Kỳ 1: Singapore đã thực hiện giấc mơ xe điện như thế nào?
Kỳ 2: Những nỗ lực để giấc mơ xe ô tô điện trở lại Singapore
Kỳ 3: Singapore từng chê xe điện Tesla chỉ là một thứ “mốt”
Những cải tiến trong công nghệ pin xe điện
Ông Terence Siew, chủ tịch Hiệp hội Xe điện Singapore, người đã tham gia phát triển sản phẩm sạc EV trong nhiều năm, nói rằng pin xe điện đã trở nên lớn hơn, các phương tiện có thể đi xa hơn, nhưng chúng rẻ hơn và hợp túi tiền hơn.
“Cách duy nhất khiến xe điện thất bại là khi mọi người không nhận thấy sự cần thiết phải chuyển sang EV. Nhưng trong thế giới ô tô, EV tình cờ nằm ở trung tâm của bốn xu hướng – hiệu quả, kết nối, tự lái và chia sẻ”.
Vậy tại sao bây giờ Singapore mới đặt cược lớn vào xe điện? Đâu là động lực thúc đẩy kế hoạch điện khí hóa của Singapore thành công?
Chi phí là một yếu tố. Các chuyên gia năng lượng và giao thông chỉ ra rằng chi phí của pin đã giảm nhanh chóng đến mức xe điện thị trường đại chúng sẽ cạnh tranh với xe ICE mà không cần trợ giá.
Giáo sư Subodh Mhaisalkar, giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Năng lượng (ERI @ N) tại Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), nói rằng điểm tới hạn sẽ là khi pin ô tô có giá dưới 5.000 USD đến 10.000 USD mỗi xe. Mức giá này được dự báo sẽ xảy ra vào năm 2025, vì vậy cơ sở hạ tầng đi kèm để sạc điện cho xe điện sẽ cần phải theo kịp.
Tiến sĩ Walter Theseira, phó giáo sư kinh tế tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore (SUSS), đã quan sát thấy rằng chi phí của pin lithium-ion cho xe điện đã giảm xuống thấp hơn mức dự kiến trong bản đồ đường ô tô điện của Singapore, được xuất bản vào năm 2016.
Nhưng ước tính hiện tại cho thấy giá pin có thể giảm xuống khoảng 100 USD / kWh trong vài năm tới, Tiến sĩ Theseira, người đứng đầu Chương trình Thạc sĩ Quản lý (Giao thông Đô thị) tại SUSS, lưu ý.
Tháng 12/2020, Bloomberg đã có bài viết cho rằng giá trung bình cho mỗi kWh điện là 137 USD. Vào năm 2011, chi phí của một bộ pin lithium-ion ô tô là khoảng 1.240 đô la Singapore cho mỗi kWh.
Giáo sư Choo Fook Hoong, đồng giám đốc của ERI @ N, cho rằng pin là một yếu tố thành công của EV, và nói thêm rằng công nghệ của pin đã tiếp tục phát triển, chẳng hạn như pin thể rắn.
Ví dụ, vào tháng 12 năm ngoái, Toyota công bố rằng họ đã phát triển một loại pin thể rắn chỉ mất 10 phút để sạc lại từ 0 đến đầy và có thể đi được 500 km trong một lần sạc.
Đối với công nghệ pin nhiên liệu hydro, Giáo sư Chan Siew Hwa, người đứng đầu nghiên cứu pin nhiên liệu và hydro tại NTU, cho biết công nghệ này hiện phù hợp hơn với các phương tiện vận tải hạng nặng như xe tải, máy bay và động cơ tàu, đòi hỏi tầm hoạt động xa hơn và tiếp nhiên liệu nhanh mỗi lần.
Việc thương mại hóa hàng loạt pin nhiên liệu hydro trở thành một nguồn năng lượng cho các phương tiện giao thông có những hạn chế như thiếu cơ sở hạ tầng hỗ trợ và nguồn cung cấp hydro “xanh” (được sản xuất bằng các nguồn năng lượng tái tạo như gió hoặc năng lượng mặt trời).
Ông Christopher Wehner, giám đốc điều hành của BMW Group Asia, chi nhánh khu vực của nhà sản xuất ô tô BMW của Đức, khẳng định rằng công nghệ pin nhiên liệu hydro vẫn đang trong giai đoạn đầu và “chưa thể thương mại hóa cho xe du lịch”.
Ông nói thêm rằng hydro xanh cũng chưa có đủ số lượng và giá cả cạnh tranh trên toàn cầu để triển khai thương mại.
Công nghệ sạc pin thông minh
Vì hầu hết xe điện được bán với giả định rằng chủ sở hữu sẽ có quyền truy cập vào các điểm sạc chuyên dụng tại nhà hoặc cơ quan, chiến lược quảng bá những chiếc xe như vậy đối mặt với một cú hích tốc độ khác: Làm thế nào để các bãi đỗ xe công cộng tại Singapore thích ứng với thời đại xe điện? Hầu hết người dân ở Singapore sinh sống trong các căn hộ, và làm sao để đối phó với tình huống lưới điện của tòa nhà không bị quá tải, khi có nhiều người cùng lúc sạc pin cho xe ô tô điện.
Tiến sĩ Sanjay Kuttan, thành viên hội đồng và chủ tịch ủy ban cơ sở hạ tầng bền vững tại Hiệp hội Năng lượng Bền vững Singapore, cho biết các hệ thống sạc thông minh có thể đưa ra một lối thoát.
“Một giải pháp là sử dụng công nghệ thông minh cho phép sạc 20 chiếc ô tô qua đêm nhưng “sạc theo lô”, nghĩa là sạc bốn chiếc trước rồi lại luân phiên sạc tiếp bốn chiếc khác, và cứ thế suốt đêm, đặc biệt nếu những chiếc xe đỗ ở đó đến sáng”, ông nói.
Bà Sylvie Ouziel, chủ tịch quốc tế của nhà cung cấp giải pháp công nghệ Envision Digital, cho biết công ty của bà đang nỗ lực giải quyết vấn đề làm thế nào để người lái xe ô tô điện có thể sạc “tự nhiên” tại nơi họ làm việc hoặc sinh sống mà không cần phải tìm kiếm nơi sạc nhanh.
Bà cho biết, có đến 95% xe ô tô ở trạng thái dung lượng pin đang “chờ” mà không cần phải sạc nhanh, nghĩa là chúng không đến độ cạn kiệt pin và người dùng cần lái xe ngay lập tức. Sạc nhanh sẽ gây ra các điểm tắc nghẽn cho lưới điện và gây hại cho sức khỏe của pin.
Do đó, một giải pháp là sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra “một lưới điện kỹ thuật số ảo mở rộng”.
Việc mở rộng lưới điện ảo có thể thực hiện được bằng cách sắp xếp loại xe nào sẽ sạc dựa trên nhu cầu của phạm vi lái xe, thời gian khởi hành dự kiến hoặc trạng thái hiện tại của hệ thống sạc pin.
Bà Ouziel cho biết: “Sạc chậm mượt mà, cùng với ưu tiên thông minh, sẽ cân bằng tổng thể nhu cầu điện đầy đủ của một tòa nhà hoặc khuôn viên, cùng với các giải pháp để tiết kiệm điện cho việc sử dụng sau này”.
Giám đốc điều hành của SP Group, ông Stanley Huang, cho biết đây là một phần trong kế hoạch của công ty nhằm giải quyết độ tin cậy của lưới điện với EV.
Ông Siddhant Gupta, người đứng đầu hệ thống lưới điện tương lai khu vực Châu Á Thái Bình Dương có trụ sở tại Singapore, cho biết công ty của ông đã làm việc với Hội đồng thành phố Westminster ở Vương quốc Anh và công ty sạc xe điện ubitricity để chuyển đổi 24 cột đèn thành điểm sạc dọc Đại lộ Sutherland tại Luân Đôn.
Theo Channel News Asia