Nổi tiếng với các tác phẩm lấy cảm hứng từ chủ nghĩa tương lai và khoa học viễn tưởng, Bandit9 nay đã trở thành một cái tên nổi tiếng trong cộng đồng độ xe Thế giới. Được thành lập bởi Daryl Villanueva – một nhà thiết kế Phillipines nhưng có trụ sở chính tại TP.HCM, Bandit9 đi lên từ những kiệt tác xe độ dựa trên nền tảng Honda SS50 (hay Honda 67). Từ kinh nghiệm đó, họ đã tiến hành “dao kéo” nhiều dòng xe phân khối lớn như Ural, Harley-Davidson và Royal Enfield.
Nếu nói riêng về thương hiệu mô tô tới từ Ấn Độ, trước đây Bandit9 đã từng tạo ra 2 siêu phẩm dựa trên các dòng Royal Enfield Classic và Continental GT 535 là Merlin và Arthur. Và trong những ngày đầu năm 2021 này, xưởng đã bất ngờ trở lại với một dự án độ mới là Jaeger. Khác với những tác phẩm trước đây được Bandit9 thay đổi rất nhiều về kết cấu, Jaeger được thiết kế để giúp bất kỳ chủ các dòng Royal Enfield Interceptor hay Continental GT 650 nào cũng có thể tạo ra một chiếc xe tương tự.
Chính vì vậy, Jaeger đóng một vai trò đặc biệt với Bandit9. Và để hiểu rõ hơn về mẫu xe độ mới nhất này, chúng ta hãy cùng dõi theo những chia sẻ tới trực tiếp từ Daryl thông qua một buổi phỏng vấn được thực hiện bởi Pipeburn:
Anh có thể giới thiệu về bản thân mình tới độc giả?
Tên tôi là Daryl Villanueva, Giám đốc thiết kế của Bandit9 ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Tôi là người gốc Philippines nhưng lớn lên, học tập và làm việc ở khắp nơi trên thế giới – Hồng Kông, Melbourne, Kuala Lumpur, Los Angeles, Dubai, Việt Nam, Bắc Kinh và trở lại Việt Nam.
Làm thế nào mà dự án này ra đời?
Đây là lần hợp tác thứ hai của chúng tôi với những người tài năng tại Royal Enfield, và là chiếc xe thứ 3 của chúng tôi nói chung. Lần này, họ đã tiếp cận chúng tôi để tạo ra một bộ body kit cho chiếc Continental GT 650. Bản thân tôi thực sự rất thích GT 650, nên tôi rất ngại chạm vào một chiếc xe vốn đã đẹp. Thêm vào đó tôi phải làm việc trong giới hạn của một chiếc khung không được phép cắt gọt/thay đổi.
Việc đó (thay đổi kết cấu khung) là điều tôi thường làm với một chiếc mô tô, vì vậy tôi biết điều này sẽ rất khó khăn. Nhưng sợ hãi là một điều tốt. Nó cho tôi biết tôi đang đi đúng hướng và nếu có điều gì xảy ra, tôi sẽ học được điều gì đó từ kinh nghiệm, và đó luôn là lợi thế.
Cái tên ‘Jaeger’ bắt nguồn từ đâu?
Nó đến với tôi khi chúng tôi đang quay video giới thiệu chiếc. Chúng tôi đã đi khắp Việt Nam để quay và trong một trận đại dịch có thể dễ dàng khiến bạn cảm thấy ngột ngạt, không có gì quan trọng hơn là đi ra ngoài trời. Chúng tôi đã ở ngoài trời trong điều kiện khắc nghiệt – từ một ngọn núi trên mây cho đến những đụn cát sa mạc như thiêu đốt. Nhưng nó thật yên bình. Nó yên lặng. Và bạn càng cố gắng đi xa, khung cảnh càng yên tĩnh và bình yên hơn. Và đó là lúc tôi nhận ra: sự bình yên không tự đến với bạn. Bạn phải đi tìm nó.
Quá trình thiết kế chiếc xe đã diễn ra như thế nào?
