Dù Việt Nam không có nhiều cung đường thẳng hay những trường đua dài để những mẫu mô tô phân khối lớn độ Drag hay Standing Mile có thể chạy hết tốc lực, nhưng điều đó không ngăn cản một số ít người đam mê xe theo đuổi các phong cách hướng tới tốc độ này. Trước đây xedoisong.vn cũng đã từng giới thiệu với bạn đọc một chiếc Suzuki Hayabusa độ kiểu drag “kiểng”, tuy nhiên chiếc xe trong bài viết này còn “khủng” hơn nữa.
Thay vì chỉ độ Drag “kiểng” , chiếc Hayabusa này đã được chủ xe tới từ TP.HCM nâng cấp hoàn toàn hướng tới hiệu năng vận hành, trở thành một trong những mẫu mô tô mạnh nhất đang có mặt tại Việt Nam hiện nay. Điều đó có được chủ yếu là nhờ vào bộ kit nâng cấp tăng áp (turbo) Stage 2 của hãng RCC. Bản thân bộ phụ kiện nâng cấp này có thể lắp liền vào động cơ Hayabusa nguyên bản nhưng để phát huy tối đa hiệu năng của nó và bảo vệ máy, người chơi xe còn trang bị thêm bộ phun hỗn hợp nước/methanol cũng của RCC với bộ điều khiển của AEM.
Mục đích của bộ phun hỗn hợp nước/methanol vào cổ nạp của xe với động cơ tăng áp hiệu năng cao là nhằm giảm nhiệt độ và tăng chỉ số octane nhằm ngăn chặn hiện tượng kích nổ sớm trong buồng đốt gây hư hại máy. Những nâng cấp khác liên quan tới động cơ cũng được chú ý như bộ pô Custom Volcano, lọc gió K&N… Với các nâng cấp này và được cân chỉnh phù hợp, chiếc Hayabusa trên lý thuyết có thể dễ dàng đạt công suất 300 mã lực với xăng A95 thường và hơn 400 mã lực với xăng xe đua – những con số tương đương các dòng xe hơi thể thao hạng nhẹ.
Với động cơ cực mạnh, chiếc xe có thể dễ dàng đạt tốc độ cao chỉ sau một cú “xoắn ga”. Chính vì vậy để tăng độ ổn định, chủ xe cũng đã đầu tư nâng cấp toàn bộ “dàn chân”. Ở phía trước, bộ phuộc nguyên bản của Hayabusa đã nhường chỗ cho cặp giảm xóc Ohlins FGRT, với đĩa phanh Galfer kẹp bởi cặp heo Brembo Billet HP P4 30/34, bơm dầu từ cùm Brembo RCS 19. Trong khi đó, bánh sau xe cũng có phuộc Ohlins TTX nối với gắp dài Roaring Toyz, đĩa Galfer, pen đạp Galespeed và heo Brembo Billet P2 34.
Nhắc tới “dàn chân” mà không nói tới cặp bánh là một thiếu sót lớn, khi chủ xe đã “ép cân” cho Hayabusa bằng bộ mâm carbon BST Twin siêu nhẹ. Trong đó bánh sau nổi bật bởi kích cỡ siêu rộng và kèm theo lốp bản lên tới 240mm. Ngoài những món nêu trên, sự ổn định ở tốc độ cao của chiếc xe còn được tăng thêm bởi cây trợ lực cổ Ohlins. Việc kiểm soát “quái điểu” này sau khi độ công suất hàng trăm mã lực không phải dễ dàng, chính vì vậy người chơi xe cũng đã để mắt tới cả những thứ liên quan tới cả tính công thái khi ngồi trên nó.
Để cải thiện mặt này, đầu tiên bộ số gảy Sato Racing đã được trang bị cho xe với khả năng điều chỉnh tư thế để chân linh hoạt hơn. Nằm ở phía trên tay lái, ngoài cùm phanh còn có cùm côn Brembo RCS 16, trong khi các cùm công tắc được thay bằng loại CNC Racing theo kiểu xe đua với các nút bấm tách bạch, dễ kiểm soát. Một số món đồ chơi khác trên bản độ này có thể kể tới gồm cùm ga Motion Pro, bộ sang số nhanh Bazzaz, nắp xăng Driven Racing…
Ảnh: Hoàng Anh