Vingroup chính thức dừng sản xuất điện thoại, TV Vsmart.
Mới đây, Vingroup bất ngờ cho biết Vsmart sẽ dừng việc nghiên cứu, sản xuất TV và điện thoai di động. Thay vào đó, Vsmart sẽ tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm điện tử và các tính năng về “Infotainment” cho ô tô VinFast. Theo Vingroup, xe ô tô VinFast sắp được trang bị gần 150 tính năng Infotainment.
Vingroup quyết định dừng mảng sản xuất điện thoại di động sau ba năm đưa sản phẩm ra thị trường. Ảnh: C.T
Nhiệm vụ thứ hai của Vsmart sau thay đổi này là tập trung vào việc nghiên cứu, thiết kế và sản xuất các linh kiện điện tử, các tế bào pin điện, các hệ thống pin điện hoàn chỉnh và động cơ điện các loại, nhằm tăng tỉ lệ nội địa hóa và đảm bảo nguồn cung chất lượng cao cho VinFast. Bên cạnh những ưu tiên dành cho VinFast, Vsmart cũng sẽ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các mảng nghiên cứu hiện nay về Thành phố thông minh – Nhà thông minh và các thiết bị IoT (Internet vạn vật). “Để dồn toàn lực cho hướng đi mới, các nhà máy của VinSmart sẽ tiếp tục sản xuất các điện thoại và tivi hiện có cho đến hết vòng đời của sản phẩm để cung cấp cho thị trường. Sau đó một phần của nhà máy sẽ được sử dụng để gia công cho các đối tác, phần còn lại được mở rộng điều chỉnh để sản xuất các sản phẩm mới”, thông báo của Vingroup cho biết.
Phía Vingroup nói thêm rằng Vsmart cam kết giữ nguyên chế độ bảo hành, sửa chữa, chăm sóc như đã cam kết cho đến ngày khách hàng không còn sử dụng sản phẩm nữa. Bên cạnh đó, một phần bộ phận thiết kế phần mềm điện thoại sẽ tiếp tục nghiên cứu để nâng cấp, cập nhật cho các dòng điện thoại đã bán ra trên thị trường.
Vsmart bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 6/2018. Đến nay, thương hiệu Vsmart đã cho ra mắt 19 mẫu điện thoại và 5 mẫu TV.
>> Xem thêm tại: https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/vinsmart-dong-mang-tivi-dien-thoai-don-luc-cho-vinfast-1380887.html
3 lần tinh gọn vì Vinfast của Vingroup
Mỗi quyết định của Vingroup đều cho thấy họ đặt mục tiêu cao và xa hơn, dồn lực cho cuộc đua “nóng nhất” là công nghệ thông minh trên ô tô điện và nhà ở thông minh.
Quảng cáo
Vingroup từng gây bất ngờ lớn khi chuyển giao mảng bán lẻ cho Masan vào cuối năm 2019. Ảnh: C.T
Trước đó, năm 2019, Vingroup đã gây choáng váng toàn thị trường khi công bố chuyển giao mảng Bán lẻ – Nông nghiệp cho Masan, đồng thời giải thể hệ thống điện máy VinPro. Việc chuyển giao mảng kinh doanh đang mang lại “tiền tươi” quay vòng mỗi ngày, trong khi hai mảng này đã sắp đến điểm hòa vốn và “auto có lãi” đã khiến nhiều người khó hiểu. Lý do rất rõ ràng, Vingroup nhận thấy các mảng này không còn phù hợp với chiến lược “lõi” là Công nghệ – Công nghiệp – Thương mại Dịch vụ đang theo đuổi. Và quyết định này là một sự “tối giản” cần thiết về nhân sự và quản lý để nhẹ gánh cho mục tiêu ưu tiên là VinFast.
Vinpearl Air đã được đặt dấu chấm hết khi chưa đầy 5 tháng sau công bố gia nhập thị trường hàng không Việt Nam. Ảnh: C.T
Đầu năm 2020, Vingroup tiếp tục gây xôn xao với quyết định dừng Dự án Hàng không sắp được cấp phép. Dự án Vinpearl Air đã được đặt dấu chấm hết nhanh như khi bắt đầu: chưa đầy 5 tháng sau công bố gia nhập. Cộng đồng một lần nữa tiếc nuối vì đã quá mong chờ một hãng bay được bảo chứng chất lượng bởi Vingroup.
Một lần nữa, Vingroup thẳng thắn thừa nhận thị trường hàng không tại Việt Nam đã quá chật chội và không còn dư địa tạo ra giá trị đột phá, trong khi mảng ưu tiên cốt lõi là VinFast cần tập trung nguồn lực.
Chưa đầy vài tháng sau, khi cơn bão Covid ập xuống – ngành hàng không và du lịch toàn cầu lẫn trong nước tê liệt. Trong lúc Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways… chật vật chống đỡ qua ngày với lượng khách sụt giảm thì Vingroup lại bảo toàn được nguồn lực để thúc đẩy mảng ô tô phát triển đột phá. Năm 2020 cũng chính là năm thăng hoa của VinFast với hàng chục ngàn xe được bán ra trên thị trường, đưa VinFast trở thành chiếc xe “quốc dân” tại Việt Nam, bất chấp tình hình bất ổn vì Covid 19.
