Rất nhiều bản độ độc đáo đã được ra đời từ cuộc thi Yard Built do Yamaha tổ chức hằng năm. Đây được coi là sân chơi để các nhà thiết kế cũng như xưởng độ có thể thoả sức tạo ra những bản độ từ các mẫu xe hai bánh của Yamaha. Trong cuộc thi năm nay có sự góp mặt của một chiếc Yamaha XSR900 độ cực “chất” đến từ xưởng độ danh tiếng Bottpower. Hầu hết những chiếc xe tham dự cuộc thi Yard Built custom thường có thiết kế độc quyền và không xuất hiện trên thị trường xe thương mại, tuy nhiên với bản độ XR9 Carbona của Bottpower đã thay đổi hoàn toàn mọi thứ.
Bản độ này lấy cảm hứng từ Giải đua leo đồi quốc tế Pikes Peak – nơi những chiếc xe đặc biệt của xưởng độ Bottpower đã giành chiến thắng tại hai hạng mục vào năm 2017. Bottpower XR9 Carbona được làm từ vật liệu tổng hợp và in 3D. Người đứng đầu Bottpower là David Sanchez chia sẻ: “XR9 Carbona được lấy cảm hứng từ các chiến thắng tại giải đua Pike’s Bike của chúng tôi. Với những chiếc xe sở hữu mô-men xoắn mạnh mẽ cùng khung sườn nhỏ gọn đã khiến chúng tôi nảy ra ý tưởng về một bản độ đặc biệt tại Yard Built năm nay dựa trên nền tảng của chiếc XSR900 với khối động cơ CP3″.
Bottpower đã vay mượn một chi tiết thiết kế được lấy từ dòng sportbike R-series của Yamaha mà đặc biệt là Yamaha YZF-R1 và YZF-R6 – đó là cụm đèn projector đôi đặt hai bên ẩn dưới đầu xe của chiếc XSR900. Thiết kế của XR9 Carbona tập trung nhiều vào phần phía trước còn đuôi xe được thu ngắn lại, yên gọt mỏng bọc da Alcantara. Theo Sanchez, bộ kit XR9 Carbona được thiết kế phù hợp với bất kỳ mẫu xe nào có cùng nền tảng với chiếc XSR900. Điều này có nghĩa là các dòng MT-09 hay Tracer 900 có cùng động cơ và hệ thống khung sườn với XSR900 đều sẽ sử dụng được bộ bodykit XR9 Carbona mà không cần phải thay đổi kết cấu trên xe.
Bộ phụ kiện XR9 Carbona bao gồm ốp bình bình xăng tích hợp khe hút gió làm từ sợi carbon, đuôi xe và bảng số hai bên hông cũng được làm từ sợi carbon, yên bọc da Alcantara cùng với đó là đèn hậu và pad biển số. Ngoài ra trong bộ bodykit còn đi kèm cả bảng số phía trước tích hợp hai dải LED định vị, yếm hai bên két nước tản nhiệt có thêm cánh gió khí động học, đèn chiếu sáng, nắp che nhông trước và ốp gầm động cơ.
Giá đề xuất cho bộ body kit Bottpower XR9 Carbona là từ 4.975 euro (140 triệu đồng) cho chiếc XSR900, còn đối với chiếc MT-09 sẽ phải thêm 450 euro (13 triệu đồng) và tất cả đều có thể đặt trên trang chủ của Bottpower. Ở tuỳ chọn khác như các chi tiết chắn bùn, bảng số, nắp che nhông trước của MT-09 được sơn màu khác sẽ phải bỏ ra chi phí lên tới 5.485 euro (155 triệu đồng).