Nếu không biết cách sử dụng và bảo dưỡng ắc quy ô tô đúng cách, bạn sẽ vô tình “giết chết” ắc quy xe mình.

Ắc quy ô tô có chức năng tích trữ điện năng giúp cho việc vận hành các bộ phận phụ của xe như điều hòa, đèn xe,… khi mà động cơ của xe chưa hoạt động. Cùng với đó ắc quy sẽ cung cấp năng lượng cho thiết bị khởi động để xe có thể khởi động động cơ. Tuy nhiên, trên quãng đường của các bác tài thường hay gặp vấn đề khi xe chết dọc đường, đặc biệt là các chặng đường dài khiến cho các tài xế gặp rắc rối và rất mệt mỏi. Để phòng tránh các trường hợp không hay đó xảy ra, chúng tôi sẽ mách nhỏ cho bạn một số bí quyết giúp ắc quy ô tô “sống lâu” hơn.

Mách nhỏ 9 bí quyết giúp ắc quy ô tô “sống lâu”
Ắc quy đóng nhiều vai trò quan trọng





Theo chuyên gia trong lĩnh vực ô tô thì việc ắc quy nhanh hỏng cũng như xảy ra nhiều vấn đề thì chủ yếu do những nguyên nhân bên ngoài và bên trong của ắc quy. Những nguyên nhân bên ngoài có thể do điều kiện tự nhiên, ảnh hưởng của môi trường, còn yếu tố bên trong có thể do hoạt động của hệ thống hay tác động của con người.

1. Nói không với “nóng, lạnh”

Điều trên có nghĩa là bạn không nên để ắc quy quá nóng hoặc quá lạnh. Nởi khi bị như thế sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới các bộ phận bên trong của ắc quy, đặc biệt các thành phần hóa học bên trong ắc quy, làm cho hỏng các thiết bị và nguồn cấp điện.

Mách nhỏ 9 bí quyết giúp ắc quy ô tô “sống lâu”
Không để ắc quy quá nóng hay quá lạnh

Khi gặp nhiệt độ thấp xe thường sẽ không nổ được máy do ắc quy không đánh điện được, bạn không nên cố gắng nổ máy xe. Trong trường hợp này, người lái xe nên để xe 1 – 2 phút và nổ máy lần tiếp theo để ắc quy nóng hơn và không quá tải. Trong quá trình đề máy, bạn không nên khởi động các thiết bị hoạt động nặng điện và bắt đầu mở khi xe đã khởi động xong.


Khi hoạt động dưới nhiệt độ cao, thành phần hóa học của ắc quy nhanh bị bay hơi làm thay đổi nồng độ các chất hóa học có trong ắc quy gây tổn hại lớn. Khi gặp nhiệt độ cao, các phản ứng hóa học của ắc quy sẽ xảy ra nhanh chóng và khiến ắc quy quá nóng, trong nhiều trường hợp không xử lý kịp thời có thể xảy ra cháy nổ không mong muốn.

Mách nhỏ 9 bí quyết giúp ắc quy ô tô “sống lâu”
Ắc quy dễ bị cháy nổ khi nhiệt độ cao

Vì vậy khi đỗ xe dưới nhiệt độ cao hoặc gặp thời tiết nắng nóng, bạn không nên nổ máy, hãy tắt khi không cần thiết hoặc mở nắp ca pô để khoang động cơ thoát nhiệt tốt hơn. Trong trường hợp lái xe ô tô đường dài, nên nghỉ ngơi trong quá trình lái, vừa để cho bản thân có sức khỏe tốt hơn để lái xe, vừa giúp ắc quy ô tô bớt nóng, và hoạt động bình thường.

2. Không nên để xe không sử dụng quá lâu

Khi không có điều kiện lái xe thường xuyên, bạn thường để xe “nằm im” trong thời gian dài, điều này là không tốt cho cả động cơ của xe nói chung và ắc quy nói riêng. Đối với ắc quy xe, không nổ máy không có nghĩa là nó sẽ được nghỉ ngơi. Bởi ắc quy vẫn phải hoạt động để cung cấp điện năng cho các thiết bị hoạt động liên tục như hệ thống chống trộm, bộ phận điều khiển.

Mách nhỏ 9 bí quyết giúp ắc quy ô tô “sống lâu”
Nên nổ máy ô tô đều đặn nếu không sử dụng

Vì vậy khi xe ô tô không hoạt động lâu dài, điện của ắc quy sẽ cạn kiệt và bạn sẽ gặp vấn đề khi sử dụng lại xe như không nổ được máy, khó đánh lửa nổ máy xe. Nếu bạn không hay dùng đến xe thì vẫn nên sử dụng xe ít nhất vài lần trong tháng để bình ắc quy được nạp điện thường xuyên, không quá cạn kiệt, duy trì điện năng của bình.

3. Sử dụng tiết kiệm thiết bị điện trong xe

Khi dừng xe hay không nổ máy, một số thiết bị điện vẫn hoạt động như hệ thống đèn pha, đèn nội thất hay hệ thống điều hòa, âm thanh giải trí khiến ắc quy ô tô nhanh chóng hết điện. Đặc biệt khi bạn quên tắt các thiết bị điện và để qua đêm sẽ khiến cho ắc quy hết điện, thậm chí cạn pin điện.

Mách nhỏ 9 bí quyết giúp ắc quy ô tô “sống lâu”
Tiết kiệm một số thiết bị điện trong xe


Vì vậy bạn nên tắt các thiết bị điện khi không cần thiết và không sử dụng đến, như đèn nội thất chỉ nên bật khi trời tối hay bắt đầu nên xe, hệ thống điều hòa nên bật khi thời tiết quá nóng hoặc lạnh. Đặc biệt hơn, khi không nổ máy hay dừng xe, bạn nên tắt các thiết bị không cần sử dụng. Như vậy vừa có thể tiết kiệm điện năng cho ắc quy xe, vừa sử dụng hợp lý và có hiệu quả các thiết bị điện của xe.

4. Hạn chế các thiết bị quá tải trong xe

Các thiết bị điện tử trên xe ô tô đều luôn sử dụng một mức năng lượng cần thiết để duy trì hoạt động của cả hệ thống. Các vấn đề về mạch điện thường hay xảy ra trong xe tiêu tốn nhiều điện năng hơn và khiến cho ắc quy quá tải, nhanh hết điện và giảm tuổi thọ. Trong vấn đề này thường do hai nguyên nhân chủ yếu. Thứ nhất do vấn đề về mạch điện như chập mạch, đoản mạch, đứt dây,.. khiến điện tải tăng cao. Thứ hai do người sử dụng tự tiện lắp thêm một số thiết bị điện tử phụ, làm tăng điện năng sử dụng cũng như tăng khả năng xảy ra các vấn đề về mạch điện, làm ảnh hưởng tới ắc quy xe và nghiêm trọng hơn ảnh hưởng tới cả hệ thống điện của xe.

Mách nhỏ 9 bí quyết giúp ắc quy ô tô “sống lâu”
Hạn chế các thiết bị quá tải trong xe

Để khắc phục những vấn đề này, bạn nên kiểm tra hệ thống điện và các thiết bị điện của xe thường xuyên để kịp thời phát hiện các vấn đề về điện và không xảy ra bất cứ điều gì. Ngoài ra bạn cũng không nên lắp các thiết bị điện không cần thiết ảnh hưởng đến hoạt động của ắc quy và cả hệ thống điện.

5. Không nên cố gắng khởi động xe

Khi di chuyển trên đường, nếu xe của bạn gặp vấn đề bất thường, không nên cố gắng nổ máy bằng được. Trong trường hợp này bạn nên tắt máy và kiểm tra lại hệ thống của xe về máy, bộ phận điện, đánh lửa. Đặc biệt, khi xe bị ngập nước, bạn không nên nổ máy vì sẽ khiến nước ngập vào trong xe, gây vấn đề lên các thiết bị điện của xe, có thể gây chập điện và làm cạn kiện nguồn điện.

Trong trường hợp này, bạn nên cố gắng đẩy xe ra khỏi chỗ ngập, kiểm tra lại hệ thống của xe và sau đó mới thử nổ máy. Ngoài ra bạn nên đem xe đi bảo dưỡng và kiểm tra lại thiết bị điện của xe, sấy khô nếu cần thiết. Vì nước có thể làm gỉ sét các cực và khiến ắc quy bị yếu đi chức năng của mình.