Vingroup công bố dừng phát triển điện thoại và ti vi thông minh Vsmart. Ảnh: C.T
Mới đây nhất, ngày 9/5/2021, Vingroup công bố dừng phát triển điện thoại và ti vi thông minh Vsmart với lý do: “Việc sản xuất điện thoại hoặc ti vi thông minh đã không còn mang lại khả năng đột phá, tạo ra giá trị khác biệt cho người dùng” để tập trung cho mục tiêu cốt lõi là “phát triển các dòng ô tô đặc biệt thông minh, các ngôi nhà thông minh, thành phố thông minh”.
Như các lần trước, mỗi quyết định của Vingroup đều cho thấy họ nhất quán mục tiêu ưu tiên cho VinFast, đồng thời có cơ sở đúng đắn để dừng lại một mảng kinh doanh. Thị trường điện thoại di động hiện đã bão hòa. Số liệu của Gartner trong 3 tháng đầu 2020, nhu cầu về smartphone trên toàn cầu giảm 20%. Xu hướng này tiếp tục trong quý 2 với mức giảm 20%. Đến quý 3, sự sụt giảm mới chậm lại, nhưng vẫn ở mức 7,5%. Với việc Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến chi tiêu dùng, thị trường sẽ tiếp tục gặp khó khăn.
Một lần nữa,Vingroup đã chủ động “tinh gọn chính mình” để dồn toàn lực cho mục tiêu ưu tiên hơn là phát triển công nghệ trên ô tô và nhà ở.
Trước đó, họ cũng đã có rất nhiều lần chủ động dừng nhiều dự án đầy tiềm năng khác trong sự nuối tiếc của người trong cuộc lẫn bên ngoài, khi không còn nhìn thấy triển vọng xứng đáng hoặc đơn giản là giảm bớt gánh nặng cho nhẹ thuyền đi xa hơn.
Thực tế, không có doanh nghiệp nào có thể trụ vững mãi trên đỉnh hoàng kim nếu chỉ ở trong vòng an toàn hoặc đứng một chỗ, dám thử nghiệm, dám dừng lại đúng lúc, song song với việc kiên định mục tiêu là cốt lõi là lựa chọn sống còn của mọi doanh nghiệp. Bài học “chỉ kiên định một chỗ” của Nokia là quá nhãn tiền. Bởi thế, dù đang phát triển rực rỡ nhưng vua thép Hòa Phát đang phải lấn sân sang chăn nuôi, bất động sản; Trường Hải bên cạnh ô tô cũng đầu tư nông nghiệp, phát triển nhà ở…. Sony phải chấp nhận bỏ mặc lĩnh vực âm nhạc kỹ thuật số, điện thoại thông minh và tivi từng là thế mạnh để tập trung cho hướng đi mới mang lại lợi thế cạnh tranh khác biệt là máy chơi điện tử PlayStation. Dù sinh sau đẻ muộn hơn các sản phẩm kia, song với tiềm năng của ngành công nghiệp trò chơi điện tử trị giá hơn 160 tỷ USD, game giờ là mảng lợi nhuận cao nhất của hãng điện tử này – một điều khó có thể dự đoán trước đây.
Vingroup dự kiến IPO Vinfast tại Mỹ, huy động 2 tỷ USD.
Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho hay, tập đoàn Vingroup đang xem xét phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ đối với công ty thành viên VinFast.
VinFast sẽ trở thành hãng xe Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Mỹ nếu IPO thành công. Ảnh: C.T
Hiện hãng xe nội địa được cho là lớn nhất Việt Nam này đang làm việc với các tư vấn để có thể IPO sớm nhất vào quý II năm nay. Một số nguồn tin giấu tên cho biết thậm chí VinFast có thể gọi vốn đến 3 tỷ USD. Hãng tin Bloomberg cho biết tổng mức vốn hóa thị trường mà hãng xe này hướng tới là ít nhất 50 tỷ USD.Nếu đạt mức IPO 2 tỷ USD, VinFast sẽ là doanh nghiệp Việt có đợt IPO lớn nhất trong lịch sử, phá kỷ lục 1,4 tỷ USD của Vinhomes vào năm 2018.
Bên cạnh đó, VinFast cũng sẽ trở thành hãng xe Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Mỹ nếu IPO thành công theo kế hoạch.
Dẫu vậy hãng tin Bloomberg cho biết tổng giá trị và lộ trình của đợt IPO này vẫn chưa được quyết định chắc chắn, trong khi phía đại diện của Vingroup đã từ chối bình luận về thông tin này.
Hãng xe VinFast được thành lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã bắt đầu cung cấp dòng xe mang thương hiệu Việt vào năm 2019. Doanh nghiệp này có kế hoạch sản xuất xe điện vào cuối năm nay và cho biết đã nhận được hơn 4.000 đơn đặt hàng.
Với thị trường xuất khẩu, VinFast dự kiến sẽ đưa sản phẩm của mình đến Mỹ, Canada và Châu Âu vào năm tới, đồng thời họ cũng đang tìm kiếm để mở nhà máy tại Mỹ.
>> Xem thêm tại: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/vingroup-noi-gi-ve-thong-tin-ipo-vin-fast-tai-my-20210414134627886.htm
Bài viết có liên quan: 1, NEW – GHẾ PAPASAN – BỒNG BỀNH NHƯ NHỮNG ÁNG MÂY – THIẾT KẾ HOT NHẤT 2021
Bài viết
Nguyễn Công Tú (18050616) – T3N2
Quảng cáo