Nếu bảo dưỡng không đúng cách, chủ xe không chỉ “phí tiền” mà còn có thể “gây hại ngược” đến ô tô.
1. Chạy 3.000 – 5.000km thì thay dầu động cơ một lần
Mỗi người chúng ta đều cần có máu để duy trì sự sống. Chiếc xe ô tô của bạn cũng cần có dầu để hoạt động được bình thường. Với tác dụng bôi trơn, làm sạch và mát các chi tiết bên trong của động cơ giúp giảm ma sát, không làm cho các chi tiết bị mài mòn, đem đến sự bền bỉ cho động cơ. Chính tác dụng to lớn đó, việc thay dầu động cơ là việc rất được nhiều người sử dụng xe ô tô quan tâm.
Nhưng không phải cứ chạy 5.000km là phải thay dầu động cơ một lần. Điều này chỉ đúng khi đó là 5.000km đầu tiên xe bạn chạy được, lúc đó chiếc xe của bạn cần bôi trơn và mài mòn các chi tiết. Còn khi xe đã đi vào quá trình vận hành ổn định thì điều này lại không mang lại nhiều lợi ích. Với xe mới, chạy được 5.000km đầu tiên thì điều này hoàn toàn đúng. Hoặc khi xe bạn chạy trong điều kiện lái khắc nghiệt, thì bạn có thể áp dụng tiêu chuẩn này. Còn nếu trong điều kiện lái bình thường, bạn có thể thay dầu sau mỗi 5.000km hoặc hơn thế. Mặc dù, thay dầu không làm hại tới động cơ của bạn nhưng lại làm tiêu hoa đi của bạn một khoản tiền.
Tham khảo: Lót sàn ô tô 5D
2. Chạy rốt – đa xe ô tô mới mua
Tậu cho mình được một chiếc xe ô tô mới không phải là một điều dễ dàng, chính vì vậy nhiều chủ xe rất băn khoăn về việc chạy rốt – đa cho ô tô mới của mình. Việc chạy rốt – đa giúp cho các chi tiết trên động cơ, hộp số, hệ truyền động được mài mòn một cách vừa đủ, san phẳng bề mặt của chúng, giúp chúng hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, chạy rốt – đa xe mới như thế nào là đúng, đó là câu hỏi mà nhiều chủ xe quan tâm. Rất nhiều chủ xe chỉ chạy rốt – đa đi vài kilomet và duy trì ở một tốc độ cố định, điều này là một sai lầm bạn cần tránh. Bạn cần giảm tốc hoặc tăng tốc và chạy trong khoảng 1.000km đầu tiên với tải trọng không quá 80%.
3. Rửa động cơ quá sạch
Việc vệ sinh khoang xe ô tô là một việc rất cần thiết, nó giúp cho xe hoạt động hiệu quả, các thiết bị, động cơ trong capo duy trì, tuổi thọ được lâu dài. Đồng thời, khi khoang động cơ được làm sạch sẽ sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra các yếu tố hỏng hóc cần phải bảo dưỡng hoặc thay thế. Cũng như phát hiện ra được các điểm rò rỉ nhớt để thay thế zoăng, phớt hoặc có những biện pháp xử lý khác để chiếc xe của bạn luôn trong tư thế sẵn sàng, an toàn trên mọi nẻo đường.
Ngày nay, xe hơi được tạo thành từ nhiều bộ phận linh kiện điện tử, đặc biệt có một số bộ phận nhạy cảm, dễ hỏng hóc: ắc quy, bộ đánh lửa,… Tuy nhiên, một số chủ xe trong quá trình làm sạch lại dùng vòi xịt cao áp xịt mạnh lên cung cơ hoặc các ngóc ngách nhỏ trong khoang. Việc vệ sinh này không những không tốt mà còn gây ra hậu quả nghiêm trọng. Vì nước mà còn tồn đọng thì sẽ gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị nói trên.
Một điểm sai lầm nữa mà các chủ xe hay mắc phải trong việc rửa động cơ là dùng các dung dịch tẩy rửa thông thường, hay sẵn có ở nhà như xà phòng thường, nước rửa chén, bột giặt. Bạn cần chọn dung dịch tẩy rửa đa năng phù hợp với động cơ của mình, để đạt được kết quả như mong muốn lại không hại đến động cơ.
4. Bơm lốp xe đạt đến mức áp suất tối đa
Lốp xe là một bộ phận nhìn đơn giản nhưng lại là bộ phận duy nhất tiếp xúc giữa chiếc xe của bạn với mặt đất. Nó đảm đương các nhiệm vụ chính sau: chịu tải trọng của xe, giảm xóc, truyền lực phanh và lực kéo, thay đổi, duy trì hướng lái. Chính với vai trò quan trọng như vậy, việc cung cấp duy trì hơi bên trong là việc mà bất cứ người đi xe ô tô nào cũng phải làm. Công việc bơm lốp xe có vẻ như được người dùng xe tiến hành thường xuyên. Tuy nhiên, nhìn thì có vẻ công việc này rất dễ và vô cùng đơn giản. Nhưng bạn có biết bơm lốp xe đạt đến mức áp suất nào là tốt cho xe không?
Nhiều người cho rằng, bơm lốp xe càng căng càng tốt hay bơm đến áp suất tối đa mà lốp có thể chịu được. Điều này hoàn toàn là một quan niệm sai lầm. Khi lốp bơm quá căng sẽ làm giảm ma sát giữa lốp xe và mặt đường, khi tiến hành phanh gấp, đột ngột sẽ làm cho xe bạn bị trượt đi gây mất an toàn. Ngoài ra, nếu đi dưới trời nắng nóng một quãng đường dài thì việc nổ lốp là rất dễ xảy ra.
5. Dầu phanh ở mức thấp chỉ cần đổ đầy là giải quyết được
Nếu việc thay dầu định kỳ cho động cơ là một việc thường xuyên cần làm thì công việc thay dầu cho hệ thống phanh thủy lực trên chiếc ô tô thân yêu của bạn cũng chiếm vai trò quan trọng. Với vai trò truyền lực, dầu phanh có thể nói chính là huyết mạch của hệ thống phanh thủy lực.
Sau một thời gian sử dụng khoảng mỗi 10.000 km xe chạy, bạn cần kiểm tra dầu phanh của mình. Nếu mức dầu của xe ở dưới mức thấp (low) trên hộp – thấp hơn mức dầu cho phép để xe vận hành an toàn thì một là phanh xe của bạn đã bị mòn quá mức. Hai là có khả năng dầu bị nhiễm không khí hoặc nước, ba là dầu bị rỉ. Một số người cứ thấy mức dầu phanh xuống thấp là lập tức bổ sung dầu cho đầy. Giải quyết như này chỉ đúng khi thực sự mức dầu phanh dùng hết. Còn trong các trường hợp khác, nếu xử lý như thế thì không đạt, bạn cần phải mang ngay xe đi bảo dưỡng.
6. Đổ xăng giá tiền cao là tốt
Mỗi loại xăng có một chỉ số octan ron khác nhau. Chỉ số này phản ánh khả năng chống lại sự kích nổ của nhiên liệu. Chỉ số này càng cao thì có thể hiểu là xăng ít có nguy cơ gặp các vấn đề về cháy nổ hơn. Trên thị trường xăng hiện nay của Việt Nam, bạn sẽ thấy loại xăng sau A95 và E5.
Mỗi động cơ đều có quy định về mức tỉ số nén khác nhau. Vì vậy, khi đổ xăng bạn cần chọn cho mình loại xăng phù hợp với tỉ số nén của động cơ xe ô tô. Không phải cứ xăng càng cao cấp càng tốt. Nếu xe của bạn chỉ đòi hỏi xăng bậc octan ron thấp thì bạn đừng cứ lao vào mà đổ xăng cao, chỉ làm tốn thêm tiền của bạn mà thôi.
7. Thay nước làm mát mỗi khi thay dầu
Một lượng nhiệt lớn sẽ được sinh ra khi động cơ xe hoạt động và sự ma sát bề mặt làm việc của các chi tiết. Khi đó rất cần đến hệ thống làm mát, để làm giảm lượng nhiệt, giúp động cơ hoạt động bình thường và duy trì độ bền của xe. Nước làm mát như một cây cầu, trung chuyển lượng nhiệt từ thân động cơ đến két làm mát. Chất lượng nước làm mát ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả cả hệ thống làm mát của chiếc xe.
Két nước làm mát không cần phải thay quá thường xuyên, nó không đòi hỏi thay liên tục như thay dầu, tầm khoảng 5 năm/lần. Tuy nhiên, để xe hoạt động tốt, bạn nên tiến hành kiểm tra két nước thường xuyên, phải đảm bảo mực nước luôn ở giữa trạng thái “full” và “low” khi động cơ đang nguội. Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào bất thường thì bạn cần kiểm tra xem có bị rò rỉ không để có biện pháp sửa chữa kịp thời.
8. Để xe không tải vài phút cho nóng động cơ
Nhiều tài xế có thói quen là nổ xe chạy không tải trước khi cho xe chạy để làm nóng động cơ. Điều này chỉ đúng với những chiếc xe đời cũ. Còn đối với các dòng xe mới, được trang bị các thiết bị, động cơ tiên tiến với hệ thống phun nhiên liệu giúp tài xế bỏ qua được bước này. Hệ thống này giúp cho quá trình hòa trộn nhiên liệu và không khí diễn ra nhanh chóng, nhanh đạt được tỷ lệ lý tưởng. Quá trình sinh công của động cơ ngay khi bạn bắt đầu khởi động xe.
Đổng thời, theo công nghệ hiện đại, nhiệt độ khí nạp cũng đã được tính toán và lập trình sao cho tối ưu nhất cho quá trình đốt cháy nhiên liệu. Việc trang bị thiết bị hiện đại này vừa giúp bạn không phải thực hiện thao tác chạy không tải đó vừa giúp bạn đỡ tiêu hao năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường.
Tuy bỏ qua việc chạy xe không tải vài phút trước khi chạy này nhưng bạn cũng không được tăng tốc quá nhanh trong những km đầu tiên. Với những vòng lăn bánh ban đầu, bạn nên đi với tốc độ vừa phải để chờ dầu bôi trơn đạt đến nhiệt nhiệt độ cần thiết. Việc này cũng giúp tránh làm mài mòn không cần thiết cho các chi tiết động cơ.
9. Khi ắc quy bị cạn chỉ cần khởi động bằng kiểu đấu nối ắc quy
Ắc quy ô tô đóng vai trò quan trọng, giúp xe khởi động được thông qua chức năng cung cấp năng lượng cho các thiết bị khởi động và hệ thống đánh lửa. Ngoài ra, ắc quy còn cung cấp điện năng cho các thiết bị phụ tải như điều hòa, đèn, radio,… khi động cơ chưa hoạt động hay khi sử dụng vượt quá dòng điện định mức của máy phát.
Khi ắc quy bị cạn, để phục hổi ắc quy về trạng thái điện thế đầy, bạn nên tiến hành nạp điện vài giờ chứ không phải là chỉ cần khởi động bằng kiểu đầu nối ắc quy. Đồng thời, bạn nên đem chiếc xe của mình đến trung tâm bảo dưỡng để tiến hành kiểm tra dung lượng ắc quy, xem ắc quy còn giữ được điện tích không.
Quốc Dũng