Trong thời gian qua trước sự cạnh tranh của đối thủ Honda Winner X 150, cái tên Yamaha Exciter 150 không được nhắc tới nhiều như trước đây. Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc mẫu xe từng được mệnh danh là “ông vua” của phân khúc underbone côn tay thể thao 150cc này không còn giành được sự quan tâm của người chơi xe. Trái lại, hàng ngày dòng xe này vẫn đang không ngừng được các biker trên toàn quốc tìm cách cá nhân hoá, độ lại theo nhiều phong cách khác nhau.
Tuy nhiên với số lượng các bản độ được tạo ra rất nhiều bởi cộng đồng chơi xe, việc trùng lặp ý tưởng là không thể tránh khỏi. Chính bởi lý do này, xưởng iBike tại thành phố Huế đã quyết định phá cách hơn trong dự án độ mới nhất của mình, nhằm tạo ra một chiếc Exciter không “đụng hàng” thực sự. Về cơ bản, chiếc xe của iBike vẫn được “dọn” lại theo phong cách độ kiểng, nhưng nó đã có 2 điểm nhấn khác thường so với bao bản độ Exciter đang lăn bánh tại Việt Nam.
Điểm đầu tiên nằm ở động cơ của chiếc xe. Cỗ máy này vẫn được iBike giữ nguyên, chỉ độ lại hệ thống xả titan full system của R9 và bộ ly hợp. Tuy nhiên thay vì sử dụng các loại nồi độ cho Exciter 150, workshop tại Huế đã “xuống đời” cho chiếc xe toàn bộ hệ thống côn dây cùng bưởng côn của thế hệ Exciter 135 đầu tiên với 4 số. Được biết việc chuyển đổi này không dễ dàng, nhưng đổi lại đã đem tới cảm giác tay côn nhẹ nhàng hơn nhiều cho Exciter 150. Với cùm côn Kohken Avanza từ Nhật, tay côn của xe còn trở nên nhẹ hơn nữa.
Điểm đặc biệt thứ 2 mà iBike đã đem tới cho chiếc xe đó là cặp mâm “cọc cạch”. Dù đều là loại “hàng hiệu” Racing Boy CNC nguyên khối từ nhôm và anode màu xanh, nhưng mâm trước và sau của xe có thiết kế khác nhau. Ở phía trước là mâm mã FG505 với 5 cánh thẳng, trong khi phía sau là mâm FG510 5 cánh kép hình ngôi sao. Bọc xung quanh cặp mâm này là lốp Pirelli Diablo Sport, đem tới độ bám đường và ổn định cao hơn khi vận hành.
Bên cạnh cặp bánh, “dàn chân” của bản độ Exciter 150 này cũng được cấu thành từ nhiều phụ tùng cao cấp khác. Ở phía trước, iBike đã kết hợp heo phanh Brembo Billet P4 30 34 với đĩa Brembo Oversize đường kính 267mm và cùm Brembo Corsacorta RCS15. Trong khi đó, phanh sau gồm đĩa Braketech Axis Iron 220mm được hãm bởi heo Brembo Billet P2 34. Toàn bộ hệ thống dây phanh của xe đều tới từ HEL, với đầu bấm Earl’s để đảm bảo độ bền và hồi dầu cao.
Một trong những yếu điểm của Yamaha Exciter 150 là hệ thống phuộc trước và để khắc phục vấn đề này, iBike đã kết hợp giảm xóc ống lồng kèm chảng ba từ LCM, vốn được thiết kế dành cho đối thủ Honda Winner. Trong khi đó, phuộc sau là loại “hàng hiệu” Nitron. Độ ổn định của chiếc xe còn gia tăng hơn nữa nhờ bộ gắp nhôm CNC MVR1 kéo dài ở phía sau, cùng với trợ lực gắn cổ Matris SDR 70mm. Kết thúc bản độ là một loạt các chi tiết nhỏ nhưng giá trị như cặp bao tay Daytona, hay dàn vỏ với tem đấu bắt mắt.