Xe bị nóng máy có thể khiến động cơ hư hại nặng, thậm chí cháy nổ. Vì vậy cần tìm nguyên nhân và xử lý đúng cách kịp thời.

Dấu hiệu động cơ xe bị quá nhiệt






Khi hoạt động, nhiệt độ động cơ ô tô sẽ tăng lên đến một mức nhiệt nhất định để đảm bảo vận hành đạt hiệu quả cao nhất. Sau đó, hệ thống làm mát bắt đầu can thiệp để giúp động cơ duy trì mức nhiệt ổn định này, không tiếp tục tăng cao hơn.

Xe bị nóng máy, động cơ quá nhiệt là khi vì một nguyên nhân nào đó mà nhiệt độ động cơ tăng cao vượt ngưỡng cho phép. Dấu hiệu thường thấy là có hơi nước/khói bốc lên từ khoang động cơ, đồng hồ đo nhiệt độ chỉ mức đỏ/đèn cảnh báo nhiệt độ bật sáng…

Xe thiếu nước làm mát, Két nước bị bẩn, Van hằng nhiệt bị lỗi, Quạt gió bị trục trặc, Bơm nước bị trục trặc, Động cơ bị thiếu dầu, Động cơ bị trục trặc, Thời tiết quá nóng, Cách xử lý xe bị nóng máy, Trường hợp đã dừng được xe
Xe bị nóng máy khi nhiệt độ động cơ tăng cao vượt ngưỡng cho phép

Động cơ bị quá nhiệt nếu không được xử lý kịp thời sẽ khiến hệ thống vận hành bị hư hại nghiêm trọng. Thậm chí có thể dẫn đến sự cố cháy nổ. Do đó khi thấy các dấu hiệu động cơ bị quá nhiệt cần khắc phục càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân xe ô tô bị nóng máy



Có nhiều nguyên nhân xe ô tô bị nóng máy, động cơ quá nhiệt. Nguyên nhân thường gặp nhất là do hệ thống làm mát gặp hay hệ thống động cơ xe gặp vấn đề.

Xe thiếu nước làm mát

Nước làm mát ô tô có tác dụng truyền dẫn nhiệt nhanh chóng, giúp làm mát hệ thống động cơ khi xe hoạt động. Nếu xe bị thiếu nước làm mát sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng làm mát, dẫn đến hiện tượng xe bị nóng máy nhanh.

Xe thiếu nước làm mát, Két nước bị bẩn, Van hằng nhiệt bị lỗi, Quạt gió bị trục trặc, Bơm nước bị trục trặc, Động cơ bị thiếu dầu, Động cơ bị trục trặc, Thời tiết quá nóng, Cách xử lý xe bị nóng máy, Trường hợp đã dừng được xe
Xe thiếu nước làm mát là một trong các nguyên nhân xe bị nóng máy thường gặp nhất

Hệ thống làm mát hoạt động ở dạng tuần hoàn kín nên nước làm mát thường ít khi bị hao hụt nhiều. Do đó nếu thấy nước làm mát hao nhanh thì rất có thể hệ thống làm mát đang gặp vấn đề như đường ống dẫn bị hở, nút bịt lỗ trên động cơ bị mòn, thanh tản nhiệt két nước bị rách, gioăng quy lát hỏng, xi lanh động cơ bị nứt… khiến nước làm mát bị rò rỉ.

Két nước bị bẩn

Két nước làm mát động cơ rất dễ bám bẩn nếu không được vệ sinh thường xuyên. Nếu bị bám bẩn két nước sẽ bị tắt, khiến quá trình làm mát động cơ không đạt hiệu quả, dẫn đến tình trạng xe ô tô bị quá nhiệt.

Xe thiếu nước làm mát, Két nước bị bẩn, Van hằng nhiệt bị lỗi, Quạt gió bị trục trặc, Bơm nước bị trục trặc, Động cơ bị thiếu dầu, Động cơ bị trục trặc, Thời tiết quá nóng, Cách xử lý xe bị nóng máy, Trường hợp đã dừng được xe
Két nước bẩn sẽ bị tắt khiến việc làm mát không hiệu quả, dẫn đến xe bị quá nhiệt

Van hằng nhiệt bị lỗi

Van hằng nhiệt xe ô tô có nhiệm vụ điều tiết nước làm mát đi qua két nước làm mát, từ đó giải nhiệt cho động cơ khi vận hành. Vì vậy nếu van hằng nhiệt bị lỗi sẽ ảnh hưởng đến quá trình làm mát động cơ. Nếu không phát hiện sớm có thể khiến xe bị nóng máy.

Xe thiếu nước làm mát, Két nước bị bẩn, Van hằng nhiệt bị lỗi, Quạt gió bị trục trặc, Bơm nước bị trục trặc, Động cơ bị thiếu dầu, Động cơ bị trục trặc, Thời tiết quá nóng, Cách xử lý xe bị nóng máy, Trường hợp đã dừng được xe
Van hằng nhiệt bị lỗi sẽ ảnh hưởng đến quá trình làm mát động cơ

Quạt gió bị trục trặc


Quạt gió động cơ là bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát giúp tản nhiệt cho động cơ. Quạt gió bị trục trặc sẽ làm ảnh hưởng lớn đến quá trình làm mát, dễ khiến xe oto bị nóng máy vì không được giải nhiệt tốt.

