Helicron là một trong những chiếc xe độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước.

Người ta thường nói rằng sự cần thiết là mẹ đẻ của phát minh và trong suốt lịch sử nhân loại, điều này đã được chứng minh nhiều lần. Chúng ta có thể kể đến những phát minh quan trọng của thế giới hiện đại mà được sinh ra từ sự cần thiết như bóng đèn điện, điện thoại, và đương nhiên là cả xe ô tô. Trong đó, chỉ riêng ngành công nghiệp ô tô đã có rất nhiều sáng tạo, và trước khi con người lập ra một thiết kế tiêu chuẩn, một số chiếc ô tô của quá khứ đã trông có phần hơi lập dị.

xe cổ điển





Một trong số đó phải kể đến Helicron, một chiếc xe cổ điển bánh hở của những năm 1930 mà sử dụng một cánh quạt để di chuyển. Một phần lớn nguồn cảm hứng cho Helicron là đến từ công nghệ máy bay thời đó, nhưng chỉ cần một lần nhìn vào chiếc xe này thôi là bạn sẽ biết lý do tại sao nó không thể cất cánh. Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về chiếc xe ô tô sử dụng công nghệ máy bay có một không hai này.

Helicron hoạt động như thế nào?

Phương tiện kỳ quặc này trông giống như một sự lai tạo giữa một chiếc máy bay hai cánh từ Thế Chiến I và một chiếc ô tô. Trên thực tế, lời mô tả này phần nói lên cách hoạt động của Helicron. Chiếc xe này được chế tạo trong những năm 1930 và sử dụng một cánh quạt khổng lồ gắn phía trước giống như một chiếc máy bay hai cánh.

xe cổ điển

Khung gầm xe được chế tạo bởi kỹ sư lừng danh người Pháp Lucien Rosengart. Tuy nhiên, một đặc điểm khác lạ của khung gầm này là vô lăng sẽ có công dụng quay bánh sau ngược với bánh trước. Thay vì sử dụng động cơ để truyền lực đến các bánh xe, Helicron sử dụng cánh quạt làm lực đẩy chính. Thiết kế này đồng nghĩa nó không cần chân ga. Thay vào đó, nó có một cần gạt để tăng vòng tua mỗi phút của cánh quạt khi bạn kéo nó xuống, và nếu bạn kéo nó lên, động cơ sẽ ngừng quay hoàn toàn.


Cần gạt có thể được định vị tự do, đồng nghĩa vòng tua máy sẽ phản ứng với vị trí của cần gạt. Nó được đặt bên cạnh vô lăng để cho phép người lái, hoặc phi công, nắm giữ điều khiển trong tầm tay của họ. Ngoài ra, Helicron còn có một phanh khẩn cấp bên cạnh vô lăng và chân phanh mà bạn có thể tìm thấy trên một chiếc ô tô thông thường.

Phục sinh Helicron sau khi tìm thấy trong nhà kho

Sau khi không thể trở nên phổ biến trong thập niên 1930, chiếc Helicron trong ảnh đã bị bỏ hoang trong một nhà kho. Nó đã nằm yên một chỗ trong gần 70 năm cho tới khi được phát hiện trong năm 2000. Khi được phát hiện, chiếc xe liền được gửi đi phục chế. Dù bị lãng quên từ lâu, nhưng khi được đưa vào một cửa hàng vào năm 2000, các kỹ sư đã cố gắng hết sức để khôi phục nó trở về tình trạng như xưa.

xe cổ điển

Phần lớn các phụ tùng ban đầu của Helicron đã bị gỉ hoặc mục nát, nhưng chúng đã được thay thế bằng các phụ tùng tương tự. Khung gỗ ban đầu phải được phun cát và xử lý để làm cho nó sáng bóng một lần nữa, trong khi nội thất được bọc lại và hệ thống bánh răng được tái tạo. Trong khi nhiều phụ tùng ban đầu đã được tìm thấy và sử dụng trong quá trình phục hồi, động cơ nguyên bản lại không có được may mắn đó.

Thông số kỹ thuật của Helicron

Chiếc Helicron được phục chế có thể thiếu động cơ nguyên bản, nhưng nó được thay thế với một động cơ 4 xi-lanh của Citroen GS. Dù không rõ số mã lực và mô-men xoắn cụ thể, động cơ mới đã cung cấp cho cánh quạt của Helicron đủ sức mạnh để đẩy nó lên tốc độ 120 km/h. Vì Helicron có cấu tạo tương đối đơn giản, nó chỉ nặng 454 kg. Helicron không có lắp đặt hộp số, và công suất của động cơ chỉ dựa vào van tiết lưu.

Trải nghiệm lái chiếc Helicron phục chế

Mặc dù Helicron chắc chắn là một chiếc xe độc đáo, nhưng nó không có nhiều ưu điểm tích cực. Cánh quạt lớn ở phía trước giống như một món vũ khí đe dọe tính mạng mọi sự sống khi nó hoạt động. Bên cạnh đó, người lái chiếc Helicron cũng phải đối mặt với tiếng ồn vô cùng chói tai từ phía trước. Những cánh quạt đó quay khá nhanh, và người lái dường như không thể nghe được gì khác khi điều khiển xe.


Video trải nghiệm lái Helicron

Tốc độ là một vấn đề khác ở Helicron. Khi hoạt động thực tế trên đường phố, Helicron di chuyển không được nhanh như mong đợi. Thi thoảng nó chạy chậm đến mức người lái cần nhảy ra ngoài và đẩy bằng tay để nó bắt được gió. Tuy nhiên ngay cả khi di chuyển ở tốc độ chậm, Helicron luôn mang lại cảm giác thiếu an toàn.

Thế nhưng, người lái trong video công nhận rằng trải nghiệm lái Helicron cũng rất lý thú và khác biệt. Bất chấp những nguy hiểm và nhược điểm rõ ràng, sau khi Helicron được phục chế hoàn toàn vào năm 2000, các thanh tra an toàn của Pháp đã kiểm định chiếc xe và cho rằng nó an toàn khi sử dụng trên đường phố công cộng.


TIN LIÊN QUAN

Câu chuyện đằng sau Mercedes-Benz 500 E – Mẫu sedan kinh điển thực tế được chế tạo bởi Porsche

Sự hợp tác hiếm hoi giữa Mercedes-Benz và Porsche đã cho ra đời mẫu sedan 500 E.

Xem chi tiết: Câu chuyện đằng sau Mercedes-Benz 500 E – Mẫu sedan kinh điển thực tế được chế tạo bởi Porsche

Chiếc Jaguar XK150S 1960 tan nát này vẫn có giá bán tới 2,93 tỷ đồng

Nhiều người chắc sẽ cảm thấy bất ngờ trước giá trị của chiếc Jaguar cổ điển mà hư hỏng hoàn toàn này.

Xem chi tiết: Chiếc Jaguar XK150S 1960 tan nát này vẫn có giá bán tới 2,93 tỷ đồng

Chiếc Ferrari cổ điển từng mua bằng 200 USD này bây giờ lại có giá trên 6 triệu USD

Người bán chiếc Ferrari này với số tiền 200 USD năm xưa chắc sẽ vô cùng hối tiếc khi biết giá trị thật của nó.

Xem chi tiết: Chiếc Ferrari cổ điển từng mua bằng 200 USD này bây giờ lại có giá trên 6 triệu USD

Mini Remastered Oselli Edition – Chiếc xe cổ điển tái chế dành cho các fan trung thành nhất

Những người hâm mộ xe cổ điển và thương hiệu Mini chắc chắn sẽ rất thích thú với mẫu xe phục chế kiêm độ này.

Xem chi tiết: Mini Remastered Oselli Edition – Chiếc xe cổ điển tái chế dành cho các fan trung thành nhất

Gullwing Tribute – Chiếc xe độ dáng vẻ cổ điển độc đáo, biến đổi từ Mercedes SLK 32 AMG

Đội ngũ chế tạo đã phải tới 5 năm để độ hoàn chỉnh chiếc Gullwing Tribute đặc biệt này.

Xem chi tiết: Gullwing Tribute – Chiếc xe độ dáng vẻ cổ điển độc đáo, biến đổi từ Mercedes SLK 32 AMG

Chiếc xe cơ bắp mui trần cổ điển này có giá trị dự tính 140 tỷ đồng

Đây là một chiếc Plymouth Hemi Cuda Convertible 1971 vô cùng đặc biệt với giá trị dự tính khoảng 6 triệu USD.

Xem chi tiết: Chiếc xe cơ bắp mui trần cổ điển này có giá trị dự tính 140 tỷ đồng

Ngắm chiếc Porsche 911 Carrera 1989 nghệ thuật độc nhất vô nhị với giá trị tiền tỷ

Những người đam mê Porsche thuần túy chắc sẽ không ưa chiếc Porsche 911 Carrera 1989 nghệ thuật này, nhưng những người khác lại có thể cảm thấy nó rất đặc sắc.

Xem chi tiết: Ngắm chiếc Porsche 911 Carrera 1989 nghệ thuật độc nhất vô nhị với giá trị tiền tỷ

Cavallino Classic – Sự kiện tụ hội độc đáo của những chiếc Ferrari siêu giá trị

Bất chấp tình hình đại dịch, Cavallino Classic lần thứ 30 chỉ bị trì hoãn chứ không hủy bỏ hoàn toàn giống như nhiều sự kiện xe khác.

Xem chi tiết: Cavallino Classic – Sự kiện tụ hội độc đáo của những chiếc Ferrari siêu giá trị

Những chiếc xe van cổ điển này thực chất là xe kei Nhật Bản “đội lốt”

Mất tới 1 triệu USD để phục chế và độ chiếc Pontiac Star Chief “The Chief” 1956 mạnh 900 mã lực này

Theo dõi chiếc BMW 2002 cũ rích được “phục sinh” nước sơn qua bàn tay thợ chăm sóc lành nghề

Nhìn lại BMW X5 Le Mans 2000 – Chiếc SUV concept lắp động cơ V12, mạnh trên 700 mã lực mượn từ McLaren

Hyundai Pony 1975 được phục chế thành xe điện, nội thất cực chất kèm hệ thống đèn pixel độc đáo

BMW E30 M3 Cecotto – Chiếc xe thể thao quý hiếm trong lịch sử thương hiệu Đức

Khám phá chiếc bán tải Austin Mini Truck 1962 tí hon mà hữu dụng phi thường

Chiếc Jaguar cổ điển thập niên 1970 này có động cơ độ mạnh trên 1.000 mã lực

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất