Được giới thiệu vào năm 1978, về cơ bản, Yamaha SR400 là phiên bản đường phố của chiếc “cào cào” huyền thoại XT500 đã vô địch 2 mùa giải Paris-Dakar đầu tiên. Yamaha đã tạo ra hai phiên bản SR, một phiên bản 500cc để xuất khẩu và 400cc với hành trình tay dên ngắn hơn cho thị trường nội địa Nhật Bản (JDM). Cả hai chiếc SR đều được Yamaha định vị là sản phẩm thay thế của Nhật Bản cho những mẫu xe Anh Quốc, với động cơ SOHC xi-lanh đơn bôi trơn khô và bình dầu được tích hợp vào khung.
Là bản “quốc tế” và có dung tích cao hơn, đương nhiên SR500 sẽ có lượng fan đông đảo hơn. Nhưng với hành trình dên ngắn và tỷ số nén 9:1, SR400 cũng rất được ưa chuộng bởi tua máy lên nhanh, đem tới cảm giác ga nhạy hơn. Chiếc xe đã liên tục được sản xuất từ đó cho tới tận ngày nay. Trong thời gian đó, Yamaha đã liên tục nâng cấp SR400 với các công nghệ mới như hệ thống phun nhiên liệu điện tử, gối cao su đỡ động cơ, phanh đĩa trước.
Do một thời những chiếc “xe bãi” từ Nhật được nhập về Việt Nam rất nhiều nên SR400, cùng các dòng xe côn tay JDM khác từng rất được dân chơi ưa chuộng. Chúng cũng là nền tảng để những người đam mê độ xe có thể tự do thể hiện ý tưởng của mình – trong đó có Nguyễn Đình Trung, một chàng trai tới từ Di Linh – Lâm Đồng. Bắt đầu với số vốn chỉ khoảng gần 3 triệu đồng, Trung đã tập sản xuất, kinh doanh các món phụ tùng, đồ chơi xe ngay từ thời còn học đại học.
Dần dần tích vốn, anh đã nhảy sang mảng tân trang và buôn bán xe máy cũ, trước khi tốt nghiệp vào cuối năm 2020 và tự mở ra một xưởng độ riêng cho mình với tên gọi DOTi Motorcycle cách đây 6 tháng. Việc độ xe được Trung tự thực hiện gần như mọi công đoạn – từ tạo hình, hàn, sơn, làm điện… Và chiếc SR400 đời 2000 trong bài viết này chính là cách để anh chứng minh năng lực của bản thân cũng như khẳng định thương hiệu DOTi.
Thật khó để có thể định nghĩa chiếc SR400 do Trung dọn lại theo phong cách gì, chính vì vậy chúng ta sẽ tạm gọi nó là một bản độ “freestyle”. Nhưng có một điều chắc chắn rằng chiếc xe đã được nâng cấp về mọi mặt so với nguyên bản. Bắt đầu từ thiết kế tổng thể, nó vừa mang kiểu dáng roadster cổ điển, vừa gợi nhớ về những chiếc xe đua flat track của Mỹ. Trong đó bộ yên xe rõ ràng dành cho 2 người giống những chiếc roadster, kéo dài từ bình xăng tới tận đuôi.
Nằm ở bên dưới yên, Trung đã trang bị cho SR400 một hộp đựng ắc quy bằng inox bóng WM Prod Team để bảo vệ dàn điện khi anh loại bỏ cặp ốp che hai bên nguyên bản. Ấn tượng về một chiếc flat track có thể được tìm thấy qua ốp bình xăng bằng sợi thuỷ tinh của WM Prod Team với hoạ tiết tem đấu Speedblock đặc trưng của Yamaha, ghi-đông với giằng chống đập ngực Hurricane, cụm điều khiển tối giản chỉ còn lại đồng hồ tốc độ Daytona, dè trước được loại bỏ và dè sau lưỡi trai rút gọn.
Một điểm nhấn khác của bản độ là “dàn chân” với cặp niềng nhôm Takasago được lấy từ mẫu roadster Suzuki Tempter 400, đi kèm với lốp gai khoẻ khoắn. Và không chỉ đẹp mắt, chiếc xe còn được Trung nâng cấp cả về hiệu năng lẫn cảm giác lái. Động cơ làm mát bằng gió nguyên bản của SR400 nay đã giải nhiệt tốt hơn một chút nhờ có két làm mát dầu Yoshimura, trong khi cặp phuộc Ohlins phía sau cùng trợ lực sườn WP và cùm phanh trước Brembo tạo cảm giác yên tâm hơn khi điều khiển xe.
Không xa rời quá nhiều kiểu dáng so với một chiếc SR400 bình thường, nhưng bản độ của Trung đã thổi thêm một chút sức sống mới và phá cách hơn cho mẫu xe cổ điển này. Sự đơn giản nhưng cầu kỳ trong từng chi tiết của nó đã được cộng đồng chơi xe đánh giá cao và thu hút sự chú ý của các trang web xe độ nước ngoài – trong đó có những cái tên như BikeExif hay Bikebound.