Sau khi thực hiện các bản vẽ phác thảo, chúng tôi đã ngay lập tức bắt tay làm mô hình đất sét. Chúng tôi phải chế tạo dựa trên chiếc Royal Enfield 650 của nhà tài trợ. Nhưng chúng tôi không thực hiện công việc một cách phức tạp như vậy – chúng tôi không có máy quét 3D, máy in và máy móc. Chúng tôi có một cái búa và một cái đe. Tất cả các bộ phận vẫn được làm thủ công. Tôi ước chúng ta có một số công nghệ để giúp cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn. Nó cũng sẽ giúp mọi thứ nhanh hơn rất nhiều. Nhưng nó làm mất đi một số niềm vui khi chế tạo một chiếc xe.
Những thách thức lớn nhất khi xây dựng bộ phụ kiện Continental GT 650 này là gì?
Thay đổi tỷ lệ của nó mà không cần chạm vào khung. Chúng tôi đã tìm ra cách để kéo dài trục cơ sở mà không cần phải thay gắp. Chiều dài gắp chỉ lớn hơn vài inch – nghe có vẻ đơn giản nhưng đó là thứ có thể tạo nên hoặc phá vỡ tác phẩm tùy chỉnh của bạn. Nếu bạn không thể thay đổi tỷ lệ mô tô của mình, ngay cả khi chỉ là hình ảnh trực quan, thì sự biến đổi sẽ không đủ mạnh để khiến nó có cảm giác đặc biệt.
Các tay nắm khó thực hiện một cách đáng ngạc nhiên. Chúng tôi gần như bỏ cuộc. Tôi muốn nhân cơ hội này để phát minh lại hệ thống điều khiển và công tắc. Tôi muốn nó trở thành một khối rắn. Tôi không muốn bất kỳ nút hay công tắc nào nhô ra. Mọi thứ phải bằng phẳng và trơn tru. Tôi muốn nó có cảm giác như được chạm khắc từ một phôi nhôm. Bây giờ, hãy tưởng tượng bạn phải làm điều đó theo cách thủ công. Đây có lẽ là tác phẩm mà tôi tự hào nhất.
Anh có bị giới hạn về thiết kế khi tạo ra bộ kit này không? Thật khó để tạo ra một thiết kế thẩm mỹ có thể dễ dàng lắp vào chiếc xe nguyên bản.
Tôi đã làm việc trong lĩnh vực quảng cáo. Đó là những gì chúng tôi làm tốt nhất: suy nghĩ trong các giới hạn. Vì vậy, tôi đã quen với nó. Thách thức mà tôi đặt ra cho chúng tôi là: làm thế nào để chúng tôi tạo ra một bộ body kit độc đáo? Nó phải đủ kỳ lạ để mọi người nghi ngờ rằng đó không phải là một bộ kit dễ dàng lắp đặt. Tôi biết chúng tôi đã thành công khi các nhân viên ở Royal Enfield kiểm tra 3 lần để chắc chắn rằng đó là một gói độ lắp sẵn. Điều đó thật buồn cười.
Tất cả các dự án của anh đều có vẻ ngoài tương lai nhưng vượt thời gian. Bạn sẽ chắc chắn biết một chiếc xe tới từ Bandit9 khi nhìn thấy nó. Đây có phải là chủ ý không?
Tôi không nghĩ đó là chủ ý. Tôi nghĩ rằng đó là một thứ hương vị hơn. Một số người thích những chiếc xe cổ điển của họ, một số thích sự phức tạp phức tạp, một số người hiểu biết về thế giới mô tô và làm việc với kiến thức đó. Tôi, tôi là người thích thử thách ba chiều và thích những hình thức đơn giản hơn. Tôi có xu hướng mơ về tương lai hơn là hồi tưởng lại quá khứ. Tôi có rất nhiều ý tưởng điên rồ nhưng hiện tại, tôi biết cách chế tạo xe độ.
Tôi hy vọng tôi không dừng lại ở đó. Nếu tôi có tài nguyên không giới hạn, tôi sẽ độ lại mọi thứ – tàu hỏa, máy bay, đường sắt, đồng hồ, đồ trang sức, nhà ở, đồ nội thất, điện thoại, đồ gia dụng. Và thành thật mà nói, đó là lý do tại sao tôi bắt đầu một phòng trưng bày nghệ thuật – để “gãi ngứa” và tạo ra tất cả những thứ tào lao mà tôi đã lưu giữ trong đầu.
Anh thích chế tạo một chiếc xe máy “hàng thửa” hay gói độ?
Tôi nghĩ rằng tôi sẽ thích tạo các bản độ hoàn chỉnh nhưng điều này được chứng minh là một trải nghiệm rất tích cực. Tôi nghĩ cả hai đều khó làm. Các chàng trai của tôi luôn khó chịu với tôi vì tôi cứ chọn con đường khó khăn; không có gì là dễ dàng với tôi cả. Trong tâm trí của tôi, tại sao tôi lại bận tâm làm một việc mà tôi đã biết phải làm như thế nào? Hoặc tại sao phải làm điều gì đó vì nó dễ dàng? Đó không phải là lý do chính đáng để làm bất cứ điều gì. Bạn không cảm thấy tốt hơn sau khi chinh phục được điều gì đó bạn nghĩ là không thể phải không?
Những gì được cung cấp trong bộ kit Jaeger?
Quây gió trước sau cùng bình xăng làm từ thép đạt chuẩn y khoa. Đèn pha LED kép, đồng hồ tốc độ, ghi đông, xi nhan trước sau. Chắn bùn trước, ghi đông và nắp xăng. Hệ thống ống xả đôi và lon pô. Gương nguyên khối bằng thép, bộ nới dài gắp. Dàn để chân. Thêm vào đó là một chiếc ghế da lộn chống chịu được thời tiết.
Có bao nhiêu bộ kit sẽ được tạo ra? Chúng tôi có thể hỏi giá?
Vào thời điểm viết bài phỏng vấn này, chúng tôi không biết. Chúng tôi cần nói chuyện với Royal Enfield về giá cả một bộ kit đầy đủ và các bộ phận riêng lẻ, nhưng bạn có thể mua chiếc mô tô Jaeger độ sẵn từ chúng tôi với giá 27 nghìn USD đã bao gồm phí vận chuyển. Chúng tôi sẽ chỉ sản xuất 9 chiếc.
Đại dịch toàn cầu có ảnh hưởng đến dự án không? Và studio của anh?
May mắn thay, điều đó chưa xảy ra và tôi cần cảm ơn tất cả người hâm mộ, bạn bè, gia đình và tất nhiên là Royal Enfield đã giúp chúng tôi tiếp tục. Đây là một công việc kinh doanh khó khăn , và tôi muốn nói với các bạn về tính kinh tế của cũng như những thách thức mà chúng ta phải đối mặt ngoài những chiếc xe.
Tôi chắc chắn rằng những nhà độ xe khác cũng trải qua những điều tương tự và tự hỏi mình những câu hỏi tương tự: làm thế nào để chúng ta vượt lên những gì chúng ta đã làm trước đây; chúng ta sẽ kiếm sống bằng cách nào. Làm thế nào để chúng ta nổi bật trong một ngành đang ngày càng cạnh tranh, phân chia các nguồn lực của tôi – nhân lực, thiết bị, xe của nhà tài trợ, đào tạo; làm thế nào để chúng tôi khiến mọi người thấy giá trị đằng sau những gì chúng tôi làm và nó sẽ tác động như thế nào đến cuộc sống của họ. Đó là những câu hỏi liên tục nảy sinh bên trong đầu tôi, và đó thậm chí còn chưa nói tới việc bắt tay vào làm một chiếc mô tô. Mọi người nhìn thấy kết quả cuối cùng nhưng có quá nhiều điều xoay quanh phía sau.
Điều gì tiếp theo cho Bandit9?
Tập trung. Chúng tôi sẽ sản xuất ít sản phẩm hơn mỗi năm nhưng đưa nó lên cấp độ mới so với những gì chúng tôi từng tạo ra. Điều này sẽ gây khó khăn trong thời gian ngắn nhưng tôi tin rằng nó sẽ hiệu quả về lâu dài. Tôi không thể nói quá cụ thể vì điều đó sẽ phá hỏng sự ngạc nhiên.