Nissan vừa phải hoãn ra mắt mẫu xe điện Ariya hàng đầu của mình. Nguyên nhân là thiếu chip. Đây là những khó khăn chung mà các nhà sản xuất ô tô ở khắp mọi nơi đang phải đối mặt.
Khi chiếc SUV Ariya lần đầu tiên được tiết lộ vào tháng 7 năm ngoái, Nissan cho biết hãng dự kiến sẽ mẫu xe sẽ được bán ra vào giữa năm 2021. Mới đây, công ty cho biết một mô hình phiên bản giới hạn sẽ được bán ra tại Nhật Bản vào “mùa đông năm nay”, sau đó sẽ có phiên bản đại chúng hơn ở trong nước đồng thời giới thiệu rộng rãi hơn trên toàn cầu.
“Một năm trước, chúng tôi đã thông báo rằng chúng tôi đặt mục tiêu bán xe vào giữa năm nay, nhưng sau đó, dịch Covid-19 tồn tại lâu hơn chúng tôi dự tính và tiếp theo là tình trạng thiếu chất bán dẫn”, Phó Chủ tịch điều hành Nissan Asako Hoshino cho biết trong một cuộc họp.
Những nỗ lực nhằm tung ra các mẫu xe mới trong bối cảnh toàn cầu thiếu chip ô tô là một trong những vấn đề mà các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới đang phải đối mặt. Nhưng việc tung ra Ariya một cách suôn sẻ đặc biệt cấp thiết đối với Nissan. Các nhà phân tích đã nhấn mạnh mẫu xe này là chìa khóa cho hiệu suất của công ty xe hơi Nhật Bản trong tương lai và bản thân Nissan cũng coi mẫu xe này là phương tiện hàng đầu của mình, thể hiện danh tiếng hàng thập kỷ của hãng trong việc sản xuất ô tô công nghệ cao.
Nissan đang dựa vào 12 mẫu xe mới mà hãng dự kiến tung ra trong 18 tháng đến hết tháng 11 để thúc đẩy doanh số bán hàng. Cho đến nay, các mẫu xe như Nissan Rogue đã được đón nhận nồng nhiệt tại các thị trường như Mỹ, và Giám đốc điều hành Nissan Ashwani Gupta cho biết sự cải thiện về chất lượng bán hàng của công ty với các mẫu xe mới đã giúp giảm thiểu lỗ trong năm tài chính 2020 vừa kết thúc .
Tuy nhiên, kế hoạch ra mắt xe hơi mới của Nissan diễn ra đúng thời điểm thiếu chip khiến việc chế tạo xe có các tính năng công nghệ cao trở nên khó khăn hơn. Dữ liệu từ Deloitte cho thấy, thiết bị điện tử ô tô, bao gồm mọi thứ từ màn hình đến hệ thống trong ô tô, chiếm 40% chi phí sản xuất ô tô vào năm 2020, so với 18% trong hai thập kỷ trước đó.
Nissan Ariya cũng không phải là ngoại lệ. Xe được trang bị các tính năng công nghệ bao gồm công nghệ lái xe tự động ProPilot 2.0 của Nissan, tính năng tự đỗ xe và trợ lý kỹ thuật số dựa trên giọng nói Alexa của Amazon.com Inc. Việc ra mắt vào mùa đông được quyết định do thực tế là Ariya “chứa đầy các công nghệ tiên tiến cần được kiểm tra kỹ lưỡng từng cái một,” Hoshino nói.
Nissan dự kiến sự thiếu hụt chip sẽ ảnh hưởng đến khoảng 500.000 đơn vị sản lượng của hãng trong năm tài chính này. Tuy nhiên, họ đang thay đổi các tính năng của ô tô và ưu tiên sản xuất các mẫu xe phổ biến nhất và đặt mục tiêu phục hồi khoảng 50% sản lượng bị mất trong nửa cuối năm.
Hoshino cho biết, công ty đang kỳ vọng doanh số bán hàng đơn vị lên tới hàng chục nghìn chiếc cho năm đầu tiên của Ariya. Hoshino nói: “Ở một số quốc gia, người ta nói Nissan không có chút ấn tượng nào. Nissan là một công ty công nghệ và với Ariya, chúng tôi hy vọng sẽ khiến mọi người nhớ đến nhiều hơn”.
Tình trạng thiếu chip đang đe dọa cả thế giới, nhu cầu về chất bán dẫn tăng cao vượt quá khả năng cung cấp. Sự thiếu hụt này khiến nhiều ông lớn trong nhiều ngành công nghiệp gặp khó khăn, trong đó, các nhà sản xuất ô tô dường như phải chịu hậu quả tồi tệ nhất.
Vào đầu năm 2021, cuộc khủng hoảng được dự báo sẽ gây thiệt hại khoảng 60 tỷ euro trong lĩnh vực ô tô – nhưng chỉ mấy tháng sau, con số đó đã tăng 1/3. Giờ đây, theo một nghiên cứu của công ty tư vấn AlixPartners, thiệt hại liên quan đến tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu lên tới hơn 90 tỷ euro đối với lĩnh vực ô tô.
Theo Bloomberg