Cảm biến oxy gặp vấn đề có thể khiến tỷ lệ nhiên liệu và không khí khi đốt cháy không đạt được mức lý tưởng, khiến xe hao xăng hơn…

Cảm biến oxy có tác dụng gì?






Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lượng khí oxy còn dư trong khí thải động cơ ô tô và truyền tín hiệu về hệ thống điều khiển trung tâm ECU. Từ dữ liệu này, ECU sẽ tính toán và đưa ra phương án cân chỉnh nhiên liệu và lượng không khí nạp vào động cơ ô tô sao cho sự cháy đạt hiệu quả cao nhất.

Xe hao xăng, Khói xe có mùi xăng sống, Đèn Check Engine bật sáng, Cách kiểm tra cảm biến oxy
Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lượng khí oxy còn dư trong khí thải động cơ và truyền tín hiệu về hệ thống điều khiển trung tâm ECU

Nguyên lý làm việc của cảm biến oxy


Vị trí cảm biến oxy thường lắp ở lỗ có ren ngay trước bộ xúc tác khí thải của động cơ. Bộ xúc tác khí thải thường nằm ở gần cuối đường ốn xả, phía sau bộ giảm thanh. Xe có nhiều xi lanh thường sẽ có nhiều cảm biến lắp ở các nhánh của hệ thống ống xả. Ở một số dòng xe, nhà sản xuất lắp thêm cảm biến oxy ở phía sau bộ xác khí thải. Tuy nhiên nhiệm vụ của cảm biến này chỉ nhằm đánh giá khả năng xử lý khí thải của bộ xúc tác khí thải.

Xe hao xăng, Khói xe có mùi xăng sống, Đèn Check Engine bật sáng, Cách kiểm tra cảm biến oxy
Vị trí cảm biến oxy thường lắp ở lỗ có ren ngay trước bộ xúc tác khí thải của động cơ

Cảm biến oxy có 2 loại: loại nung nóng (có dây sấy) và không nung nóng (không có dây sấy)


Cảm biến nung nóng (heated): Loại cảm biến này có một điện trở giúp sấy nóng cảm biến, nhờ đó nhiệt độ cảm biến có thể nhanh chóng tăng lên mức cần thiết (600 đến 650 độ F hoặc 315 đến 343 độ C).

Cảm biến không nung nóng (unheated): Loại cảm biến này không có điện trở nên cần thời gian để đợi thiết bị tự nóng lên. Nhược điểm này dễ khiến xe khi mới bắt đầu di chuyển sẽ phải chạy với lượng hòa khí – nhiên liệu không đạt chuẩn.

Khi khí thải xả ra và tiếp xúc với cảm biến oxy, đầu dò cảm biến sẽ làm cảm biến phát ra một dòng điện có điện thế tỉ lệ nghịch với hàm lượng oxy trong khí thải. Điện thể này sẽ truyền tín hiệu về bộ điều khiển truyền động PCM – một bộ phần trong ECU.

Nếu hàm lượng oxy trong khí thải cao, điện áp từ cảm biến phát sinh tầm 0,1 V. Nếu hàm lượng oxy trong khí thải thấp, điện áp vào khoảng 0,9 V. Dựa trên các tín hiệu điện thế này, PCM sẽ xác định thời gian mở kim phun nhiên liệu sao cho phù hợp với hỗn hợp khí nạp để đạt được tỷ lệ xăng và không khí ở mức lý tưởng nhất.

Dấu hiệu cảm biến oxy lỗi


Khi cảm biến oxy lỗi, xe thường có các dấu hiệu sau:

Xe hao xăng


Do cảm biến oxy lỗi nên tín hiệu truyền về PCM sẽ không chính xác hoặc không có tín hiệu truyền về. Khi này ECU chỉ có thể tính toán lượng nhiên liệu dựa trên cảm biến lưu lượng khí nạp, không thể phân tích một cách chính xác do không nắm được lượng oxy sau quá trình đốt cháy. Điều này dẫn đến việc dù có ít oxy trong khí thải nhưng lượng nhiên liệu bơm vào vẫn nhiều, gây tình trạng “thừa xăng”, khiến xe hao xăng hơn bình thường. Mức hao xăng này có thể tăng dần nếu không sớm được khắc phục.

Xe hao xăng, Khói xe có mùi xăng sống, Đèn Check Engine bật sáng, Cách kiểm tra cảm biến oxy
Khi cảm biến oxy lỗi, xe thường hao xăng hơn mức bình thường

Khói xe có mùi xăng sống

Nếu thấy xe có mùi xăng sống hay khói xe có mùi xăng sống thì rất có thể cảm biến oxy động cơ ô tô đang gặp trục trặc. Bởi khi này xăng bơm vào buồng đốt quá nhiều, xăng không được đốt cháy hết nên theo đường ống thải xả ra ngoài, tạo ra mùi khó chịu.

Đèn Check Engine bật sáng

Đèn Check Engine có nhiệm vụ thông báo khi động cơ hoặc các bộ phận liên quan xảy ra lỗi. Do đó nếu thấy đèn Check Engine sáng thì rất có thể cảm biến oxy đang bị trục trặc.

Các lỗi cảm biến oxy thường gặp


Cảm biến oxy thường gặp các lỗi trục trặc sau:

  • Bị bám bẩn
  • Cảm biến chết
  • Cảm biến bị cong, gãy, đứt dây điện

Cách kiểm tra cảm biến oxy


Để kiểm tra cảm biến oxy cần dùng Volt kế. Các bước kiểm tra cảm biến oxy như sau:

Bước 1:

Cho đầu dương (+) dây đo kết nối với đầu ra của cảm biến oxy, đầu âm (-) nối với sườn xe hoặc thân máy. Máy xe đang nóng, vặn chìa khoá sang ON nhưng không nổ máy, điện thế từ cảm biến ở mức 0.4 – 0.45 V là bình thường.

Bước 2:

Tháo rời đầu nối cảm biến oxy kết nối với Volt kế. Nổ máy xe, thay đổi tốc độ tăng ga lên xuống, nếu thấy điện thế dao động trong khoảng 0.5 V là bình thường, khác mức này nghĩa là cảm biến đang gặp vấn đề.

Văn Dương


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất