Dù bước chân vào phân khúc xe côn tay underbone ở Việt Nam muộn, nhưng hiện tại Honda đã có chỗ đứng khá vững chắc với dòng Winner. Khi thế hệ kế tiếp là Honda Winner X ra mắt, thị phần của chiếc xe lại càng tăng lên bởi thiết kế mới theo phong cách mô tô phân khối lớn, cùng với sự xuất hiện của phanh ABS ở các phiên bản cao cấp trong khi vẫn giữ mức gía bán ở trong tầm với của nhiều biker. Chính vì vậy hiện Winner X đã có một cộng đồng người chơi khá đông đảo, và các lò độ cũng rất quan tâm tới dòng xe này.
Sự phổ biến của Winner đã khiến cả Baby Speed – workshop nổi tiếng tại Long Xuyên bởi những mẫu mô tô phân khối lớn độ “đỉnh” nhất Việt Nam chú ý. Với phong cách độ quen thuộc thường áp dụng trên những chiếc xe to – “dát” càng nhiều đồ chơi cao cấp và hiếm lạ càng tốt, nhưng phải phối ghép chúng sao cho hài hoà – Baby Speed đã tạo ra một bản độ “kiểng” Winner X ấn tượng với cảm giác lái khác biệt so với xe nguyên bản.
Mặc dù được độ lại triệt để nhưng nếu nhìn lướt qua, ngay cả người yêu xe cũng có thể dễ dàng nhầm lẫn bản độ của Baby Speed với một chiếc Winner X được dán tem trùm và sơn vài chi tiết làm điểm nhấn. Phần lớn thiết kế nguyên bản của chiếc xe vẫn được workshop giữ nguyên, chỉ khiến kiểu dáng gọn hơn bằng cách cắt dè sau và loại bỏ gương chiếu hậu. Tuy nhiên nếu để ý kỹ, người chơi xe có thể nhận ra phần cánh yếm hai bên đã được chế mủ với các cánh gió lấy cảm hứng trực tiếp từ siêu mô tô Honda CBR1000RR-R.
Bên cạnh đó, chiếc xe còn gây chú ý bởi cặp mâm nhôm rèn nhuộm anode màu vàng kim loai “chói loà”. Trông qua thiết kế 5 cánh của mâm, một số biker sẽ nhầm tưởng rằng đây là mâm OZ Piega được thiết kế dành cho những mẫu xe đua Moto3. Nhưng trên thực tế, bộ mâm này tới từ hãng BBS của Đài Loan và được làm bằng hợp kim nhôm 7075 nén, đem tới trọng lượng siêu nhẹ và đảm bảo độ bền. Quan trọng hơn, bộ mâm đã được thiết kế dành riêng cho Winner X.
Bọc quanh bộ mâm đắt giá là lốp Michelin Pilot MotoGP, đem tới độ bám cao dành cho các dòng xe phổ thông. Chủ đề chính của chiếc Winner X này là “Moto3”, và điều đó được thể hiện rõ ở “dàn chân” của chiếc xe. Ở phía trước, Baby Speed đã thay thế phuộc ống lồng nguyên bản của xe bằng cặp phuộc USD Mupo vốn dành cho xe đua Moto3. Để có thể lắp được cây phuộc dài vào Winner X, xưởng đã phải CNC chảng ba mới và cắt ngắn phuộc.
Cặp phuộc Mupo mới đi kèm chân bắt heo ở cả hai bên, chính vì vậy Baby Speed đã nhân tiên nâng cấp hệ thống phanh trước với cặp heo và đĩa Brembo Moto3. Chúng có dầu được bơm xuống qua hệ thống dây HEL từ cùm Brembo RCS. Để khiến cảm giác bóp côn nhẹ hơn, Baby Speed cũng đồng thời chuyển hệ côn dây thành côn dầu. Tương tự phanh trước, hệ thống phanh sau cũng được nâng cấp với heo Brembo Pitch Titan P2 24 kèm đĩa phanh Moto3, dây dầu HEL và pen đạp Brembo Billet GP.
Pen đạp nêu trên được treo trên dàn để chân CNC của GTR, đem tới tư thế lái thể thao hơn cho xe. Bên cạnh đó, hệ thống phuộc sau của Winner X cũng đã được Baby Speed loại bỏ, thay vào đó là phuộc độ Ohlins TTX với khả năng chỉnh độ nén/nảy/tải linh hoạt. Là một bản độ kiểng, xưởng đã giữ nguyên động cơ nguyên bản, chỉ độ lại hệ thống xả R9 titanium theo kiểu xe đua để hợp với chủ đề của xe và cho âm thanh ấn tượng hơn.
Ảnh: Lê Sứ