Xe thiếu nước làm mát, Két nước bị bẩn, Van hằng nhiệt bị lỗi, Quạt gió bị trục trặc, Bơm nước bị trục trặc, Động cơ bị thiếu dầu, Động cơ bị trục trặc, Thời tiết quá nóng, Cách xử lý xe bị nóng máy, Trường hợp đã dừng được xe
Quạt gió bị trục trặc dễ khiến xe oto bị nóng máy vì không được giải nhiệt tốt

Bơm nước bị trục trặc

Máy bơm nước làm mát bị trục trặc cũng là một trong các nguyên nhân xe ô tô bị nóng máy. Máy bơm thường bị các lỗi như chảy nước, dây cuaroa của bơm quá căng hay quá chùng…

Xe thiếu nước làm mát, Két nước bị bẩn, Van hằng nhiệt bị lỗi, Quạt gió bị trục trặc, Bơm nước bị trục trặc, Động cơ bị thiếu dầu, Động cơ bị trục trặc, Thời tiết quá nóng, Cách xử lý xe bị nóng máy, Trường hợp đã dừng được xe
Máy bơm nước bị trục trặc là một trong các nguyên nhân xe ô tô bị nóng máy

Động cơ bị thiếu dầu

Xe bị thiếu dầu động cơ cũng có thể khiến xe bị nóng máy. Dầu nhớt ô tô có nhiệm vụ bôi trơn các chi tiết bên trong động cơ, giúp giảm lực ma sát (hạn chế mài mòn) và giải nhiệt động cơ (hạn chế quá nhiệt). Vì vậy nếu xe bị thiếu dầu động cơ, các chi tiết bên trong động cơ sẽ không được bôi trơn và làm mát dẫn đến xe bị quá nhiệt.

Xe thiếu nước làm mát, Két nước bị bẩn, Van hằng nhiệt bị lỗi, Quạt gió bị trục trặc, Bơm nước bị trục trặc, Động cơ bị thiếu dầu, Động cơ bị trục trặc, Thời tiết quá nóng, Cách xử lý xe bị nóng máy, Trường hợp đã dừng được xe
Xe bị thiếu dầu động cơ cũng có thể khiến xe bị nóng máy

Động cơ bị trục trặc

Ngoài nguyên nhân từ hệ thống làm mát thì các trục trặc bên trong hệ thống động cơ dễ gây hiện tượng xe nóng máy bị tắt, bị kêu, có mùi khét… Để động cơ hoạt động hiệu quả đòi hỏi sự phối hợp ăn ý giữa nhiều bộ phận. Trong đó quan trọng nhất là sự phối hợp của hệ thống cung cấp hoà khí và hệ thống đánh lửa.

Chỉ cần một trong các bộ phận gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình đốt cháy nhiên liệu, đồng thời dẫn đến nhiều trục trặc đi kèm như xe bị nóng máy. Theo các chuyên gia, các lỗi thường gặp như kim phun nhiên liệu bị tắc/lệch góc phun sớm, bugi đánh lửa bị trễ, bộ điều áp bị trục trặc, buồng đốt xy lanh động cơ tích nhiều muội than (cản trở quá trình tản nhiệt), lọc khí bị tắc, … dễ gây hiện tượng xe báo nhiệt độ cao.

Xe thiếu nước làm mát, Két nước bị bẩn, Van hằng nhiệt bị lỗi, Quạt gió bị trục trặc, Bơm nước bị trục trặc, Động cơ bị thiếu dầu, Động cơ bị trục trặc, Thời tiết quá nóng, Cách xử lý xe bị nóng máy, Trường hợp đã dừng được xe
Kim phun nhiên liệu bị tắc có thể khiến động cơ bị trục trặc

Thời tiết quá nóng

Ngoài các nguyên nhân trên, xe bị nóng máy cũng có thể do xe vận hành quá lâu dưới trời nắng nóng nhiệt độ cao. Trường hợp này thường gặp ở các dòng xe ô tô đời cũ vì hệ thống làm mát đã hoạt động kém khiến động cơ dễ bị tăng nhiệt.

Cách xử lý xe bị nóng máy


Khi phát hiện xe bị nóng máy, động cơ xe bị quá nhiệt, người lái cần có các bước xử lý nhanh chóng:

Trường hợp không dừng xe được ngay

Theo nguyên tắc khi xe bị quá nhiệt điều đầu tiên cần làm là dừng xe ngay lập tức. Tuy nhiên trong trường hợp xe đang lưu thông trong đường đông đúc không thể dừng xe ngay thì cần tiến hành các bước xử lý để hạ nhiệt cho máy xe như:

  1. Mở hết cửa sổ: Điều này giúp không khí nóng có thể thoát ra ngoài.
  2. Tắt điều hòa, bật chế độ sưởi và quạt tản nhiệt: Vì hệ thống sưởi sử dụng sức nóng của động cơ để sưởi ấm không khí trong xe. Vì vậy khi bật chế độ sưởi, hệ thống sẽ lấy nhiệt lượng để sưởi ấm xe nhờ đó giúp làm giảm nhiệt độ động cơ.
  3. Bật đèn báo khẩn cấp: Hãy bật đèn báo và nhanh chóng cho xe dừng đỗ vào vị trí an toàn.
Xe thiếu nước làm mát, Két nước bị bẩn, Van hằng nhiệt bị lỗi, Quạt gió bị trục trặc, Bơm nước bị trục trặc, Động cơ bị thiếu dầu, Động cơ bị trục trặc, Thời tiết quá nóng, Cách xử lý xe bị nóng máy, Trường hợp đã dừng được xe
Bật đèn báo, nhanh chóng cho xe dừng đỗ vào vị trí an toàn

Trường hợp đã dừng được xe

Trong trường hợp đã dừng được xe, cần tiến hành các bước xử lý sau:

  1. Dừng đỗ xe ở nơi an toàn: Tránh dừng ở những nơi nguy cơ cháy nổ cao như trạm xăng dầu…
  2. Mở nắp capo xe: Trước khi mở nắp capo cần cẩn thận kiểm tra. Nếu nắp capo quá nóng để chạm vào hay thấy hơi nước toả ra nhiều nên đợi thêm một lúc để capo nguội rồi hãy mở. Trong khi đợi có thể giải nhiệt nhanh bằng cách xả nước lên nắp capo. Khi nắp capo nguội hãy mở nắp capo từ từ, chú ý cẩn thận vì hơi nóng có thể bốc ra nhiều.
  3. Đợi 5 – 10 phút để xe nguội hẳn: Sau khi mở nắp capo nên đợi thêm 5 – 10 phút để xe hoàn toàn nguội hẳn mới tiến hành các bước kiểm tra tiếp theo.
  4. Kiểm tra két nước làm mát: Lưu ý chỉ kiểm tra két nước làm mát khi nắp két nước đã nguội. Lúc mở nắp két nước nên mở từ từ để hơi nóng thoát ra dần. Tuyệt đối không mở nhanh bởi nếu nước làm mát còn sôi có thể bắn lên gây bỏng.
Xe thiếu nước làm mát, Két nước bị bẩn, Van hằng nhiệt bị lỗi, Quạt gió bị trục trặc, Bơm nước bị trục trặc, Động cơ bị thiếu dầu, Động cơ bị trục trặc, Thời tiết quá nóng, Cách xử lý xe bị nóng máy, Trường hợp đã dừng được xe
Nên đợi xe nguội hẳn hoàn toàn mới bắt đầu tiến hành kiểm tra

Khi kiểm tra nước làm mát nếu thấy nước làm mát bị thiếu thì châm nước làm mát. Nếu xe không có sẵn nước làm mát có thể dùng nước lọc sạch để thay thế. Tuy nhiên đây chỉ là phương án tạm thời dùng khi khẩn cấp. Về sau cần sớm súc rửa két làm mát và thay nước làm mát chuyên dụng. Trong trường hợp nước làm mát vẫn đầy thì kiểm tra đường ống, quạt gió, bơm nước…

Sau khi động cơ đã nguội hẳn nên lập tức đưa xe đến garage để kiểm tra. Trong trường hợp chạy được đoạn ngắn tiếp tục có dấu hiệu xe bị nóng máy nhanh thì tốt nhất nên gọi cứu hộ kéo xe về.

Kinh nghiệm tránh tình trạng xe bị nóng máy


Để hạn chế tình trạng xe oto bị nóng máy nên lưu ý một số điều sau:

  • Thường xuyên kiểm tra nước làm mát ô tô. Nếu thấy mực nước giảm nên châm thêm. Nếu thấy màu sắc nước làm mát biến chất nên thay toàn bộ nước làm mát đồng thời vệ sinh hệ thống làm mát xe.
  • Định kỳ vệ sinh két làm mát

Quảng Nguyên


TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Trải […]

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới thiết kế của mình từ […]

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp tư nhân Trong bối cảnh […]

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy cho chủ nhân qua bài […]

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Lưới tản nhiệt quá khổ của phiên bản đua BMW M4 GT3 giúp nó có khả năng vận hành bền bỉ, và kết hợp với những chi tiết khổng lồ khác tạo thành một tổng thể hợp mắt.

Xem chi tiết: Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

"Gần đây em có đi phỏng vấn vào một vị trí marketing. Vừa đọc CV xong bên tuyển dụng đã hỏi em có phải công chúa không?", Thúy Hằng kể.

Xem chi tiết: Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

MG HS “đại hạ giá” kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Bán tải Ford Maverick được ra mắt – đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất