i8 tại nước ta đều thuộc phiên bản Coupe, biến thể mui trần Roadster vẫn chưa cập bến Việt Nam.