Cảm biến oxy gặp vấn đề có thể khiến tỷ lệ nhiên liệu và không khí khi đốt cháy không đạt được mức lý tưởng, khiến xe hao xăng hơn…

Cảm biến oxy có tác dụng gì?






Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lượng khí oxy còn dư trong khí thải động cơ ô tô và truyền tín hiệu về hệ thống điều khiển trung tâm ECU. Từ dữ liệu này, ECU sẽ tính toán và đưa ra phương án cân chỉnh nhiên liệu và lượng không khí nạp vào động cơ ô tô sao cho sự cháy đạt hiệu quả cao nhất.

Xe hao xăng, Khói xe có mùi xăng sống, Đèn Check Engine bật sáng, Cách kiểm tra cảm biến oxy
Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lượng khí oxy còn dư trong khí thải động cơ và truyền tín hiệu về hệ thống điều khiển trung tâm ECU

Nguyên lý làm việc của cảm biến oxy


Vị trí cảm biến oxy thường lắp ở lỗ có ren ngay trước bộ xúc tác khí thải của động cơ. Bộ xúc tác khí thải thường nằm ở gần cuối đường ốn xả, phía sau bộ giảm thanh. Xe có nhiều xi lanh thường sẽ có nhiều cảm biến lắp ở các nhánh của hệ thống ống xả. Ở một số dòng xe, nhà sản xuất lắp thêm cảm biến oxy ở phía sau bộ xác khí thải. Tuy nhiên nhiệm vụ của cảm biến này chỉ nhằm đánh giá khả năng xử lý khí thải của bộ xúc tác khí thải.

Xe hao xăng, Khói xe có mùi xăng sống, Đèn Check Engine bật sáng, Cách kiểm tra cảm biến oxy
Vị trí cảm biến oxy thường lắp ở lỗ có ren ngay trước bộ xúc tác khí thải của động cơ

Cảm biến oxy có 2 loại: loại nung nóng (có dây sấy) và không nung nóng (không có dây sấy)


Cảm biến nung nóng (heated): Loại cảm biến này có một điện trở giúp sấy nóng cảm biến, nhờ đó nhiệt độ cảm biến có thể nhanh chóng tăng lên mức cần thiết (600 đến 650 độ F hoặc 315 đến 343 độ C).

Cảm biến không nung nóng (unheated): Loại cảm biến này không có điện trở nên cần thời gian để đợi thiết bị tự nóng lên. Nhược điểm này dễ khiến xe khi mới bắt đầu di chuyển sẽ phải chạy với lượng hòa khí – nhiên liệu không đạt chuẩn.

Khi khí thải xả ra và tiếp xúc với cảm biến oxy, đầu dò cảm biến sẽ làm cảm biến phát ra một dòng điện có điện thế tỉ lệ nghịch với hàm lượng oxy trong khí thải. Điện thể này sẽ truyền tín hiệu về bộ điều khiển truyền động PCM – một bộ phần trong ECU.

Nếu hàm lượng oxy trong khí thải cao, điện áp từ cảm biến phát sinh tầm 0,1 V. Nếu hàm lượng oxy trong khí thải thấp, điện áp vào khoảng 0,9 V. Dựa trên các tín hiệu điện thế này, PCM sẽ xác định thời gian mở kim phun nhiên liệu sao cho phù hợp với hỗn hợp khí nạp để đạt được tỷ lệ xăng và không khí ở mức lý tưởng nhất.

Dấu hiệu cảm biến oxy lỗi


Khi cảm biến oxy lỗi, xe thường có các dấu hiệu sau:

Xe hao xăng


Do cảm biến oxy lỗi nên tín hiệu truyền về PCM sẽ không chính xác hoặc không có tín hiệu truyền về. Khi này ECU chỉ có thể tính toán lượng nhiên liệu dựa trên cảm biến lưu lượng khí nạp, không thể phân tích một cách chính xác do không nắm được lượng oxy sau quá trình đốt cháy. Điều này dẫn đến việc dù có ít oxy trong khí thải nhưng lượng nhiên liệu bơm vào vẫn nhiều, gây tình trạng “thừa xăng”, khiến xe hao xăng hơn bình thường. Mức hao xăng này có thể tăng dần nếu không sớm được khắc phục.

Xe hao xăng, Khói xe có mùi xăng sống, Đèn Check Engine bật sáng, Cách kiểm tra cảm biến oxy
Khi cảm biến oxy lỗi, xe thường hao xăng hơn mức bình thường

Khói xe có mùi xăng sống

Nếu thấy xe có mùi xăng sống hay khói xe có mùi xăng sống thì rất có thể cảm biến oxy động cơ ô tô đang gặp trục trặc. Bởi khi này xăng bơm vào buồng đốt quá nhiều, xăng không được đốt cháy hết nên theo đường ống thải xả ra ngoài, tạo ra mùi khó chịu.

Đèn Check Engine bật sáng

Đèn Check Engine có nhiệm vụ thông báo khi động cơ hoặc các bộ phận liên quan xảy ra lỗi. Do đó nếu thấy đèn Check Engine sáng thì rất có thể cảm biến oxy đang bị trục trặc.

Các lỗi cảm biến oxy thường gặp


Cảm biến oxy thường gặp các lỗi trục trặc sau:

  • Bị bám bẩn
  • Cảm biến chết
  • Cảm biến bị cong, gãy, đứt dây điện

Cách kiểm tra cảm biến oxy


Để kiểm tra cảm biến oxy cần dùng Volt kế. Các bước kiểm tra cảm biến oxy như sau:

Bước 1:

Cho đầu dương (+) dây đo kết nối với đầu ra của cảm biến oxy, đầu âm (-) nối với sườn xe hoặc thân máy. Máy xe đang nóng, vặn chìa khoá sang ON nhưng không nổ máy, điện thế từ cảm biến ở mức 0.4 – 0.45 V là bình thường.

Bước 2:

Tháo rời đầu nối cảm biến oxy kết nối với Volt kế. Nổ máy xe, thay đổi tốc độ tăng ga lên xuống, nếu thấy điện thế dao động trong khoảng 0.5 V là bình thường, khác mức này nghĩa là cảm biến đang gặp vấn đề.

Văn Dương


TIN LIÊN QUAN

Dấu hiệu lỗi cảm biến tốc độ và cách vệ sinh

Cảm biến tốc độ bánh xe ô tô bị lỗi sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của phanh ABS cũng như các hệ thống khác. Cảm biến tốc độ bánh xe là gì? Cảm biến tốc độ bánh xe là gì? Cấu tạo và nguyên lý làm việc cảm biến tốc độ Dấu […]

Xem chi tiết: Dấu hiệu lỗi cảm biến tốc độ và cách vệ sinh

Dấu hiệu lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp MAF và cách kiểm tra

Lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp MAF có thể làm giảm công suất động cơ, khiến xe hoạt động không ổn định, hao xăng… Cảm biến đo lưu lượng khí nạp là gì? Cảm biến đo lưu lượng khí nạp là gì? Cấu tạo cảm biến lưu lượng khí nạp Dấu hiệu lỗi cảm […]

Xem chi tiết: Dấu hiệu lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp MAF và cách kiểm tra

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Trải […]

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới thiết kế của mình từ […]

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp tư nhân Trong bối cảnh […]

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy cho chủ nhân qua bài […]

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

MG HS “đại hạ giá” kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất