Với một sản phẩm mới, công nghệ khác lạ so với ô tô truyền thống, giá thành lại có phần nhỉnh hơn, hầu hết các hãng xe đều nỗ lực đưa ra các giải pháp nhằm kích thích khách hàng mua xe. Cho thuê pin, tặng tiền khi khách trải nghiệm hay bán với mức giá ưu đãi dành cho khách đặt trước là một số cách đang được triển khai.
Trải nghiệm và mua xe điện MG sẽ được hãng tặng tiền
Để khuyến khích khách hàng mua xe ô tô điện, hãng MG, đưa ra chiến dịch tặng 750 bảng Anh (gần 25 triệu đồng) cho những khách hàng lái thử mẫu xe điện MG và quyết định mua chiếc xe đó trong tháng 6/2021.
Người tiêu dùng chỉ cần đặt chỗ lái thử và tải phiếu mua hàng đặc biệt. Khoản tiền thưởng 750 bảng Anh sẽ được áp dụng tại thời điểm khách mua xe. Không rõ nếu khách hàng chỉ lái thử và không mua xe thì có phải trả chi phí trải nghiệm không và phải trả bao nhiêu.
MG là hãng xe có thương hiệu ở Anh, ra đời từ những năm 1924. Tuy nhiên, hiện nay hãng xe này đã thuộc sở hữu của SAIC Motor, một tập đoàn đến từ Trung Quốc. MG hiện đã gia nhập thị trường Việt Nam hồi tháng 7/2020 sau khi tạm dừng chân một thời gian. Hiện MG đang cung cấp hai mẫu xe MG HS và MG ZS tại Việt Nam. Hãng xe chưa đưa mẫu xe điện nào đến với khách hàng Việt.
Hyundai: cho khách hàng lái thử 3 tháng trước khi mua mẫu xe điện Ioniq 5
Ioniq 5 là mẫu xe điện chiến lược, quan trọng của Hyundai. Dường như thấy rằng các chính sách ưu đãi đối với khách hàng mua xe điện của chính phủ chưa đủ thuyết phục, hãng ô tô Hàn Quốc quyết định “chơi lớn”: cho phép khách hàng lái thử Ioniq 5 trong 3 tháng, sau đó mới quyết định mua hay không.
Các điều khoản và điều kiện cụ thể của chương trình lái thử 3 tháng vẫn chưa được hoàn thiện, song công ty Hàn Quốc dự kiến sẽ đưa ra cái gọi là hợp đồng thuê xe ngắn hạn. Hyundai nhấn mạnh mục tiêu của họ là muốn biến sự tò mò của khách hàng đối với xe điện, với Ioniq 5, thành doanh số bán hàng.
Hyundai Ioniq 5 trang bị gói pin 77,4 kilowatt giờ dự trữ đủ điện để cung cấp khoảng cách lái xe khoảng 300 dặm (482 km), khi khách hàng đặt mua xe với một động cơ điện 225 mã lực và hệ dẫn động cầu sau. Phạm vi lái sẽ giảm xuống 244 dặm (392 km) khi khách hàng lựa chọn chế độ động cơ kép 320 mã lực dẫn động toàn phần.
Chiến lược bán xe điện của Nio là chính sách thay pin
Nio tin rằng thay pin sẽ là chiến lược quan trọng của hãng trong cuộc chơi xe điện, đặc biệt khi cạnh tranh với Tesla trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Chính sách thay pin của Nio cho phép các chủ xe điện nhanh chóng thay thế pin đã cạn bằng pin đã được sạc đầy tại một trạm dịch vụ đặc biệt.
“Nhiều lái xe nói rằng chính sách thay pin là lý do họ chọn chiếc xe này”, Shen Fei, Phó chủ tịch quản lý năng lượng của Nio, nói với hãng tin Financial Times. Nhiều tài xế ở các thành phố của Trung Quốc đã mua xe điện do các công ty trong nước sản xuất. “Thay thế pin chính là điểm cốt lõi trong khả năng cạnh tranh của chúng tôi”.
Sự hấp dẫn của chương trình thay thế pin xe điện là giúp giảm chi phí ban đầu. Nio đã đưa ra tùy chọn đăng ký thuê bao pin vào năm ngoái. Điều này cho phép khách hàng mua xe mà không phải trả tiền cho pin, giúp giá mua xe giảm khoảng 10.000 USD so với giá mua.
Mô hình thuê pin mang tính đột phá của VinFast
Giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên VF e34 đến thị trường Việt Nam với mức giá 690 triệu đồng, và dự kiến sẽ bán ra vào cuối năm nay, ngoài những ưu đãi nhằm thu hút khách hàng đến với mẫu xe điện này như hưởng giá ưu đãi, VinFast cho biết sẽ triển khai mô hình cho thuê pin mang tính đột phá, thay vì bán xe kèm pin thông thường. Đặc biệt, khách hàng đặt mua xe trước ngày 30/6/2021 sẽ được 1 năm miễn phí thuê bao pin.
Phương pháp bán xe điện này được cho là giúp giảm giá thành sản phẩm, mang đến sự an tâm tối đa cho khách hàng vì VinFast sẽ chịu mọi rủi ro về chất lượng và tuổi thọ của pin trong suốt quá trình sử dụng. Theo đó, khi pin có khả năng tiếp nhận sạc xuống mức dưới 70% thì khách hàng sẽ được VinFast đổi cho pin mới.
Về chi phí, khách hàng chỉ phải trả tiền thuê pin hàng tháng bằng đúng chi phí mua xăng. Cụ thể, người dùng xe VF e34 đóng phí thuê bao pin hàng tháng với mức chi phí 1.450.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.400km (đây là mức di chuyển ít nhất trung bình hàng tháng của 01 xe ô tô theo thống kê). Nếu đi quá mức tiêu chuẩn 1.400 km/tháng, khách hàng sẽ chi trả thêm 998 đồng/km. Nếu cộng thêm chi phí sạc điện tương đương khoảng 484 đồng/km thì tổng chi phí thuê pin và sạc điện sẽ là 1.482 đồng/km, bằng đúng chi phí xăng trên mỗi km di chuyển.