Nhiều chủ xe Việt thường chăm chút và độ các trang bị cho xế cưng của mình nhưng đôi khi một số thay đổi lại hoàn toàn không đúng, không phù hợp.

Theo những người có kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, dưới đây là những điều lái xe Việt đã làm sai đối với chiếc xe của mình.

1. Sử dụng lại lốp xe cũ/giá rẻ





Rất nhiều lái xe Việt đã trang bị cho những chiếc xe của mình lốp xe cũ hay giá rẻ khi thay lốp xe đã mòn trước đó. Không khó để bắt gặp những chiếc ô tô được trang bị bánh xe lớn nhưng lại có lốp cao su kém chất lượng đến từ các thương hiệu không rõ nguồn gốc, thậm chí là trên cả những chiếc xe cao cấp.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng 4 bánh xe là phần duy nhất kết nối chiếc xe với mặt đường. Hãy chọn những chiếc lốp tốt, đến từ những hãng lốp có tên tuổi. Chúng an toàn và đáng tin cậy hơn rất nhiều. Chủ xe không nhất định phải chọn những thương hiệu đắt tiền nhất như Michelin, Continental hoặc Pirelli, nhưng ít nhất là những thương hiệu uy tín có giá hợp lý như Hankook, Falken, Dunlop, Maxxis, GT Radials,…

5 điều lái xe Việt đã làm sai với chiếc xe của mình

Rất nhiều lốp đã qua sử dụng được rao bán với lời mô tả “mới 80%”, “như mới”,… và một trong số đó có thể đến từ các thương hiệu tên tuổi. Nhưng đây không phải là lý do chủ xe nên chọn thay lốp cũ cho chiếc xe của mình.


Lốp đã qua sử dụng hay đã qua các chu kỳ nhiệt khiến tuổi thọ của chúng bị rút ngắn đi. Mặc dù trông chúng gần như mới và “có vẻ như có thể sử dụng được” thì thực chất cũng không hề an toàn. Điều này dễ gặp nhất trong trường hợp một số chiếc xe được tân trang lại hoặc ở trong kho và được vận chuyển một quãng đường dài từ các thị trường khác như Nhật Bản, Anh,… khiến lớp cao su bị cứng lại do chênh lệch nhiệt độ lớn giữa các khu vực.

Cần phải phân biệt lốp đã qua sử dụng/qua chu kỳ nhiệt với lốp không sử dụng để tại cửa hàng lốp xe. Lốp không sử dụng của thể để tại cửa hàng 1 hoặc 2 năm và hoàn toàn sử dụng bình thường. Nó chỉ có vấn đề khi đã trải qua quá trình sử dụng/chu kỳ nhiệt. Điều này giống như thực phẩm/đồ uống để trên kệ trong siêu thị/cửa hàng nhiều tháng vẫn có thể sử dụng được được nhưng khi chúng ta mở nắp lon thì phải tiêu thụ trong 1 thời gian ngắn.

2. Thay đèn pha halogen sang đèn LED/HID

5 điều lái xe Việt đã làm sai với chiếc xe của mình

Đèn pha LED và HID “trắng” được ưu thích vì nhìn chiếc xe sẽ hiện đại và cho ánh sáng tốt, xa và rõ ràng hơn so với đèn halogen “vàng” cũ. Nhưng chủ xe ô tô không thể đơn giản thay thế đèn halogen trên xe của mình thành đèn HID hoặc LED, điều này có thể vi phạm pháp luật.

Điều đáng lo ngại hơn là những đèn này quá sáng, khi lắp đặt thay thế đèn halogen cũ chúng sẽ nằm ở vị trí quá cao, làm chói mắt những người đi đường khác, tạo nên hiểm họa khó lường.

Tuy nhiên, chủ xe có thể thay thế loại bóng halogen tốt hơn, sáng hơn để có hiệu quả sử dụng ưu việt hơn. Hãy sử dụng sản phẩm của các thương hiệu lớn, có uy tín; chúng hoạt động tốt, an toàn và hợp pháp.


Xem thêm: Kinh nghiệm đi bọc ghế da để tránh phí tiền cho các bác tài

3. Giảm độ sáng của cụm đèn chiếu sáng/đèn tín hiệu

5 điều lái xe Việt đã làm sai với chiếc xe của mình

Thay vì làm cho đèn quá sáng thì một số chủ xe lại làm đèn xe trở nên tối đi bằng cách dán/bọc màu một lớp Plasti Dip lên trên đèn xe. Nhiều người cho rằng điều này sẽ khiến chiếc xe trông đẹp, ngầu và thể thao hơn.

Làm tối ở một mức độ nhất định thì được nhưng nếu ảnh hưởng đến việc chiếu sáng thì hoàn toàn là một điều không khôn ngoan. Nếu làm đèn quá tối sẽ ảnh hưởng đến việc chiếu sáng trong đêm, điều này cực kỳ nguy hiểm.

Đèn hậu, đèn báo rẽ hay thậm chí đèn phanh không đủ sáng/rõ cũng tệ như thế, có thể khiến những người tham gia giao thông khác không biết vị trí hay ý định (rẽ/phanh) của xe bạn.

4. Cửa sổ tối màu

5 điều lái xe Việt đã làm sai với chiếc xe của mình

Có nhiều lý do để chủ xe dán màu tối cho kính cửa sổ xe. Nguyên nhân có thể là thời tiết nóng dùng màu tối để giảm nhiệt, sự riêng tư cá nhân hay trông chiếc xe đẹp hơn với màu tối.

Tuy nhiên, độ tối của kính của có giới hạn cho phép. Nếu quá tối sẽ vi phạm pháp luật. Ngoài ra, cửa sổ quá tối cũng ảnh hưởng đến tầm nhìn của tài xế, tiềm ẩn nguy hiểm khi di chuyển.

Xem thêm: Khắc phục nhược điểm ô tô bằng loạt mẹo nhỏ đơn giản, cực hiệu quả

5. Biển số biến tấu

5 điều lái xe Việt đã làm sai với chiếc xe của mình

Có thời gian nhiều lái xe Việt biến tấu biển xe của mình với các hình ảnh mang tính cá nhân. Tuy nhiên, điều này vô tình lại vi phạm pháp luật.

Theo quy định, các biển số xe cùng loại phải thống nhất và có tiêu chuẩn nhất định về kích thước cũng như ký hiệu trên biển. Chủ xe không nên tự ý thay đổi bất cứ điều gì trên biển số xe của mình hay sử dụng các đồ vật khác để che biển số lại.

Ảnh: Internet

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất