Thêm một chữ “R” nữa vào tên gọi, Honda CBR1000RR-R là một trong những mẫu superbike thương mại hiệu năng cao nhất từng được tạo ra bởi một hãng xe Nhật Bản. So với những thế hệ CBR1000RR Fireblade trước đây, hướng tiếp cận “chiếc mô tô thể thao tốt nhất cho đường phố” đã bị loại bỏ hoàn toàn. Thay vào đó Honda đã tạo ra một đời Fireblade hoàn toàn mới, hướng tới đường đua.
Với CBR1000RR-R, lần đầu tiên Honda đã có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ danh giá châu Âu như Ducati Panigale V4 hay BMW S 1000 RR khi xét về mọi mặt. Trải nghiệm của xedoisong.vn cũng cho thấy rằng thế hệ “Con Bò Rừng” mới nhất này của Honda là một cỗ máy quá mạnh cho đường phố. Và với mức giá niêm yết trong khoảng trên dưới 1 tỷ đồng tại Việt Nam, các biker cũng có quyền kỳ vọng về một mẫu superbike với hiệu năng và trang bị thuộc hàng “top”.
Tuy nhiên khi đã bỏ ra một số tiền lớn tới vậy để mua một chiếc mô tô, nhiều dân chơi Việt vẫn sẵn sàng chi thêm hàng chục, thậm chí là hàng trăm triệu đồng nữa để chiếc xe trở nên hấp dẫn và phù hợp hơn nữa với mình. Đó là lý do chỉ một thời gian sau khi một dòng xe bán ra, sớm hay muộn chúng ta cũng sẽ được thấy các bản độ được “ra lò”. Và Honda CBR1000RR-R cũng không phải là một ngoại lệ.
Bản độ trong bài viết này tới từ một biker Sài Thành, có nền tảng là chiếc CBR1000RR-R bản thường và đã được chủ xe dọn lại theo phong cách quen thuộc đối với những người chơi mô tô phân khối lớn tại Việt Nam. Đó là cải thiện cảm giác điều khiển cùng vẻ thẩm mỹ bằng những phụ tùng từ các hãng có tên tuổi. Ở bên ngoài, thiết kế lấy cảm hứng từ MotoGP của “bò rừng” thế hệ mới nhất vẫn được chủ xe gần như giữ nguyên, chỉ khiến mẫu superbike này giống xe đua hơn với kính chắn gió cao MRA cùng pad biển số và gương hậu bị loại bỏ.
Thay thế cho xi-nhan nguyên bản là các dải xi-nhan LED nhỏ gọn tới từ hãng NRC, đồng thời đóng vai trò là các pad che lỗ bắt gương hậu phía trước cũng như dè sau ở đuôi xe. Nằm phía sau kính chắn gió, khu vực tay lái đã được chủ nhân thay thế và bổ sung nhiều chi tiết. Một đồng hồ nhỏ cho hệ thống theo dõi áp suất lốp được lắp thêm ở khu vực chảng ba xe. Nằm bên trái là sự xuất hiện của tay côn Galespeed cùng công tắc Daytona điều khiển đèn trợ sáng TUN. Trong khi đó bên phải là sự xuất hiện của cùm phanh Brembo Billet kèm bình dầu CNC Racing.
Để giảm trọng lượng, tăng vẻ đẹp cho khu vực tay lái, cặp tay côn/phanh đã được làm từ sợi carbon, cũng giống như bảo vệ tay phanh từ Fullsix. Một gương hậu CRG Arrow nhỏ cho phép chủ xe quan sát phía sau. Nằm ngay trước người lái, nắp bình xăng nguyên bản đã được thay bằng nắp TWM kiểu xe đua, đem tới khả năng tháo lắp nhanh chóng mà không cần rút chìa khoá tra ổ.
Cùm phanh kiểu xe đua là một phần trong gói nâng cấp hệ thống phanh của bản độ, khi chiếc CBR1000RR-R này đã được chủ xe thay bằng heo Brembo Billet HP 4 piston kèm hốc gió tản nhiệt carbon từ CNC Racing. Ở phía sau, chiếc xe cũng đã được độ heo Brembo Billet P2 34 và pen đạp Brembo. Một điểm nhấn không thể bỏ qua đó là cặp mâm OZ Gass RS-A nhuộm vàng nhẹ và bắt mắt, kèm lốp Pirelli Diablo Supercorsa cho độ bám tối đa trên đường bằng.
Về hệ thống phuộc, cặp giảm xóc trước Showa BFF USD đường kính ti trong 43mm đã được chủ xe giữ nguyên. Tuy nhiên phuộc sau Showa BFRC-L nay nhường chỗ cho giảm xóc Ohlins TTX cao cấp hơn. Với công suất 214 mã lực, người chơi xe cũng không cần phải tìm cách khiến CBR1000RR-R mạnh mẽ hơn. Chính vì vậy những nâng cấp liên quan tới động cơ chỉ là hệ thống xả Austin Racing full system, cho tiếng nổ uy lực hơn.
Kết thúc bản độ là một loạt các chi tiết phụ kiện nhỏ như dàn để chân CNC của Bonamici Racing, bảo vệ lốc máy GB Racing đạt chuẩn WSBK, chống đổ thân R&G, chống đổ cốt trục bánh Evotech, sên RK, đĩa tải Supersprox… để khiến dòng superbike thường được dân chơi Việt mệnh danh là “bò rừng” trở nên hoàn hảo hơn.
Ảnh: Kh Vương