Hồi sinh dòng “xe khỉ” Monkey sau khi phiên bản Z50A truyền thống bị khai tử bởi các tiêu chuẩn khí thải mới, Honda Monkey 125 đã nhanh chóng được ưa chuộng trên toàn Thế giới kể từ khi ra mắt vào năm 2018. Tương tự như người anh em cùng nền tảng Grom/MSX 125, thành công của Monkey 125 có được là nhờ vào kích thước nhỏ nhắn đáng yêu và cảm giác lái vui nhộn. Nhưng so với MSX 125, Monkey 125 còn được nhiều người ưa chuộng hơn nữa bởi kiểu dáng hoài cổ.
Giống như MSX 125 trước đó, phong trào chơi Monkey 125 cũng nhanh chóng nở rộ trên toàn Thế giới, kéo theo đó là nhiều phụ tùng độ được thiết kế dành riêng cho dòng xe này. Là một mẫu xe Nhật, không ngạc nhiên khi nhiều hãng phụ tùng nổi tiếng như Takegawa, Over Racing, Kitaco,… đã nhanh chóng tung ra những đồ chơi để khách hàng có thể tự do cá nhân hoá chiếc Monkey của mình. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất Đài Loan cũng khá quan tâm tới dòng xe này.
Đa phần sử dụng những phụ tùng từ 2 quốc gia này, một người chơi xe trẻ tuổi tại HCM đã “dọn full” chiếc Monkey 125 của mình để chuẩn bị chơi Tết Nguyên Đán 2021 vẫn còn cách khá xa. Quá trình độ xe đã được thực hiện bởi Taboo Shop – một cái tên quen thuộc trong giới chơi xe Việt. Mặc dù đã được chủ nhân đầu tư một số tiền lớn để trang bị những đồ chơi “hàng hiệu” nhưng nhìn bên ngoài, bản độ này vẫn giữ nguyên kiểu dáng của Monkey nguyên bản.
Những người chơi dòng xe này có thể dễ dàng nhận ra phần đuôi với pad biển số rút gọn hay cặp logo cánh chim Honda đã được thay bằng chú gấu Kumamon. Đây là linh vật của tỉnh Kumamoto tại Nhật Bản, và từng xuất hiện trên một phiên bản đặc biệt cùng tên của người tiền nhiệm Monkey Z50A hồi năm 2014. Nằm phía trên bình xăng là nắp xăng tháo mở nhanh của Tyga, trong khi cụm tay lái dù có ghi-đông nguyên bản nhưng cũng được nâng cấp với nhiều phụ tùng cao cấp.
Ở cùm trái của chiếc xe là sự xuất hiện của cùm côn Galespeed cùng cùm công tắc Ducati. Nằm giữa ghi-đông là đồng hồ báo volt của Koso, trong khi bên phải là sự xuất hiện của cùm Active, cùm công tắc đề Yamaha MT-07 và cùm phanh Galespeed Elaborate. Từ cùm phanh Nhật Bản này, dầu được bơm xuống qua hệ thống dây dầu HEL và bấm đầu Earl’s tới heo Brembo Pitch Titan P2 24 để kẹp đĩa Galfer. Ở phía sau, hệ thống phanh cũng được nâng cấp với heo tương tự, nhưng kết hợp với đĩa nguyên bản Honda và pen đạp Brembo Titan kèm bình dầu Galespeed.
Đa số các phụ tùng liên quan tới phanh đều tới từ những hãng Ý và châu Âu, trong khi phần còn lại của “dàn chân” lại do người Đài Loan sản xuất. Thay vì mâm nguyên bản, chủ xe đã lựa chọn mâm CNC sắc sảo từ hãng Sensation. Kết hợp cùng giảm xóc Gears hiệu năng cao điều chỉnh được toàn phần và lốp Pirelli Diablo Rosso Scooter, độ ổn định cùng cảm giác lái của Monkey 125 đã được nâng cao. Xung quanh động cơ cũng là các linh kiện từ Nhật như hệ thống xả Over Racing, lốc máy Kitaco hay carte Takegawa.
Ảnh: Taboo Shop