Mách nhỏ 9 bí quyết giúp ắc quy ô tô “sống lâu”
Không nên cố gắng nổ máy khi xe gặp vấn đề

6. Nạp đủ điện cho ắc quy

Nạp đủ điện có nghĩa là bạn nạp đủ điện năng cần thiết cho ắc quy, không nạp quá ít hoặc quá đầy bình ắc quy. Khi bạn nạp quá ít điện sẽ khiến ắc quy nhanh chóng hết điện, hoặc không đủ điện năng hoạt động cho các thiết bị của xe. Nhất là khi bạn chạy quãng đường dài, nếu ắc quy hết điện đột ngột sẽ khiến xe bị chết máy hay không hoạt động.

Mách nhỏ 9 bí quyết giúp ắc quy ô tô “sống lâu”
Nạp đủ điện cho ắc quy với cường độ điện phù hợp

Khi bạn nạp quá nhiều, sẽ làm giảm chức năng hoạt động của ắc quy và làm chai các cực của ắc quy. Ngoài ra nạp quá nhiều sẽ tiêu tốn điện năng cũng như lãng phí lượng điện năng không cần thiết cho hoạt động của xe. Vì vậy nạp đủ điện và vừa dùng sẽ khiến cho ắc quy hoạt động bình thường và hiệu quả nhất.

7. Sử dụng điện năng phù hợp để nạp ắc quy

Khi nạp ắc quy bạn cần lựa chọn cường độ điện hợp lý phù hợp với bình ắc quy. Không nên sử dụng điện năng quá cao, vì sẽ khiến ắc quy quá nóng, tăng tốc độ phản ứng hóa học và làm các cực nhanh hao mòn. Còn nếu quá thấp sẽ làm chai bản cực của bình và không thể nạp đầy ắc quy. Vì vậy, trên mỗi bình ắc quy sẽ lưu ý cho bạn lượng điện năng phù hợp để nạp bình ắc quy với thời gian cần thiết khi nạp. Bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất lưu ý khi nạp ắc quy. Điều đó sẽ giúp cho tuổi thọ của ắc quy được kéo dài hơn.

Mách nhỏ 9 bí quyết giúp ắc quy ô tô “sống lâu”
Khi nạp ắc quy bạn cần lựa chọn cường độ điện hợp lý phù hợp với bình ắc quy

8. Bảo dưỡng ắc quy xe thường xuyên

Không bao giờ có loại ắc quy nào hoạt động mà không hỏng hay xảy ra bất cứ vấn đề nào cả. Tuổi thọ của ắc quy dài hay ngắn tùy thuộc vào cách sử dụng của chủ nhân xe. Nếu chọn giữa tốn tiền để sửa chữa xe và tiêu tiền cho việc bảo dưỡng thì chắc chắn bảo dưỡng sẽ là sự lựa chọn của nhiều người. Thay vì tiêu một số tiền lớn để sửa chữa ắc quy hỏng, thậm chí phải thay cái mới khi gặp vấn đề không thể sửa chữa, bạn nên dành một chút thời gian rảnh để kiểm qua lại bình ắc quy, hoặc mang đến trung tâm bảo dưỡng xe để kiểm tra định kì.

Mách nhỏ 9 bí quyết giúp ắc quy ô tô “sống lâu”
Ắc quy được bảo dưỡng và kiểm tra thường xuyên

Nếu ắc quy được bảo dưỡng thường xuyên, bạn sẽ kiểm tra được lượng dung dịch của bình cũng như các cực để phát hiện kịp thời các vấn đề của bình để xử lý ngay khi cần thiết. Như vậy bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí sửa chữa ắc quy cũng như tăng tuổi thọ của ắc quy bạn sử dụng.

9. Bảo quản ắc quy đúng cách

Khi bạn không cần sử dụng ắc quy và trước khi cất giữ, cần nạp điện đầy cho ắc quy và nạp bổ sung ít nhất mỗi tháng một lần. Điều này giúp cho ắc quy không bị cạn kiệt điện cũng như thường xuyên hoạt động các thành phần có trong bình và các cực của bình. Khi sử dụng lại bạn nên nạp lại điện cho ắc quy để nó có thể khôi phục lại các hoạt đông của mình. Trong quá trình sử dụng, không để ắc quy bị nghiêng hay đổ vì có thể khiến axit trong ắc quy bị rò rỉ ra ngoài, gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

Trung Thuận

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất