Hiện tại một phiên bản hiện đại của Suzuki Katana, dựa trên cơ sở mẫu naked bike GSX-S1000 cũng đang được bán trên thị trường. Tuy nhiên vốn đã quen thuộc với thế hệ đầu tiên trong vô số giờ đua, đội đua xe cổ của Suzuki (Team Classic Suzuki – TCS) đã quyết định tạo ra một chiếc Katana hiện đại hoàn toàn khác biệt. Trong hơn 1 năm rưỡi qua khi các hoạt động đua xe bị gián đoạn vì dịch COVID-19, TCS đã dành thời gian cách ly xã hội để độ một chiếc xe đua WSBK Suzuki GSX-R1000 đời 2008 theo phong cách Katana.
“Trái tim” của cỗ máy này là động cơ 4 xi-lanh của chiếc xe đua WSBK từ đội Alstare, được phục chế lại hoàn toàn bởi thợ máy Nathan Colombi của TCS với cổ pô độ, lon pô Racefit, ECU Yoshimura EM Pro và nhiều cải tiến khác để có thể đạt công suất khoảng 200 mã lực đo tại bánh sau. Bộ khung xe đua cũng được giữ lại, tuy nhiên toàn bộ dàn đuôi phía sau nguyên bản của GSX-R1000 đã bị loại bỏ.
Để có được kiểu dáng cổ điển của Katana, TCS đã nhờ tới xưởng Alpha Performance Fabrications thiết kế một dàn khung đuôi hoàn toàn mới đồng thời thay gắp nhôm to bản. Tất cả các chi tiết này đều nhằm tới mục đích chuyển đổi hệ thống treo sau từ dạng monoshock thành phuộc kép phía sau đúng theo phong cách của chiếc Katana thế hệ đầu tiên. Nhân tiện nói tới “dàn chân”, đây là một phần được TCS đầu tư mạnh.
Ngoài cặp phuộc sau nêu trên tới từ Ohlins, phuộc trước của GSX-R1000 WSBK cũng được thay bằng giảm xóc Ohlins FGR đắt giá. Hãm bánh trước là cặp heo phanh Brembo GP4RX nối với cùm Brembo PR19. Ở phía sau, heo phanh nguyên bản được tận dụng nhưng giấu gọn vào giữa gắp và mâm, khiến cho phần đuôi trông gọn gàng hơn. Ngoài ra không thể không nhắc tới là cặp mâm magie Dymag CH3 bọc quanh bởi lốp Michelin Power Cup Evo.
Để chiếc GSX-R1000 có kiểu dáng tương tự Katana cổ điển, TCS đã thực sự sử dụng bộ quây trước của Katana nhưng nới rộng ra 2,54cm. Đèn pha bóng sợi đốt nguyên bản đã được thay bằng đèn LED, trong khi phần đuôi xe có bộ vỏ đuôi solo được TCS lấy từ những chiếc xe đua Katana của đội. Toàn bộ vỏ xe làm bằng sợi carbon để giảm trọng lượng, trong khi bộ yên “hàng thửa” từ hãng Race Seats của Italia và dàn để chân do TCS thiết kế đem tới tư thế thoải mái cho người lái trong nhiều giờ.
Mặc dù có nền tảng là một chiếc xe đua nhưng do được tích hợp đầy đủ các hệ thống đèn chiếu sáng/tín hiệu, bản độ Katana hiện đại của TCS vẫn đủ điều kiện lưu thông hợp pháp. Và khi ra đường, có thể chắc chắn không một chiếc Katana đời mới nguyên bản nào từ Suzuki có thể bắt kịp nó.