Vào năm 2015, hãng xe Nhật Yamaha đã kỷ niệm 60 năm thành lập. Chính vì vậy trong năm này, một loạt các dòng xe nổi tiếng của hãng đã có phiên bản đặc biệt 60th Anniversary – trong đó có mẫu superbike Yamaha R1. Giống như những chiếc xe kỷ niệm khác, R1 60th Anniversary nổi bật bởi màu sơn vàng – đen với tem đấu “Speed Block” đặc trưng, lấy cảm hứng từ những mẫu mô tô đua Yamaha nổi tiếng trong quá khứ từng được tay đua Kenny Roberts cầm lái.
Tuy nhiên ngoài màu sắc đặc biệt và độ hiếm của mình, R1 60th Anniversary không có sự khác biệt so với những chiếc R1 cùng đời khác. Chính vì vậy để khiến chiếc xe càng có giá trị hơn, một người chơi mô tô ở Hà Nội đã quyết định nâng cấp triệt để cho mẫu superbike này. Nếu nhìn lướt qua chiếc xe sau khi độ, có vẻ như nó không khác nguyên bản quá nhiều. Nhưng trên thực tế, chiếc R1 60th Anniversary này đã được nâng cấp triệt để nhằm nâng cao hiệu năng vận hành về mọi mặt.
Bắt đầu từ “dàn ngoài”, bản độ vẫn giữ nguyên dàn áo Speed Block đặc trưng của R1 60th Anniversary. Nhưng nếu để ý kỹ hơn, người yêu xe sẽ nhận ra một loạt các điểm nhấn bằng sợi carbon như dè trước, ốp sườn, ốp bình xăng, ốp đuôi, ốp đầu đèn, ốp bình xăng… Tất cả đều tới từ thương hiệu Fullsix, không chỉ đem tới vẻ thể thao hơn cho R1 mà còn giảm trọng lượng xe. Cũng nhằm mục đích giảm trọng lượng, phần khung phụ sau đã được làm từ vật liệu nhôm và ắc quy là loại lithium-ion.
Để phần đầu xe “chiến” hơn, 2 gương chiếu hậu đã được thay bằng pad che kèm xi-nhan LED của NRC và nằm giữa chúng là kính chắn gió cao MRA. Đằng sau chiếc kính này, khu vực điều khiển của xe cũng có nhiều sự thay đổi. Bộ chảng ba nhôm CNC của IMA giúp R1 60th Anniversary giảm thêm vài chục g trọng lượng, nằm phía dưới nó là trợ lực Mupo cùng nắp bình xăng Driven. Ở hai bên tay lái là sự xuất hiện của cùm phanh Brembo Billet kèm bình dầu CNC Racing, cùm ga Accossato, cùm côn Kohken và những cùm công tắc kiểu xe đua JetPrime.
Tư thế ngồi của xe còn có sự thay đổi linh hoạt nhờ dàn gác chân Gilles Tooling – trong đó gác bên phải cũng có bình dầu CNC Racing nối với pen đạp Brembo cho phanh sau. Nhân nói về hệ thống phanh, đây là khu vực được nâng cấp triệt để với toàn bộ các dây dầu của HEL, đầu nối Earl’s nối với những con heo Brembo Billet. Trong đó cặp heo phía trước là loại Billet HP P4 30 34 kẹp đĩa Braketech, cùng với phanh sau Billet HP P2 34 ép đĩa “zin”.
Chúng hãm những bánh xe cũng đã được thay thế hoàn toàn. Ở dạng nguyên bản, R1 vốn đã có mâm nhẹ kèm lốp Pirelli Diablo Supercorsa. Tuy nhiên bộ mâm nay đã được người chơi thay bằng vành Marchesini M7RS hợp kim nhôm rèn màu vàng anode óng ả, kèm lốp Pirelli Diablo Rosso Corsa II phù hợp hơn với điều kiện đường Việt Nam. Cảm giác lái của xe còn được cải thiện hơn nữa khi bộ bánh được nối với hộp trước Ohlins FGRT và phuộc sau Ohlins TTX.
Dù không được nâng cấp bên trong, nhưng động cơ của chiếc R1 này cũng “không phải dạng vừa”. Những cải tiến không chỉ nằm ở những bộ ốp lốc nồi GB Racing, chống đổ Lightech, chắn két nước Cox Titan… mà còn bao gồm những bugi Brisk 360 và “pô xăng lửa”. Cụ thể hơn, lọc gió nguyên bản đã được thay bằng lọc K&N thoáng hơn để phù hợp với pô Akrapovic full system. Cuối cùng nhờ ECU được chạy lại cho phù hợp, bản độ đã có thể đạt công suất 191 mã lực và mô-men xoắn cực đại 110Nm. Cần lưu ý đây là những con số đo tại bánh xe – sức mạnh đo tại dên sẽ còn lớn hơn khoảng 10%.
Cùng với những đồ chơi khác như pad tăng xích Lightech, hệ thống sang số nhanh Translogic… ước tính tổng chi phí mà chủ xe đã phải bỏ ra cho bản độ này lên tới gần 600 triệu đồng – đắt tương đương một chiếc R1 “zin” trên thị trường xe cũ hiện tại.