Mitsubishi đã chính thức “khai tử” dòng sedan thể thao huyền thoại Lancer Evolution từ năm 2016, nhưng cho tới tận hiện tại đây vẫn là một cái tên được tôn trọng trong cộng đồng người yêu xe. Trong lịch sử, Mitsubishi Lancer Evolution đã trải qua tổng cộng 10 thế hệ – mỗi đời xe đều có tên gọi đánh số La Mã. Mitsubishi luôn giữ một công thức chung cho toàn bộ những chiếc Evolution (hay gọi tắt là Evo): dựa trên cơ sở chiếc sedan hạng C bình dân Mitsubishi Lancer nhưng có kiểu dáng “ngầu” hơn; trang bị động cơ 4 xi-lanh tăng áp 2.0l kèm hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Tại Việt Nam, số lượng Mitsubishi Lancer Evo rất ít và đa phần thuộc đời Evo X – thế hệ mới nhất và cũng là cuối cùng của dòng xe này. Do vốn là một dòng xe “sinh ra để độ” nên đa phần chúng đều đã được chủ nhân cá nhân hoá theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên bản độ trong bài viết này có thể nói là một trong những chiếc xe độ bài bản nhất, cả về ngoại hình lẫn hiệu năng. Được xưởng Củ Chi Motorsport (CCM) tại TP.HCM nâng cấp, hiện tại chiếc xe vẫn đang trong quá trình độ nhưng trông đã rất ấn tượng.
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, chiếc Evo X này đã gây ấn tượng đặc biệt bởi ngoại hình như một chiếc xe đua ở bộ môn Time Attack. Đây là thể thức đua khi chiếc xe và người lái sẽ phải chạy đua với thời gian để hoàn thành một vòng đua càng sớm càng tốt. Trong Time Attack, khí động học đóng vai trò rất quan trọng để có thể giúp xe đạt độ ổn định cao khi cua, từ đó rút ngắn thời gian hoàn thành một vòng đua. Đó là lý do khiến những chiếc xe độ theo phong cách này thường có bodykit khí động học dữ dằn.
Với Evo X, CCM đã lắp cho chiếc xe full widebody kiểu Type C của hãng Varis tới từ Nhật. Không chỉ có cản trước với các hốc gió lớn, bộ widebody này còn kèm theo các vòm bánh nới rộng và những vây, cánh khác nhau. Chưa dừng lại ở đó, xe còn có một cánh đuôi khổng lồ ở phía sau Voltex Type 5 GT Wing, nhằm đạt lực nén không khí xuống mặt đường lớn tối đa. Để lấp vừa những vòm bánh rộng do sự xuất hiện của widebody, CCM cũng đã lắp cho chiếc xe “combo” mâm lốp mới.
Trong đó bộ mâm xe là loại Work Meister S1 đường kính 18 inch, bọc quanh bởi lốp Nexen N Fera Sur4g với thành khá dày là 275/40 ZR18. Đây là loại lốp thường được dân chơi hệ đua xe Drag ưa chuộng, và sự lựa chọn này của CCM đã hé lộ về những bước nâng cấp tiếp theo của bản độ – bên cạnh những thứ đã có trong khoang máy. Hiện tại chiếc xe đã được nâng cấp bộ lọc gió của ETS cùng hệ thống giải nhiệt khí nạp (intercooler) độ, chính vì vậy trong tương lai nó còn đang được CCM dự định nâng cấp thêm nữa về mặt hiệu năng.
Trước bản độ Evo X này, CCM đã từng hoàn thành nhiều bản độ hiệu năng cao một cách bài bản – bao gồm cả đối thủ của chiếc xe là Subaru WRX STI với công suất lên tới 800 mã lực. Chính vì vậy không ngoại trừ khả năng chiếc sedan nhà Mitsubishi cũng đang được xưởng đặt mục tiêu tương đương.
Ảnh: Nguyễn Long