Xe ô tô chạy yếu, tăng tốc chậm là dấu hiệu quan trọng cho thấy động cơ xe đang gặp vấn đề, cần sớm tìm nguyên nhân và xử lý.

Nguyên nhân xe ô tô chạy yếu, tăng tốc chậm


Áp suất xi lanh thấp





Để sinh công mạnh mẽ thì xi lanh động cơ phải có được áp suất cao. Độ nén càng cao thì công suất càng cao. Nếu độ nén thấp, công suất sinh ra sẽ bị thấp, dẫn đến xe bị tình trạng chạy yếu, tăng tốc chậm, không bốc.

Lọc nhiên liệu bị tắc

Lọc xăng/dầu bị tắc là một trong các nguyên nhân xe ô tô chạy yếu thường gặp nhất. Lọc xăng/dầu hoạt động lâu ngày sẽ bị tích tụ cặn bẩn. Nếu không được thay mới định kỳ dễ dẫn đến tình trạng lọc bị tắc, nghẹt, khiến lượng nhiên liệu bơm vào buồng đốt không đảm bảo, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đốt cháy sinh công của động cơ.

Áp suất xi lanh thấp, Lọc nhiên liệu bị tắc, Kim phun bị tắc, Bugi bị mòn, Lọc không khí bị tắc, Cảm biến bị trục trặc, Ống xả bị tắc, Các dấu hiệu đi kèm, Xe bị hao dầu động cơ, Khí xả nhiều
Lọc xăng bị tắc là một trong các nguyên nhân xe ô tô chạy yếu thường gặp nhất

Kim phun bị tắc

Kim phun thường bị bám muội, do đó cần vệ sinh định kỳ. Nếu không được vệ sinh, kim phun sẽ dễ tắc, nghẹt làm ảnh hưởng đến lưu lượng phun và thời điểm phun nhiên liệu. Điều này tác động không tốt đến hiệu quả của quá trình đánh lửa động cơ, dẫn đến tình trạng xe ô tô tăng tốc chậm, xe bị hụt ga, xe đề khó nổ…

Bơm nhiên liệu, đường ống nhiên liệu bị tắc



Bơm xăng/bơm cao áp bị yếu, đường ống nhiên liệu bị tắc, bị rò rỉ… cũng là một trong các nguyên nhân xe tăng tốc yếu. Do khi này lượng nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ.

Bugi bị mòn

Khi bugi bị mòn, tia lửa điện thường không đủ mạnh và đánh lửa không đúng thời điểm. Điều này làm giảm hiệu quả quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu, từ đó giảm công suất động cơ, khiến xe tăng tốc yếu.

Áp suất xi lanh thấp, Lọc nhiên liệu bị tắc, Kim phun bị tắc, Bugi bị mòn, Lọc không khí bị tắc, Cảm biến bị trục trặc, Ống xả bị tắc, Các dấu hiệu đi kèm, Xe bị hao dầu động cơ, Khí xả nhiều
Bugi bị mòn có thể khiến xe tăng tốc yếu

Lọc không khí bị tắc

Lọc không khí lọc sạch bụi bẩn cho không khí trước khi đi vào buồng đốt. Bộ lọc này hoạt động lâu ngày sẽ tích tụ nhiều bụi bẩn gây tắc màn lọc. Điều này làm hạn chế lượng không khí đi vào buồng đốt, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đốt cháy sinh công của động cơ, gây ra nhiều bệnh như xe ô tô chạy yếu.

Cảm biến bị trục trặc

Các cảm biến giúp ghi nhận và truyền thông tin về cho ECU. Nhờ các dữ liệu này mà ECU có thể tính toán được lượng nhiên liệu, không khí và thời điểm đánh lửa chuẩn xác để quá trình đốt cháy diễn ra đạt hiệu quả cao nhất. Nếu cảm biến bị trục trặc như bị bẩn, lỗi, hỏng… thông tin truyền về ECU sẽ sai lệch, khiến việc tính toán cũng sai lệch theo.

Các loại cảm biến như cảm biến trục cam, cảm biến lưu lượng khí nạp, cảm biến Oxygen… khi bị trục trặc sẽ ảnh hưởng lớn đến việc điều khiển quá trình đốt cháy của ECU, dẫn đến công suất động cơ bị giảm, xe tăng tốc chậm hơn, yếu hơn.

Áp suất xi lanh thấp, Lọc nhiên liệu bị tắc, Kim phun bị tắc, Bugi bị mòn, Lọc không khí bị tắc, Cảm biến bị trục trặc, Ống xả bị tắc, Các dấu hiệu đi kèm, Xe bị hao dầu động cơ, Khí xả nhiều
Cảm biến bị lỗi có thể khiến xe tăng tốc chậm, yếu hơn bình thường

Ống xả bị tắc


Bộ chuyển đổi xúc tác giúp giảm lượng ô nhiễm có trong khí thải. Nếu bộ chuyển đổi xúc tác bị trục trặc có thể gây tắc ống xả. Khi này, khí xả bị ùn ứ khiến động cơ tốn năng lượng nhiều hơn để đẩy khí thải ra ngoài. Điều này làm giảm công suất động cơ. Bên cạnh đó, ống xả bị tắc có thể gây ra dòng lực ngược sinh, khí thải không thoát được quay trở ngược lại buồng đốt, ảnh hưởng đến quá trình đánh lửa sinh công của động cơ, dẫn đến xe ô tô tăng tốc chậm, bị yếu…

Các dấu hiệu đi kèm


Khi động cơ yếu do các nguyên nhân trên bên cạnh dấu hiệu dễ thấy nhất là xe tăng tốc chậm, yếu hơn bình thường thì còn có một số dấu hiệu nhận biết đi kèm như:

Xe bị hao dầu động cơ

Động cơ yếu thường sẽ khiến xe bị hao dầu hơn bình thường. Vì động cơ hoạt động yếu nên để bù lại công suất phải làm việc nhiều hơn. Điều này khiến áp suất nén và áp suất đốt tăng cao, nhiệt độ piston tăng cao làm dầu nhanh hao hụt hơn.

Khí xả nhiều

Động cơ yếu thường thải ra khi xả nhiều khi khởi động hay khi vòng tua máy tăng cao. Nếu xe ra khói đen hoặc xanh nhạt cho thấy động cơ xe đang gặp vấn đề.

Dũng Phạm


TIN LIÊN QUAN

Xe hao xăng: Nguyên nhân, cách kiểm tra và xử lý

Xe hao xăng thường là dấu hiệu cho thấy hệ thống vận hành xe đang gặp vấn đề, cần kiểm tra nguyên nhân và xử lý càng sớm càng tốt. Nguyên nhân xe hao xăng Nguyên nhân xe hao xăng Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi Nước làm mát bị thiếu Lọc […]

Xem chi tiết: Xe hao xăng: Nguyên nhân, cách kiểm tra và xử lý

Nguyên nhân xe ô tô ra khói đen và cách xử lý

Xe ô tô ra khói đen là dấu hiệu cho thấy nhiên liệu trong buồng đốt không được đốt cháy triệt để. Cần kiểm tra và xử lý sớm. Nguyên nhân ô tô xả khói đen và cách xử lý Nguyên nhân ô tô xả khói đen và cách xử lý Lọc gió động cơ […]

Xem chi tiết: Nguyên nhân xe ô tô ra khói đen và cách xử lý

Ô tô chết máy giữa đường: Nguyên nhân và cách xử lý

Có nhiều nguyên nhân khiến ô tô chết máy giữa đường đề không được. Tuỳ theo nguyên nhân sẽ có cách xử lý khác nhau. Xe ô tô đang đi chết máy không đề được đa phần là do động cơ bị trục trặc. Để động cơ có thể hoạt động trơn tru, êm ái […]

Xem chi tiết: Ô tô chết máy giữa đường: Nguyên nhân và cách xử lý

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Trải […]

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới thiết kế của mình từ […]

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp tư nhân Trong bối cảnh […]

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

MG HS “đại hạ giá” kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất