Dù làm chủ một xưởng độ mới chỉ 6 tháng và làm mọi việc, Nguyễn Đình Trung - một chàng trai từ Lâm Đồng đã được cộng đồng chơi xe chú ý với chiếc Yamaha SR400 "freestyle" của mình.

Được giới thiệu vào năm 1978, về cơ bản, Yamaha SR400 là phiên bản đường phố của chiếc “cào cào” huyền thoại XT500 đã vô địch 2 mùa giải Paris-Dakar đầu tiên. Yamaha đã tạo ra hai phiên bản SR, một phiên bản 500cc để xuất khẩu và 400cc với hành trình tay dên ngắn hơn cho thị trường nội địa Nhật Bản (JDM). Cả hai chiếc SR đều được Yamaha định vị là sản phẩm thay thế của Nhật Bản cho những mẫu xe Anh Quốc, với động cơ SOHC xi-lanh đơn bôi trơn khô và bình dầu được tích hợp vào khung.

Yamaha SR400, Yamaha SR400 độ, phong cách hoài cổ, mô tô cổ điển, mô tô độ, độ xe Việt NAm

Là bản “quốc tế” và có dung tích cao hơn, đương nhiên SR500 sẽ có lượng fan đông đảo hơn. Nhưng với hành trình dên ngắn và tỷ số nén 9:1, SR400 cũng rất được ưa chuộng bởi tua máy lên nhanh, đem tới cảm giác ga nhạy hơn. Chiếc xe đã liên tục được sản xuất từ đó cho tới tận ngày nay. Trong thời gian đó, Yamaha đã liên tục nâng cấp SR400 với các công nghệ mới như hệ thống phun nhiên liệu điện tử, gối cao su đỡ động cơ, phanh đĩa trước.
Yamaha SR400, Yamaha SR400 độ, phong cách hoài cổ, mô tô cổ điển, mô tô độ, độ xe Việt NAm

Do một thời những chiếc “xe bãi” từ Nhật được nhập về Việt Nam rất nhiều nên SR400, cùng các dòng xe côn tay JDM khác từng rất được dân chơi ưa chuộng. Chúng cũng là nền tảng để những người đam mê độ xe có thể tự do thể hiện ý tưởng của mình – trong đó có Nguyễn Đình Trung, một chàng trai tới từ Di Linh – Lâm Đồng. Bắt đầu với số vốn chỉ khoảng gần 3 triệu đồng, Trung đã tập sản xuất, kinh doanh các món phụ tùng, đồ chơi xe ngay từ thời còn học đại học.
Yamaha SR400, Yamaha SR400 độ, phong cách hoài cổ, mô tô cổ điển, mô tô độ, độ xe Việt NAm

Dần dần tích vốn, anh đã nhảy sang mảng tân trang và buôn bán xe máy cũ, trước khi tốt nghiệp vào cuối năm 2020 và tự mở ra một xưởng độ riêng cho mình với tên gọi DOTi Motorcycle cách đây 6 tháng. Việc độ xe được Trung tự thực hiện gần như mọi công đoạn – từ tạo hình, hàn, sơn, làm điện… Và chiếc SR400 đời 2000 trong bài viết này chính là cách để anh chứng minh năng lực của bản thân cũng như khẳng định thương hiệu DOTi.
Yamaha SR400, Yamaha SR400 độ, phong cách hoài cổ, mô tô cổ điển, mô tô độ, độ xe Việt NAm

Yamaha SR400, Yamaha SR400 độ, phong cách hoài cổ, mô tô cổ điển, mô tô độ, độ xe Việt NAm

Thật khó để có thể định nghĩa chiếc SR400 do Trung dọn lại theo phong cách gì, chính vì vậy chúng ta sẽ tạm gọi nó là một bản độ “freestyle”. Nhưng có một điều chắc chắn rằng chiếc xe đã được nâng cấp về mọi mặt so với nguyên bản. Bắt đầu từ thiết kế tổng thể, nó vừa mang kiểu dáng roadster cổ điển, vừa gợi nhớ về những chiếc xe đua flat track của Mỹ. Trong đó bộ yên xe rõ ràng dành cho 2 người giống những chiếc roadster, kéo dài từ bình xăng tới tận đuôi.
Yamaha SR400, Yamaha SR400 độ, phong cách hoài cổ, mô tô cổ điển, mô tô độ, độ xe Việt NAm

