Một sự khác biệt giữa xe thường và xe điện là hệ truyền động. Hiểu một cách đơn giản, phần lớn xe điện không có hộp số đa cấp thay vào đó chúng chỉ có hộp số đơn cấp.

So sánh hộp số của ô tô điện và hộp số thông thường

Đối với những người bắt đầu học lái xe số sàn chắc chắn đã khá quen thuộc với khái niệm chuyển số. Cho dù là tăng tốc nhanh hay chạy trớn thì động cơ đốt trong chỉ tạo ra công suất hiệu quả ở một dải vòng tua máy nhất định.





Vì vậy, yêu cầu đặt ra là phải phân phối công suất thông qua cần số ở đúng rải vòng tua máy phù hợp. Nói chung, mô-men xoắn đầu ra sẽ cao nhất khi ở các số thấp để giúp lấy đà. Sau đó, mô-men xoắn sẽ giảm dần. Vì những lý do này, tỷ số truyền được các nhà sản xuất tính toán cẩn thận và thiết lập phù hợp với công suất để tối đa hóa hiệu quả ở mỗi bánh răng.

Xe điện có hộp số không?

Điều này hoàn toàn ngược lại trên ô tô chạy thuần điện. Nó không cần hộp số đa cấp vì trong ô tô điện có động cơ chạy bằng điện. Trong khi động cơ đốt trong yêu cầu nhiều cấp số với tỷ số truyền khác nhau để tạo ra công suất, động cơ điện tạo ra mô-men xoắn nhất quán ở bất kỳ dải vòng tua nào trong một phạm vi cụ thể.

Động cơ điện được cung cấp sức mạnh ngay lập tức, có nghĩa là, quá trình tạo mô-men xoắn thông qua vòng tua máy như ở động cơ đốt trong là không cần thiết. Các nhà sản xuất ô tô tính toán tỷ số truyền một cách cẩn thận để tối đa hiệu quả của động cơ điện mà không cần phải chuyển số.

Xe điện có hộp số không?


Ngoài ra, hầu hết các loại động cơ điện có thể hoạt động vượt quá 10.000 vòng/phút một cách dễ dàng vì có thể tạo ra mô-men xoắn nhất quán trên một phạm vi vòng tua máy lớn, vượt trội hơn so với động cơ đốt trong khi vòng tua máy chỉ giới hạn ở 6.000-7000 vòng/phút.

Có thể bạn quan tâm: 4 điều nhiều tài xế Việt thường làm nhưng bạn không nên làm theo

Các thành phần chính của xe điện

Những thành phần quan trọng của xe điện:

– Động cơ điện: Sử dụng nguồn điện từ pin.

– Ắc quy: Lưu trữ lượng điện cần thiết.


– Hệ thống truyền lực: Một hộp số đơn cấp giúp chuyển năng lượng từ động cơ thành động năng.

– Cổng sạc: Cho phép cắm điện từ bên ngoài.

– Bộ sạc tích hợp : chuyển đổi dòng điện xoay chiều đến từ cổng sạc thành dòng điện một chiều để sạc pin. Nó cũng kiểm tra tình trạng pin và trạng thái sạc.

– Hệ thống làm mát : giữ cho các bộ phận bên trong xe ở trong phạm vi nhiệt độ hoạt động thích hợp.

– Bộ điều khiển điện tử công suất : điều khiển tốc độ của động cơ và mô-men xoắn để quản lý dòng năng lượng điện của pin.

Pin ô tô điện có tuổi thọ bao lâu?

Dự đoán, một bộ pin cho ô tô điện có tuổi thọ trung bình kéo dài từ 10 – 20 năm trước khi cần thay thế. Như hãng Kia, họ cung cấp bảo hành dung lượng pin từ 3 đến 10 năm / tương đương 150.000 km. Trong khi đó, hãng xe Việt Nam là VinFast đang áp dụng chính sách bảo hành 10 năm cho pin của chiếc E34 và đổi pin mới khi pin xuống dưới 70%.

Xe điện có hộp số không?

Pin Lithium-ion polymer trong xe điện sẽ mất đi một phần dung lượng trong quá trình sử dụng, nhưng tuổi thọ của pin còn phụ thuộc vào một số yếu tố. Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng xe, có một số mẹo để kéo dài tuổi thọ:

1. Tránh để xe ở nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh trong thời gian dài. Nhiệt độ quá cao có thể làm hỏng pin nghiêm trọng hoặc làm giảm phạm vi lái xe.

2. Sạc pin trong khoảng từ 20-80% pin, đây là phạm vi hiệu quả nhất để sạc. Pin sử dụng trong ô tô điện có thể tồn tại lâu hơn khi sạc đầy bình vì nhiệt sinh ra trong quá trình sạc có thể gây hại pin.

3. Giảm số lần sử dụng sạc nhanh. Nên hạn chế sử dụng sạc nhanh vì nó gây ra nhiều phản ứng hóa học không cần thiết và tạo ra thừa lượng nhiệt, điều này lâu dần sẽ làm pin giữ điện kém.

Xem thêm:

Chi phí bảo trì xe điện

Chi phí ban đầu của chiếc xe ô tô điện cao hơn so với ô tô chạy bằng xăng, dầu. Nhưng chi phí vận hành của xe ô tô điện lại rẻ hơn rất nhiều. Với những chiếc xe thông thường, việc bảo dưỡng động cơ sẽ tốn một khoản tiền không nhỏ bao gồm các công việc như thay nhớt động cơ, nước làm mát, dầu hộp số và dây curoa.

Đối với xe điện thì người dùng không mất tiền vào những khoản này vì xe điện không dùng động cơ đốt trong. Chi phí bảo trì đáng kể nhất là thay thế pin. Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất có chính sách bảo hành pin.

(Nguồn ảnh: Internet)


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất