Lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp MAF có thể làm giảm công suất động cơ, khiến xe hoạt động không ổn định, hao xăng…

Cảm biến đo lưu lượng khí nạp là gì?






Cảm biến đo lưu lượng khí nạp MAF (Mass Air Flow Sensor) có nhiệm vụ xác định lượng không khí đi vào động cơ ô tô và gửi tín hiệu về hệ thống điều khiển ECU. Từ dữ liệu này ECU sẽ tính toán để cân bằng tỷ lệ hoà khí cho động cơ ô tô.

Xe chạy yếu, không ổn định, Xe hao xăng, Đèn Check Engine báo sáng
Cảm biến đo lưu lượng khí nạp MAF có nhiệm vụ xác định lượng không khí đi vào

Cấu tạo cảm biến lưu lượng khí nạp


Cảm biến lưu lượng khí nạp có 2 loại chính là cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu cánh gạt và cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu dây sấy. Trong đó loại cảm biến dây sấy được sử dụng phổ biến hơn vì có ưu điểm đo chính xác, độ bền cao và trọng lượng nhẹ.

Vị trí cảm biến lưu lượng khí nạp thường nằm trên đường ống hút khí ngay sau bộ lọc gió động cơ.

Xe chạy yếu, không ổn định, Xe hao xăng, Đèn Check Engine báo sáng
Vị trí cảm biến lưu lượng khí nạp thường nằm trên đường ống hút khí


Cấu tạo cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu dây sấy gồm: cảm biến chứa dây nhiệt bằng Platinum và nhiệt điện trở. Dây nhiệt bằng Platinum được cài đặt có mức nhiệt không đổi, có nhiệm vụ làm nóng không khí xung quanh. Nhiệt điện trở có vai trò kiểm tra nhiệt độ không khí trong bộ đo gió.

Nguyên lý hoạt động cảm biến lưu lượng khí nạp như sau: Khi không khí đi vào, nếu lưu lượng không khí tăng thì dây Platinum sẽ bị giảm nhiệt, mạch điều khiển sẽ bù nhiệt bằng cách tăng dòng điện chạy qua dây để dây Platinum đạt được mức nhiệt không đổi. Từ dấu hiệu này ECU sẽ có thể tính ra lượng không khí đi vào đường ống nạp.

Dấu hiệu lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp


Khi bị lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp, xe sẽ thường có các dấu hiệu:

Xe chạy yếu, không ổn định

Xe bị lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp có thể khiến tỷ lệ hoà khí bị sai lệch dẫn đến giảm công suất động cơ, vòng tua máy tăng cao hoặc hạ thấp không ổn định. Từ đó gây ra các tình trạng như: xe đề khó nổ, xe chết máy giữa đường, xe bị giật khi lên ga, xe bị hụt ga, xe chạy yếu…

Xe chạy yếu, không ổn định, Xe hao xăng, Đèn Check Engine báo sáng
Xe bị lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp thường công suất động cơ sẽ bị giảm

Xe hao xăng

Xe hao xăng cũng là một trong các dấu hiệu thường thấy khi cảm biến lưu lượng khí nạp gặp lỗi. Bởi cảm biến trục trặc sẽ khiến dữ liệu đo được bị sai lệch, ECU tính toán sai có thể cho phun nhiều nhiên liệu vào buồng đốt hơn dẫn đến xe hao xăng hơn bình thường.

Đèn Check Engine báo sáng


Khi cảm biến lưu lượng không khí nạp ô tô gặp trục trặc, đèn báo Check Engine thường bật sáng để thông báo.

Xe chạy yếu, không ổn định, Xe hao xăng, Đèn Check Engine báo sáng
Khi cảm biến lưu lượng không khí nạp ô tô gặp trục trặc, đèn báo Check Engine thường bật sáng

Cách kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp


Cách bước kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp:

Kiểm tra thông mạch

Dùng VOM tiến hành kiểm tra các giắc cắm, tiếp điểm, mối nối… xem còn tốt không. Nếu không thì tiến hành kiểm tra kỹ cảm biến MAF.

Kiểm tra điện áp

Bật công tắc xe sang ON nhưng không nổ máy xe, dùng thiết bị chẩn đoán để kiểm tra giá trị điện áp của cảm biến MAF. Điện áp hiển thị ~1.0 V là chuẩn. Nếu điện áp khác số này thì kiểm tra mạch cảm biến.

Nếu điện áp đo được đúng chuẩn thì cần tiến hành bước kiểm tra tiếp theo. Nổ máy xe cho động cơ nóng đến nhiệt độ làm việc, dùng thiết bị chẩn đoán đo lại giá trị điện áp cảm biến MAF. Điện áp hiển thị ~1.6 – 2.3 V là chuẩn. Nếu điện áp khác số này thì cũng tiến hành kiểm tra mạch cảm biến.

Kiểm tra mạch cảm biến

Rút giắc của ECM và giắc cảm biến MAF. Dùng Ôm kế đo thông mạch giữa các chân:

  • MAF-1 (B+) và dây dương sau Relay chính: Nếu R ~ 0 là tốt, nếu R ~ ∞ là đứt dây dương.
  • MAF-2 (mass bộ đo gió) và chân mass cảm biến MAF trong ECU: Nếu R ~ 0 là tốt, nếu R ~ ∞ là đứt dây mass.
  • MAF-3 (VG) và chân tín hiệu cảm biến MAF trong ECU: Nếu R ~ 0 là tốt, nếu R ~ ∞ là đứt dây tín hiệu.

Tùng Trịnh


TIN LIÊN QUAN

Dấu hiệu cảm biến oxy bị lỗi và cách kiểm tra

Cảm biến oxy gặp vấn đề có thể khiến tỷ lệ nhiên liệu và không khí khi đốt cháy không đạt được mức lý tưởng, khiến xe hao xăng hơn… Cảm biến oxy có tác dụng gì? Cảm biến oxy có tác dụng gì? Nguyên lý làm việc của cảm biến oxy Dấu hiệu cảm […]

Xem chi tiết: Dấu hiệu cảm biến oxy bị lỗi và cách kiểm tra

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Trải […]

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới thiết kế của mình từ […]

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp tư nhân Trong bối cảnh […]

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy cho chủ nhân qua bài […]

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Lưới tản nhiệt quá khổ của phiên bản đua BMW M4 GT3 giúp nó có khả năng vận hành bền bỉ, và kết hợp với những chi tiết khổng lồ khác tạo thành một tổng thể hợp mắt.

Xem chi tiết: Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

MG HS “đại hạ giá” kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất