Nếu thấy giảm xóc có tiếng kêu, bị chảy dầu, cứng không còn đàn hồi tốt… thì đây là các dấu hiệu hỏng giảm xóc, cần kiểm tra ngay.





Giảm xóc (phuộc) là một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo ô tô, giúp hấp thụ và giảm các xung lực. Giảm xóc sẽ chuyển đổi động năng của các xung lực thành nhiệt năng để tiêu tán nhanh chóng.

Dựa trên cấu tạo và nguyên lý hoạt động giảm xóc mà hiện có các loại giảm xóc ô tô sau:

  • Giảm xóc 1 ống
  • Giảm xóc 2 ống
  • Giảm xóc khí nén 2 ống
  • Giảm xóc lò xò khí nén
  • Giảm xóc khí nén thuỷ lực
  • Giảm xóc Vario
Tuổi thọ của giảm xóc ô tô, Giảm xóc bị chảy dầu, Giảm xóc bị cứng, Xe bị nhún mạnh khi phanh gấp, Lốp mòn không đều, Cách kiểm tra giảm xóc ô tô
Có nhiều loại giảm xóc ô tô

Tuổi thọ của giảm xóc ô tô


Theo các chuyên gia thông thường sau từ 80.000 – 140.000 km vận hành hệ thống giảm xóc ô tô sẽ bắt đầu yếu dần. Rất khó để xác định tuổi thọ giảm xóc ô tô bởi tuổi thọ của giảm xóc phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như điều kiện đường sá, thói quen lái xe, mức chịu tải…

Tuổi thọ của giảm xóc ô tô, Giảm xóc bị chảy dầu, Giảm xóc bị cứng, Xe bị nhún mạnh khi phanh gấp, Lốp mòn không đều, Cách kiểm tra giảm xóc ô tô
Thường sau từ 80.000 – 140.000 km vận hành hệ thống giảm xóc ô tô sẽ bắt đầu yếu dần

Dấu hiệu hỏng phuộc giảm xóc ô tô



Khi hệ thống giảm xóc ô tô gặp trục trặc xe thường có các dấu hiệu:

Giảm xóc bị kêu cót két

Giảm xóc phát ra tiếng kêu lạ là một trong các dấu cho thấy xe bị hiện tượng hỏng giảm xóc. Tiếng kêu phát ra có thể do ống giảm xóc đã bị biến dạng, bị gỉ sét… cọ xát vào ống bọc, thân xi lanh. Ngoài ra, bạc trước bị mòn, khô dầu, ty thủy lực bị cong… cũng có thể gây ra tiếng cót két.

Giảm xóc bị chảy dầu

Thông thường giảm xóc sẽ có một lớp dầu mỏng bám trên trục piston. Lớp dầu này có tác dụng bôi trơn giúp giảm xóc hoạt động trơn tru và ổn định. Do đó nếu chỉ thấy giảm xóc bám một màng dầu mỏng thì đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên nếu giảm xóc bị chảy dầu nhiều thì đây là dấu hiệu cho thấy giảm xóc đang gặp vấn đề. Nguyên nhân giảm xóc bị chảy dầu có thể do phớt làm kín bị hở, ty thuỷ lực bị cong vênh, moay ơ bị mòn…

Tuổi thọ của giảm xóc ô tô, Giảm xóc bị chảy dầu, Giảm xóc bị cứng, Xe bị nhún mạnh khi phanh gấp, Lốp mòn không đều, Cách kiểm tra giảm xóc ô tô
Nếu giảm xóc bị chảy dầu nhiều hơn thì đây là dấu hiệu cho thấy giảm xóc đang gặp vấn đề

Giảm xóc bị cứng

Giảm xóc bị cứng là một trong các dấu hiệu hỏng giảm xóc ô tô, hệ thống giảm xóc đã đến lúc cần phục hồi hoặc thay mới. Bởi khi này giảm xóc không còn khả năng đàn hồi nên khi xe chạy, nhất là chạy qua các gờ giảm tốc, ổ gà, đường xấu… xe sẽ bị dằn xóc mạnh.

Xe bị nhún mạnh khi phanh gấp


Xe bị nhún mạnh khi phanh gấp là dấu hiệu cho thấy phuộc giảm xóc đã bị hư hỏng khá nặng, không còn khả năng đàn hồi. Lỗi này khá nghiêm trọng cần sớm kiểm tra và khắc phục bởi có thể gây nguy hiểm.

Vô lăng bị rung, bị lệch, xe bị trượt

Khi bị hao mòn, hư hỏng… hệ thống giảm xóc có thể bị yếu đi. Điều này làm giảm độ bám đường của lốp xe, ảnh hưởng đến hệ thống lái khiến vô lăng bị lệch, bị rung, xe bị trượt…

Lốp mòn không đều

Vì giảm xóc gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng đến khả năng bám đường của lốp xe. Do đó lốp thường xảy ra tình trạng mòn không đều.

Tuổi thọ của giảm xóc ô tô, Giảm xóc bị chảy dầu, Giảm xóc bị cứng, Xe bị nhún mạnh khi phanh gấp, Lốp mòn không đều, Cách kiểm tra giảm xóc ô tô
Khi lốp mòn không đều thì rất có thể giảm xóc đã gặp vấn đề

Cách kiểm tra giảm xóc ô tô


Hướng dẫn kiểm tra giảm xóc ô tô:

Bước 1: Đậu xe trên nền bằng phẳng, kéo phanh tay.

Bước 2: Quan sát giảm xóc hai bên bánh trước, xem có cân bằng, có chênh lệch cao thấp hay không. Để biết chính xác nên đo độ cao rồi so sánh với thông số chuẩn của hệ thống treo xe. Nếu độ cao không đúng với thông số chuẩn thì khả năng cao là giảm xóc đã gặp vấn đề.

Bước 3: Kiểm tra chi tiết lò xò, ống nhún, bu lông, đệm cao su… Xem có chi tiết nào bị nứt, gãy, hư hỏng hay không…

Kinh nghiệm sửa chữa, bảo dưỡng giảm xóc ô tô


Để hệ thống giảm xóc hoạt động hiệu quả, ổn định nên kiểm tra, bảo dưỡng giảm xóc ô tô định kỳ. Việc kiểm tra giảm xóc định kỳ giúp nắm rõ tình trạng giảm xóc, sửa chữa kịp thời nếu giảm xóc gặp trục trặc, cũng như biết chính xác khi nào cần thay giảm xóc ô tô.

Tuổi thọ của giảm xóc ô tô, Giảm xóc bị chảy dầu, Giảm xóc bị cứng, Xe bị nhún mạnh khi phanh gấp, Lốp mòn không đều, Cách kiểm tra giảm xóc ô tô
Nên kiểm tra và bảo dưỡng giảm xóc ô tô định kỳ

Nếu phuộc giảm xóc bị hư hỏng nhẹ có thể sửa chữa và phục hồi, không nhất thiết cứ hư là phải thay mới. Tuy nhiên nếu giảm xóc bị hư hỏng nặng do va chạm, đã quá tuổi thọ tốt nhất nên thay mới. Giá giảm xóc ô tô hiện nay dao động tầm 1 – 3 triệu đồng.

Văn Dương


TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Cách súc rửa két nước làm mát ô tô và kinh nghiệm cần lưu ý

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất