Dù đã được ra mắt từ năm 1999, nhưng cho tới tận hiện tại Suzuki Hayabusa vẫn được coi là một tượng đài trong Thế giới mô tô. Với kiểu dáng khí động học và tốc lực khủng khiếp của mình, Hayabusa được mệnh danh bằng những cái tên như “thần gió”, “quái điểu” khi nó có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 312km/h ngay cả ở dạng nguyên bản. Đây cũng là chiếc xe gián tiếp tạo ra giới hạn 299km/h ở superbike hiện đại, do nhiều hãng sản xuất lo sợ một cuộc chạy đua tốc độ tối đa sẽ khiến những chiếc superbike bị Chính phủ các nước cấm hoặc hạn chế bán.
Tuy nhiên với dân chơi xe – đặc biệt là những biker tham gia các bộ môn tốc độ như drag hay standing mile (đo tốc độ tối đa trên 1 dặm đường), 312km/h chỉ là điểm khởi đầu. Những chiếc Hayabusa sau khi về tay họ còn tiếp tục được “doa nòng, xổ trái”, lắp tăng áp/siêu nạp hay hệ thống phun khí ni-tơ để có thể đạt sức mạnh hơn gấp nhiều lần. Tất cả để theo đuổi những giới hạn tốc độ cao hơn. Những chiếc xe độ kiểu này cũng được người chơi hạ thấp phuộc tối đa và kéo dài gắp để tăng độ ổn định ở tốc độ cao.
Nhưng không phải ai mua Hayabusa cũng để cố phóng lên những con số ngoài 300km/h, chính vì vậy phong cách độ “kiểng” drag dựa trên dòng xe này đã ra đời. Cũng có những đặc trưng như phuộc thấp, gắp kéo dài, một bên phanh trước bị loại bỏ… nhưng những chiếc xe này thường không có động cơ được can thiệp nhiều. Tuy nhiên “dàn ngoài” của chúng đã có sự khác biệt lớn bởi các chi tiết bóng bẩy, thân xe sơn bắt mắt và những bộ lốp “béo” gắn vào cặp mâm có thiết kế phức tạp.
Phong cách drag “kiểng” đã được Baby Speed – một trong những shop độ xe nổi tiếng tại Việt Nam theo đuổi với chiếc Hayabusa. Đây là bản độ kiểu drag thứ 2 của cưả hàng sau chiếc Kawasaki Ninja H2. Tuy nhiên thay vì hướng tới hiệu năng tối đa, chiếc xe đã được Baby Speed dọn lại để trở nên bắt mắt nhất có thể. Ngay từ bên ngoài, ngay cả những người không rành về xe cũng có thể dễ dàng thấy điều đó thông qua thân xe sơn airbrush đầy vẻ ma mị, cùng với hệ thống đèn LED chiếu sáng rực rỡ.
Chưa dừng lại ở đó, gần như tất cả các chi tiết còn lại của chiếc xe bao gồm cả khung, vỏ phuộc, chân phuộc, bộ chảng ba… tới từng heo phanh và con ốc đều đã được Baby Speed mạ chrome bóng lộn, càng khiến “quái điểu” nhà Suzuki trở nên sặc sỡ hơn. Tuy nhiên, tâm điểm của bản độ này lại nằm ở “dàn chân”, khi cặp mâm 3 đao 17 inch nguyên bản được sử dụng trên Hayabusa đã bị loại bỏ.
Thay vào đó, Baby Speed đã lắp cho chiếc xe bộ mâm 6 cánh kép đường kính 18 inch Recoil của hãng Roaring Toyz – một thương hiệu sản xuất đồ chơi độ “kiểng” nổi tiếng tại Mỹ. Điểm đặc biệt đó là mâm sau có bản rộng lên tới 10,8 inch để có thể lắp được chiếc lốp “béo” 300/35/18. Đúng theo kiểu drag, bộ gắp nguyên bản cũng đã được thay thế bằng gắp nhôm từ C&S Custom. Đương nhiên để “ton-sur-ton” với phần còn lại của chiếc xe, cả mâm và gắp đều được mạ bóng.
Ở dạng nguyên bản, sức mạnh và tốc độ của Hayabusa vốn đã dư thừa so với điều kiện sử dụng tại Việt Nam. Chính vì vậy, phần động cơ của chiếc xe không được can thiệp nhiều. Shop độ chỉ thay cho chiếc xe bộ lốc nồi trong suốt của Ball Z Motorsport, cũng như hệ thống xả Alien Head 2 Full System của Brocks. Kết thúc bản độ là một loạt các phụ kiện nhỏ khác như bao tay Roaring Toyz Iso Grip, gù ghi-đông Roaring Toyz Stilleto hay cặp tay phanh/côn điều chỉnh được…
Ảnh: Lê Sứ