Nằm ở bên dưới yên, Trung đã trang bị cho SR400 một hộp đựng ắc quy bằng inox bóng WM Prod Team để bảo vệ dàn điện khi anh loại bỏ cặp ốp che hai bên nguyên bản. Ấn tượng về một chiếc flat track có thể được tìm thấy qua ốp bình xăng bằng sợi thuỷ tinh của WM Prod Team với hoạ tiết tem đấu Speedblock đặc trưng của Yamaha, ghi-đông với giằng chống đập ngực Hurricane, cụm điều khiển tối giản chỉ còn lại đồng hồ tốc độ Daytona, dè trước được loại bỏ và dè sau lưỡi trai rút gọn.
Yamaha SR400, Yamaha SR400 độ, phong cách hoài cổ, mô tô cổ điển, mô tô độ, độ xe Việt NAm

Một điểm nhấn khác của bản độ là “dàn chân” với cặp niềng nhôm Takasago được lấy từ mẫu roadster Suzuki Tempter 400, đi kèm với lốp gai khoẻ khoắn. Và không chỉ đẹp mắt, chiếc xe còn được Trung nâng cấp cả về hiệu năng lẫn cảm giác lái. Động cơ làm mát bằng gió nguyên bản của SR400 nay đã giải nhiệt tốt hơn một chút nhờ có két làm mát dầu Yoshimura, trong khi cặp phuộc Ohlins phía sau cùng trợ lực sườn WP và cùm phanh trước Brembo tạo cảm giác yên tâm hơn khi điều khiển xe.
Yamaha SR400, Yamaha SR400 độ, phong cách hoài cổ, mô tô cổ điển, mô tô độ, độ xe Việt NAm

Không xa rời quá nhiều kiểu dáng so với một chiếc SR400 bình thường, nhưng bản độ của Trung đã thổi thêm một chút sức sống mới và phá cách hơn cho mẫu xe cổ điển này. Sự đơn giản nhưng cầu kỳ trong từng chi tiết của nó đã được cộng đồng chơi xe đánh giá cao và thu hút sự chú ý của các trang web xe độ nước ngoài – trong đó có những cái tên như BikeExif hay Bikebound.
Yamaha SR400, Yamaha SR400 độ, phong cách hoài cổ, mô tô cổ điển, mô tô độ, độ xe Việt NAm

Yamaha SR400, Yamaha SR400 độ, phong cách hoài cổ, mô tô cổ điển, mô tô độ, độ xe Việt NAm

Yamaha SR400, Yamaha SR400 độ, phong cách hoài cổ, mô tô cổ điển, mô tô độ, độ xe Việt NAm

Yamaha SR400, Yamaha SR400 độ, phong cách hoài cổ, mô tô cổ điển, mô tô độ, độ xe Việt NAm

Yamaha SR400, Yamaha SR400 độ, phong cách hoài cổ, mô tô cổ điển, mô tô độ, độ xe Việt NAm

Yamaha SR400, Yamaha SR400 độ, phong cách hoài cổ, mô tô cổ điển, mô tô độ, độ xe Việt NAm

Yamaha SR400, Yamaha SR400 độ, phong cách hoài cổ, mô tô cổ điển, mô tô độ, độ xe Việt NAm

Yamaha SR400, Yamaha SR400 độ, phong cách hoài cổ, mô tô cổ điển, mô tô độ, độ xe Việt NAm

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

“Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Với gói độ của Underground Racing, chiếc Lamborghini Aventador SVJ đã có thể đạt công suất lên tới 1.600 mã lực đo tại bánh và có tiềm năng kéo lên tới 2.000 mã lực!

Xem chi tiết: “Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

  Sau khi qua tay xưởng độ PhiLong Auto, chiếc sedan VinFast Lux A được "biến hình" cực kỳ táo bạo, với ngoại thất đen nhám toàn thân khiến liên tưởng như một cỗ xe mới của Batman. 

Xem chi tiết: PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

Nhìn lướt qua tưởng Suzuki Katana cổ “dọn” lại, hoá ra chiếc superbike này là xe đua WSBK “trá hình“

Quá rảnh vì dịch COVID-19, đội đua xe cổ của Suzuki đã lấy "xác" một chiếc xe đua GSX-R1000 đời 2008 để độ thành một phiên bản hiện đại của Suzuki Katana.

Xem chi tiết: Nhìn lướt qua tưởng Suzuki Katana cổ “dọn” lại, hoá ra chiếc superbike này là xe đua WSBK “trá hình“

Chiêm ngưỡng bản độ Honda Winner X bánh béo lạ mắt của người Mã Lai

Honda Winner X được mô phỏng lại theo mẫu xe đua của Honda Racing Corporation với dàn chân bê nguyên từ chiếc superbike VFR800.

Xem chi tiết: Chiêm ngưỡng bản độ Honda Winner X bánh béo lạ mắt của người Mã Lai

Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!

Chiếc hatchback nhỏ xinh Kia Ray không chỉ thể thao, mà còn sang trọng hơn sau khi được người chơi xe Sài Gòn độ lại theo phong cách VIP.

Xem chi tiết: Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!

Hãng công nghệ Evarrati hồi sinh Porsche 911 cổ với động cơ điện mạnh mẽ

Chiếc Porsche 964 trang bị động cơ điện do công ty có trụ sở tại Anh Quốc tạo ra có công suất lên tới 500 mã lực và mô-men xoắn gần 500Nm.

Xem chi tiết: Hãng công nghệ Evarrati hồi sinh Porsche 911 cổ với động cơ điện mạnh mẽ

Xe nào sớm muộn cũng sẽ bị dân chơi Việt lôi ra “độ đẽo”, bao gồm cả “bò rừng” Honda CBR1000RR-R thế hệ mới!

Giống như những siêu phẩm superbike khác như BMW S 1000 RR hay Ducati Panigale V4, chiếc siêu mô tô Nhật Bản Honda CBR1000RR-R cũng được dân chơi Việt lên đồ "khủng".

Xem chi tiết: Xe nào sớm muộn cũng sẽ bị dân chơi Việt lôi ra “độ đẽo”, bao gồm cả “bò rừng” Honda CBR1000RR-R thế hệ mới!

“Xế hộp” thể thao Nhật Bản Toyota Celica hồi sinh khi qua tay người chơi Việt, đậm phong cách JDM cổ điển

Chiếc coupe Toyota Celica từ năm 1972 đã được người đam mê xe cổ tại TP.HCM phục chế và độ lại "chuẩn chỉ" theo phong cách quen thuộc của dân chơi ô tô nội địa Nhật (JDM).

Xem chi tiết: “Xế hộp” thể thao Nhật Bản Toyota Celica hồi sinh khi qua tay người chơi Việt, đậm phong cách JDM cổ điển

Sau 3 năm tại Việt Nam, siêu phẩm mô tô Ducati Desmosedici RR đã “lột xác” như thế nào?

Xế sang Mercedes S-Class độ bodykit Wald International tại Việt Nam: nhìn “ngầu” không kém AMG S 63

Fan của tài tử Steve McQueen chắc chắn sẽ muốn xếp hàng mua chiếc Triumph Scrambler 1200 XE này

Mitsubishi EVO X độ "khủng" phong cách Time Attack của Nguyễn Quốc Cường, một điểm nhấn hé lộ hiệu năng “khủng“

Ngắm biểu tượng sedan thể thao Nhật Mitsubishi độ phong cách Time Attack tại Việt Nam, một điểm nhấn hé lộ hiệu năng “khủng“

Bentley Continental Flying Spur ở Việt Nam thì nhiều, nhưng độ “chất” thế này có mấy xe?!

Xưởng độ tại Sài Gòn lại “dao kéo” Royal Enfield, biến những chiếc Continental và GT 650 thành kiệt tác nghệ thuật

Thợ Việt "lột xác" Mercedes C 300 thường thành siêu phẩm C 63 AMG Black Series: không đơn giản chỉ là lắp bodykit!

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất