Mỗi người đều có định hướng riêng cho chiếc xe mơ ước của mình. Đối với một số người, giấc mơ ấy đã trở thành hiện thực. Cuộc thi Yard Built do Yamaha tổ chức thu hút được sự tham gia của nhiều bậc thầy về độ xe trên khắp thế giới, tại đây họ biến những mẫu Sport Heritage thành những bản độ Yard Built độc đáo và bắt mắt.
Kể từ năm 2014, sân chơi Yard Built đã gợi mở trí tưởng tượng cho nhiều khối óc sáng tạo trong giới độ xe và kết quả có được không còn gì tuyệt vời hơn. Mỗi bản độ được tạo ra tại Yard Built không chỉ thể hiện trình độ tay nghề và mắt thẩm mỹ mà chúng còn chứng minh khả năng thích ứng của từng chiếc Yamaha nguyên bản. Chính những chiếc xe ấy đã truyền cảm hứng cho người sử dụng để biến chúng thành của riêng mình.
Những chiếc Sport Heritage neo-retro của Yamaha lấy cảm hứng từ một số mẫu xe mang tính biểu tượng của thương hiệu cũng như có tầm ảnh hưởng đến triết lý thiết kế xe hai bánh của hãng trong 7 thập kỷ qua. Phong cách thiết kế cổ điển kết hợp công nghệ hiện đại xuất phát từ triết lý Yamaha Faster Sons. Dự án này đã hình thành nên những chiếc xe kiểu cách, cá tính và tối ưu khả năng vận hành. Các bản độ XSR700 Yard Built gần đây của dự án Back to the Dirt đã lấy cảm hứng từ những mẫu xe của thập niên 70 và 80. Còn dự án Back to the Future là hàng loạt những chiếc xe mang phong cách retro-future nhằm tạo ra một khái niệm hoàn toàn mới về xe mô tô.
Barbara Motocycle XSR700 ‘Disruptive’
Vào tháng 1 vừa qua, Yamaha Motor Châu Âu đã tổ chức cuộc thi Yard Built với chủ đề “Back to the Drawing” với chiếc Yamaha XSR700 làm nền tảng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Yard Built các bậc thầy về độ xe có thể thiết kế ra những chiếc XSR700 trong mơ của mình. Chương trình đã mở ra cơ hội cho mọi người có thể thoả sức tạo ra những chiếc XSR700 mang từng màu sắc riêng đồng thời làm tăng thêm số lượng các bản độ độc đáo trong bộ sưu tập của Yard Built. Bằng cách trao quyền sáng tạo cho người tiêu dùng, dự án mới muốn giới thiệu những bản độ đặc biệt đến từ những người yêu quý thương hiệu Yamaha.
Ugo Coppola XSR700 RD350 Tribute
Bốn bản độ đặc biệt đến từ Pháp, Ý, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đã được lựa chọn thông qua cuộc tuyển chọn nhằm thúc đẩy sự sáng tạo của dự án “Back to the Drawing” và tìm hướng đi cho các mẫu xe trong tương lai. Từng bản thiết kế đến từ mỗi một quốc gia tham dự đều được lựa chọn kỹ càng bởi ban giám khảo bao gồm đại lý phân phối của Yamaha địa phương, chuyên gia độ xe địa phương, nhà báo về xe mô tô, sau đó các mẫu xe này mới được tạo ra.
Với bản sơ lược đầy thách thức và đặc biệt tới từ dự án “Back to the Drawing Board”, bốn chuyên gia xe độ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bằng tay nghề và tư duy thiết kế của mình
Bản độ đầu tiên đến từ Pháp do Barbara Motocycle lên ý tưởng thiết kế cho chiếc XSR700 ‘Disruptive’ nhằm tôn vinh những chiếc xe mạnh mẽ của Yamaha trên đường đua American Flat Tracks vào những năm 1970. Xưởng độ nổi tiếng Bad Winners có trụ sở tại Paris thành lập vào năm 2011 được giao nhiệm vụ tạo ra chiếc xe bằng da bằng thịt.
Café Racer Sspirit XSR700 ‘Red Tail’
Từ hình thức bên ngoài được đại tu lại toàn bộ đến phần bình xăng được tạo hình cơ bắp cùng yên gọt xe mỏng, Disruptive là một chiếc xe hoài cổ mang phong cách đường đua với ngoại hình hài hoà. Bên cạnh đó là dòng chữ Yamaha được sơn vàng nổi bật trên dàn áo màu đèn mờ, mâm sau trang bị ốp mâm đen và ống xả đút gầm sắc nét. Chiếc Disruptive với một ngoại hình hoàn toàn mới đã đưa chiếc XSR700 phong cách retro lên một tầm cao mới.
Một người Ý có tên Ugo Coppola đã phác hoạ lại thành công hình ảnh chiếc RD350 huyền thoại của những năm 1970 bằng một bản độ XSR700 màu đen cam nổi bật. Những thợ độ của xưởng Garage221 tại Rome đã nhận ra thiết kế của Ugo và làm chính xác đến từng chi tiết để phản ánh rõ nét nhất ý tưởng của nhà thiết kế. Bản độ “RD350 Tribute” đã tận dụng những bộ phận có sẵn của nhiều mẫu xe Yamaha như tay lái của MT-07, yên xe của XJR1300 và phuộc trước của XSR700.
Tất cả đã tạo nên một phiên bản Yard Built đầy tính sáng tạo khi kết hợp hài hoà giữa một chiếc Scrambler với một chiếc xe đường phố. Trong quá trình đại tu để chiếc XSR700 giống với RD350 trước đây, những người độ xe phải thực sự hiểu rõ về chiếc Yamaha của thập niên 70 để mang những thiết kế ấy sang một chiếc xe hiện đại ở thế kỷ 21.
Xưởng độ Ruamachines đến từ Bồ Đào Nha đã tạo ra một chiếc 700GT từ thiết kế của khách hàng có tên Tony Manuel Oliveira Querios, anh ta đã lấy cảm hứng cho từ chiếc XJ400 của cha mình. Ruamachines đã tiếp cận với dự án này bằng cách khám phá lịch sử của thương hiệu Yamaha và tìm hiểu về những chiếc xe đua Yamaha YR-2 và YR-3 từ những năm 1960.
Ngoài ra 700GT có sự kết hợp khéo léo giữa những đường nét hiện đại với ngoại hình có thiết kế cổ điển từ mâm trước khoẻ khoắn, ống xả hầm hố đến màu sơn đen trắng độc đáo. Với diện mạo là một chiếc scrambler, chắc chắn 700GT sẽ trở thành một bản độ có tính đa dụng của Sport Heritage XSR700.
Alex và Claudio Monge đến từ Tây Ban Nha đã phác hoạ chiếc XSR700 ‘Red Tail’ bắt mắt khi kết hợp giữa đường nét của một chiếc xe chạy track với một chiếc xe đua đường đất, sau đó xưởng độ Café Racer Sspirit nằm ở Vịnh Biscay đã tiến hành tạo hình Red Tail. Bản độ XSR700 từ Tây Ban Nha có diện mạo bụi bặm và phong trần.
Đuôi xe vuốt nhọn ốp hai bên là tấm bảng số mang âm hưởng của những chiếc xe đua flat-track cổ điển, ngoài ra cũng có nhiều thay đổi khác như đầu đèn, ống xả đôi với âm thanh uy lực và pad biển số. Những thiết kế này thể hiện đúng những gì thuộc về dòng Sport Heritage và XSR700 Red Tail sở hữu màu sơn đậm điểm xuyết những mảng sơn đỏ để thể hiện lòng tôn kính với màu sắc mà Yamaha Racing sử dụng trong những năm 1970.