Kết thúc tháng 5, Tesla ghi nhận doanh số giảm mạnh tại thị trường Trung Quốc sau vụ việc “xích mích” với khách hàng của thị trường lớn thứ hai của hãng trước đó. Theo đó, số số lượng xe bán ra của Tesla trong tháng 5 tại Trung Quốc chỉ đạt khoảng 9.800 xe, giảm gần một nửa so với doanh số 18.000 xe của tháng 4.
Việc doanh số của Tesla sụt giảm một nửa cũng khiến cổ phiếu của hãng xe Mỹ giảm 5% trong phiên giao dịch buổi chiều, ngay khi thông tin về kết quả kinh doanh của hãng được công bố. Căng thẳng giữa Tesla và khách hàng tại Trung Quốc nổ ra vào tháng 4, khi một nữ khách hàng sử dụng xe Tesla đã trèo lên mui xe Tesla Model 3 trưng bày tại triển lãm Thương Hải để “dằn mặt” về lỗi phanh xe dẫn đến tai nạn khiến 4 thành viên trong gia đình suýt thiệt mạng.
Mặc dù, Tesla đã bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời gửi lời xin lỗi đến khách hàng vì đã không xử lý sự việc sớm hơn, tuy nhiên các nhà lập pháp tại Trung Quốc đã hối thúc thương hiệu xe Mỹ cần chú ý đến chất lượng sản phẩm hơn sau sự việc nói trên. Một trang tin của Trung Quốc sau đó đã chỉ trích:
“Sự cứng đầu và bảo thủ mà công ty này thể hiện trước mặt công chúng là không hợp lý và khó có thể chấp nhận, hành vi này gây ảnh hưởng nặng nề đến danh tiếng cũng như lợi ích của khách hàng tại thị trường Trung Quốc.”
Để xử lý vụ khủng hoảng trên, Tesla hiện đang nỗ lực chiếm lòng tin của chính quyền sở tại và tuyển dụng thêm đội ngũ quan hệ ngoại giao với chính phủ Trung Quốc. Hãng xe điện Mỹ cũng đã xây dựng trung tâm dữ liệu tại Trung Quốc để lưu trữ các dữ liệu quan trọng, đồng thời mở thêm một nền tảng sử dụng mới cho khách hàng sau khi chính phủ Trung Quốc ra lệnh cấm xe điện Tesla ra vào một số trụ sở chính phủ do nghi ngờ liên quan đến hoạt động gián điệp.
Đây là bước đi khiến nhà sản xuất xe Mỹ khá lo ngại bởi Trung Quốc là thị trường xe ô tô lớn nhất thế giới, đồng thời là thị trường lớn thứ 2 của hãng, chiếm đến 30% doanh số hàng năm của Tesla.