Đèn báo áp suất dầu ở mức thấp hoặc cao là dấu hiệu cho thấy hệ thống bôi trơn đang gặp vấn đề, cần tìm nguyên nhân và xử lý sớm.

Áp suất dầu bôi trơn là bao nhiêu?






Dầu bôi trơn động cơ ô tô hoạt động theo dạng hệ thống tuần hoàn. Dầu nhớt sẽ được máy bơm phun vào động cơ, sau đó chảy xuống chảo dầu, rồi tiếp tục được hút lên đi qua màng lọc và phun vào động cơ. Áp suất dầu được tạo ra do máy bơm bơm dầu vào hệ thống động cơ xe.

Khi động cơ hoạt động, áp suất dầu bôi trơn thường nằm trong khoảng 2,5 – 4 kg/cm2 (tuỳ theo từng dòng xe). Khi động cơ vận hành không tải, mức áp suất thường dưới 0,5 kg/cm2. Áp suất dầu bình thường luôn duy trì ổn định trong mức này. Nếu áp suất dầu đột ngột tăng cao hoặc giảm thấp bất thường là dấu hiệu cho thấy hệ thống bôi trơn đang có vấn đề.

Xe bị thiếu dầu nhớt, Dầu nhớt bị bẩn, Van an toàn bị kẹt
Nếu áp suất dầu tăng cao hoặc giảm thấp bất thường là dấu hiệu cho thấy hệ thống bôi trơn đang có vấn đề

Xe ô tô được trang bị cảm biến áp suất dầu. Nếu nhận thấy áp suất dầu quá cao hay quá thấp vượt mức cho phép, cảm biến sẽ truyền tín hiệu về, ECU cho bật đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn để thông báo người lái. Khi thấy xe bị áp suất dầu thấp hoặc cao bất thường cần kiểm tra càng sớm càng tốt. Bởi hệ thống bôi trơn bị trục trặc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến động cơ.


Nếu áp suất nhớt bị thấp, lượng nhớt cung cấp không đủ để bôi trơn sẽ dẫn đến các chi tiết trong động cơ bị ma sát cao nhanh hao mòn, kêu to và dễ tăng nhiệt. Không khắc phục sớm có thể khiến xe bị nóng máy, máy kêu to, các chi tiết như trục khuỷu bị hư hỏng. Ngược lại nếu áp suất bị cao có thể gây hư hại cho bơm nhớt, lọc nhớt động cơ…

Nguyên nhân lỗi áp suất dầu ở mức thấp/cao


Lỗi áp suất dầu ở mức thấp hoặc cao thường do một trong các nguyên nhân sau đây:

Xe bị thiếu dầu nhớt

Xe bị thiếu dầu là nguyên nhân làm giảm áp suất dầu bôi trơn phổ biến nhất. Vì lượng dầu không cung cấp đủ cho động cơ nên áp suất dầu bị tụt. Để biết chính xác có phải nguyên nhân này không nên kiểm tra lượng nhớt hiện có bằng que thăm nhớt. Nếu thấy lượng nhớt quá thấp, gần hay dưới mức Low (mức thấp) thì đây chính là lý do. Có nhiều nguyên nhân khiến xe bị thiếu nhớt như xe đã lâu chưa thay nhớt, dầu nhớt bị rò rỉ do đường ống hở hoặc bạc lót trục khuỷu bị mòn…

Xe bị thiếu dầu nhớt, Dầu nhớt bị bẩn, Van an toàn bị kẹt
Xe bị thiếu dầu là nguyên nhân làm giảm áp suất dầu bôi trơn phổ biến nhất

Dầu nhớt bị bẩn

Dầu nhớt có nhiệm vụ làm sạch các chi tiết bên trong động cơ. Do đó sau một thời gian nó sẽ mang nhiều tạp chất, cặn bẩn. Mặt khác, vì thường xuyên làm việc trong môi trường nhiệt độ cao nên dầu nhớt cũng dần dần bị giảm phẩm cấp. Nếu không được thay thế định kỳ dầu sẽ biến chất nặng, đặc hơn do cặn bẩn (độ nhớt thấp) làm áp suất dầu nhớt dễ tăng cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả bôi trơn – làm mát – làm sạch động cơ.

Xe bị thiếu dầu nhớt, Dầu nhớt bị bẩn, Van an toàn bị kẹt
Dầu nhớt bị bẩn sẽ làm áp suất dầu nhớt dễ tăng cao

Dùng không đúng loại dầu nhớt phù hợp

Dùng không đúng loại dầu nhớt phù hợp, nhất là chỉ số nhớt phù hợp cũng là một trong các nguyên nhân khiến áp suất dầu bôi trơn thấp hoặc cao. Nếu dùng dầu quá lỏng sẽ làm áp suất bị thấp hoặc quá đặc sẽ làm áp suất bị cao. Điều này gây hại rất lớn cho các chi tiết máy.

Bơm nhớt/màng lọc nhớt bị hỏng


Sau khi dầu nhớt bôi trơn động cơ sẽ tụ về chảo nhớt đặt bên dưới hộp máy. Bơm nhớt hút nhớt ngược trở lên qua màng lọc và tiếp tục đưa nhớt đi vào chu trình bôi trơn tiếp theo. Trong trường hợp bơm nhớt bị trục trặc không thể hút nhớt lên hoặc hút yếu, màng lọc nhớt quá bẩn bị tắc nghẽn… sẽ khiến nhớt khó lưu thông hoặc bị tắc, gây lỗi áp suất dầu ở mức thấp hoặc mất áp suất dầu.

Xe bị thiếu dầu nhớt, Dầu nhớt bị bẩn, Van an toàn bị kẹt
Lọc nhớt ô tô bị bẩn sẽ khiến nhớt dễ tắc gây lỗi áp suất dầu ở mức thấp

Cảm biến áp suất nhớt bị trục trặc

Cảm biến áp suất nhớt có nhiệm vụ xác định mức áp suất và gửi tín hiệu về ECU. Nếu thấy mức áp suất nhớt thấp hoặc cao bất thường ECU sẽ bật đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn cho người lái biết để kiểm tra, khắc phục sớm. Tuy nhiên cũng có trường hợp mức áp suất nhớt thực tế vẫn duy trì trong mức ổn định nhưng do cảm biến bị lỗi do bám bẩn (lâu ngày chưa vệ sinh) hay hư hỏng nên truyền tín hiệu bị sai.

Xe bị thiếu dầu nhớt, Dầu nhớt bị bẩn, Van an toàn bị kẹt
Cảm biến áp suất nhớt bị bẩn có thể khiến tín hiệu truyền đi sai lệch

Van an toàn bị kẹt

Van an toàn có vai trò làm giảm áp suất nhớt trong hệ thống, tránh áp suất nhớt bị tăng quá cao. Bởi áp suất quá cao có thể khiến nhớt phun vào xi lanh động cơ quá nhiều, dễ lọt vào buồng đốt. Nếu van an toàn bị kẹt hay trục trặc sẽ khiến áp suất dầu nhớt tăng cao. Khi đó, bơm nhớt phải hoạt động dưới áp lực cao nên rất dễ bị hỏng. Van an toàn bị hỏng cũng có thể làm áp suất dầu bị thấp.

Cách kiểm tra áp suất dầu bôi trơn khi áp suất dầu thấp


Chuẩn bị: đèn phin, cờ lê, vít bake, cần tuýp, khăn lau, đồng hồ kiểm tra áp suất nhớt, găng tay và kính bảo hộ…

Đỗ xe trên mặt phẳng ở khu vực an toàn.

Quy trình kiểm tra áp suất dầu bôi trơn khi bị lỗi áp suất thấp:

Bước 1: Kiểm tra mức nhớt. Mở nắp capo kiểm tra dầu nhớt xe bằng que thăm nhớt. Nếu nhớt trong xe vẫn còn đầy mà đèn báo áp suất nhớt sáng nghĩa là xe đang bị các lỗi khác.

Xe bị thiếu dầu nhớt, Dầu nhớt bị bẩn, Van an toàn bị kẹt
Nếu xe bị lỗi áp suất dầu ở mức thấp đầu tiên nên kiểm tra mức nhớt trong bình

Bước 2: Kiểm tra cảm biến áp suất nhớt. Tháo cảm biến, lắp đồng hồ đo áp suất vào và khởi động xe. Nếu trị số thu về đúng trị số áp suất nhớt tiêu chuẩn nghĩa là cảm biến đã bị lỗi. Nếu trị số thu về thấp hơn trị số tiêu chuẩn nghĩa là cảm biến vẫn làm việc tốt, áp suất dầu thấp do nguyên nhân khác.

Bước 3: Kiểm tra lọc nhớt động cơ. Lọc nhớt nếu bị bám quá nhiều cặn bẩn sẽ dễ gây tắc lọc làm nhớt bơm vào ít, khiến áp suất giảm.

Bước 4: Kiểm tra van an toàn. Nếu van an toàn bị hỏng có thể làm áp suất dầu bị thấp.

Bước 5: Kiểm tra bạc lót trục khuỷu. Nếu bạc lót trục khuỷu bị mòn có thể khiến nhớt bị rò rỉ ra khỏi hệ thống, làm áp suất nhớt bị thấp.

Bước 6: Kiểm tra bơm nhớt. Nếu xe không có áp suất nhớt hoặc áp suất nhớt rất thấp thì khả năng cao là bơm nhớt đang gặp vấn đề. Nên kiểm tra dây curoa dẫn động của bơm nhớt.

Cách kiểm tra áp suất dầu bôi trơn khi áp suất dầu cao


Quy trình kiểm tra áp suất dầu bôi trơn khi bị lỗi áp suất cao:

Bước 1: Kiểm tra cảm biến áp suất nhớt. Tháo cảm biến, lắp đồng hồ đo áp suất vào và khởi động xe. Nếu trị số thu về đúng trị số áp suất nhớt tiêu chuẩn nghĩa là cảm biến đã bị lỗi. Nếu trị số thu về cao hơn trị số tiêu chuẩn nghĩa là cảm biến vẫn làm việc tốt, áp suất dầu cao là do nguyên nhân khác.

Bước 2: Kiểm tra van an toàn. Nếu van an toàn bị kẹt có thể làm áp suất dầu tăng cao.

Dũng Trần

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất