Anh Quân, chủ nhân của chiếc Mazda 3 đang có ý định tân trang lại chiếc xe đã có 16 năm tuổi của mình. Trong đó, gầm bệ là thứ mà vị chủ nhân này ưu tiên hàng đầu. Gần đây, sơn phủ gầm xe đang trở thành một xu hướng và được nhiều chủ xe mới và cũ quan tâm.
Vị chủ xe Mazda 3 chia sẻ: “Vì nhận thấy xe đã có tuổi đời khá sâu và cũng đã hoạt động trong một thời gian dài nên tôi muốn kiểm tra khung gầm xem có hiện tượng mục mọt để xử lý, rồi vệ sinh sạch sẽ. Nghe nói sơn phủ gầm sẽ giúp bảo vệ phần gầm xe nên tôi đã quyết định thử xem sao”
Theo tìm hiểu của Oto.com.vn, trung tâm phụ kiện xe bán tải PAC, là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc sơn phủ nhiều dòng xe khác nhau. Hôm nay chúng ta sẽ theo chân anh Quân, chủ nhân của chiếc Mazda 3 đời 2005 đi sơn phủ gầm để xem liệu sơn phủ gầm có tác dụng ra sao?
Sơn phủ gầm xe là gì?
Phủ gầm ô tô là việc xịt phủ lên trên toàn bộ bề mặt gầm xe ô tô một lớp sơn hóa chất chuyên dụng. Sơn phủ gầm có dạng dung môi dạng sệt có các thành phần gốc nhựa tổng hợp hay cao su non. Trong đó, dòng cao su non được nhiều người dùng ưa chuộng hơn cả. Sơn phủ gầm cao su non gồm 2 thành phần chủ yếu là cao su non và sơn chống gỉ.
Tác dụng của việc sơn phủ gầm
Theo anh Trung, chủ trung tâm phụ kiện xe bán tải PAC cho biết, tác dụng chính của việc sơn phủ gầm gầm là tạo một lớp sơn phủ dưới gầm xe để bảo vệ dưới các tác nhân xâm nhập của môi trường ví dụ như muối, axit…
Sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn vì chúng ta đã tạo nên một bề mặt sơn phủ dày hơn so với nguyên bản. Tuy nhiên khả năng chống ồn của lớp sơn phủ này rất ít, chủ yếu giảm thiểu được ồn nếu có đất đá bắn vào gầm xe, không chống được tiếng ồn từ bánh xe tiếp xúc với mặt đường hoặc các âm thanh từ hệ thống treo.
Nếu muốn đạt khả năng chống ồn tốt, cần sơn phủ dày hơn, thường sẽ cần từ 10 -12 lọ cho một xe. Mặc dù vậy, người dùng không nên quá kỳ vọng vào tác dụng chống ồn của việc sơn phủ gầm vì nó chủ yếu loại bỏ được tiếng ồn ở dưới gầm còn và không loại bỏ được tiếng ồn từ các bộ phận khác.
Quy trình sơn phủ gầm
Kinh nghiệm và các lưu ý khi đi sơn phủ gầm
Đối với bộ phận ti phuộc để tránh dầu trong phuộc chảy ra thì trước tiên các trung tâm dich vụ cần phải bọc kỹ bộ phận này để tránh sơn bám vào. Đặc điểm của sơn phủ gầm là bám rất chắc, khi bám vào ti phuộc có thể gây hỏng phớt. Thứ hai, phần đầu ốc khi bị sơn lên sẽ mất ren và khó lắp lại, do vậy các kỹ thuật viên cần bọc lại trước khi sơn phủ gầm xe.
Kinh nghiệm quan trọng nhất khi đi sơn phủ gầm là tài xế cần hỏi kỹ về dịch vụ của hãng thì được phủ bao nhiêu lớp? Bởi càng nhiều lớp thì khả năng cách âm, chống gỉ, hiệu quả cách nhiệt sẽ càng hiệu quả nhưng giá cũng sẽ càng cao. Các hãng sơn xịt phủ gầm uy tín như Liqui Moly cũng thường khuyên người dùng nên sơn nhiều lớp, tầm 3 – 4 lớp.
Còn theo anh Quân, chủ nhân của chiếc Mazda 3 sau khi đi sơn phủ gầm chia sẻ: “Hiện tại về khả năng cách âm vẫn chưa có cảm nhận được nhiều nhưng cũng đã hạn chế được tiếng va chạm với sỏi đá ở dưới gầm xe. Bên cạnh đó, theo kinh nghiệm của riêng anh, người mua ở Việt Nam nên chọn loại sơn phủ gầm có tỷ lệ cao su non cao, phù hợp với thời tiết ẩm nhiều, giúp gầm xe không bị ẩm, đọng nước”.
Khi đi phủ gầm, tài xế cũng nên chọn nơi uy tín, họ thường có chính sách bảo hành, bảo dưỡng lớp sơn phủ rất chi tiết và rõ ràng. Do đó, bạn nên ưu tiên chọn các cơ sở có chính sách bảo dưỡng, bảo hành để có được sự cam kết lâu dài.
Có thể bạn quan tâm:
Giá sơn phủ gầm
Loại xe | Số lọ sơn Wurth |
Sơn phủ gầm cho xe hatchback (Kia Morning, Hyundai I10, Toyota Wigo, Toyota Yaris, Vinfast Fadil, Suzuki Swift…) | 4 lọ |
Sơn phủ gầm cho xe sedan (Toyota Vios, Hyundai Accent, Hyundai Elantra, Mazda 3, Kia Cerato, Vinfast Lux A2.0 ….) | 5 lọ |
Sơn phủ gầm cho xe SUV 7 chỗ ( Toyota Fortuner, Hyundai Santafe, Mazda CX5, Mitsubishi Xpander, Vinfast Lux SA ….): | 7 lọ |
Sơn mạ kẽm cho ống xả | 1 lọ |
*Giá mỗi lọ sơn hiện nay là 450.000 đồng (đã bao gồm tiền công)
Loại sơn phủ gầm được sử dụng nhiều nhất là sơn Wurth có nguồn gốc từ Đức, đây là loại sơn có thành phần cao su non. Ưu điểm của loại sơn phủ này là: Chống rung động, giảm tiếng ồn; Phủ kín, kết dính mạnh; Không chứa thành phần methanol, toluene, xylene…
Giá sơn phủ gầm trung bình từ 2,5 – 6 triệu đồng. Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ cơ bản, các xưởng dịch vụ còn cung cấp thêm các gói dịch vụ cao cấp như xịt phủ nhiều lớp hơn, thời gian bảo hành dài hơn, chính sách bảo dưỡng, miễn phí rửa xe, miễn phí hút bụi nội thất, miễn phí giặt thảm sàn…
Phủ gầm xe mới và xe cũ có khác nhau không?
Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng xe hơi, hầu hết các xe ô tô trước khi xuất xưởng đến tay người dùng đều được nhà sản xuất tính toán sơn phủ chống gỉ để bảo vệ gầm ô tô. Mặc dù vậy, với các dòng xe giá rẻ, thì chất lượng sơn phủ gầm chưa cao.
Do vậy, sau khi mua xe mới về, tài xế nên đi sơn phủ gầm càng sớm càng tốt, điều này không chỉ giúp dễ dàng làm sạch gầm xe mà còn giúp chống hoen gỉ, cách nhiệt tốt hơn và khả năng liên kết giữa các lớp sơn phủ với lớp sơn nguyên bản của xe được bền nhất.
Với xe cũ, việc sơn phủ gầm sẽ phức tạp hơn một chút, bởi cần thêm quy trình tháo hết các đệm cao su, bộ phận cách âm và làm sạch hoen gỉ dưới gầm xe. Các quy trình còn lại vẫn làm tương tự.
(Nguồn ảnh và video: Hoàng Vũ)