Tại sao bây giờ Singapore mới đặt cược lớn vào xe điện? Đâu là động lực thúc đẩy kế hoạch điện khí hóa của Singapore thành công?

xe điện, ô tô điện, Singapore, chiến lược phát triển xe điện của singapore, kinh nghiệm phát triển xe điện, Tesla, Toyota, BMW
Tại sao bây giờ Singapore mới đặt cược lớn vào xe điện? Đâu là động lực thúc đẩy kế hoạch điện khí hóa của Singapore thành công?

Kỳ 1: Singapore đã thực hiện giấc mơ xe điện như thế nào?





Kỳ 2: Những nỗ lực để giấc mơ xe ô tô điện trở lại Singapore

Kỳ 3: Singapore từng chê xe điện Tesla chỉ là một thứ “mốt”

Những cải tiến trong công nghệ pin xe điện


Ông Terence Siew, chủ tịch Hiệp hội Xe điện Singapore, người đã tham gia phát triển sản phẩm sạc EV trong nhiều năm, nói rằng pin xe điện đã trở nên lớn hơn, các phương tiện có thể đi xa hơn, nhưng chúng rẻ hơn và hợp túi tiền hơn.

“Cách duy nhất khiến xe điện thất bại là khi mọi người không nhận thấy sự cần thiết phải chuyển sang EV. Nhưng trong thế giới ô tô, EV tình cờ nằm ​​ở trung tâm của bốn xu hướng – hiệu quả, kết nối, tự lái và chia sẻ”.

Vậy tại sao bây giờ Singapore mới đặt cược lớn vào xe điện? Đâu là động lực thúc đẩy kế hoạch điện khí hóa của Singapore thành công?

Chi phí là một yếu tố. Các chuyên gia năng lượng và giao thông chỉ ra rằng chi phí của pin đã giảm nhanh chóng đến mức xe điện thị trường đại chúng sẽ cạnh tranh với xe ICE mà không cần trợ giá.

Giáo sư Subodh Mhaisalkar, giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Năng lượng (ERI @ N) tại Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), nói rằng điểm tới hạn sẽ là khi pin ô tô có giá dưới 5.000 USD đến 10.000 USD mỗi xe. Mức giá này được dự báo sẽ xảy ra vào năm 2025, vì vậy cơ sở hạ tầng đi kèm để sạc điện cho xe điện sẽ cần phải theo kịp.


Tiến sĩ Walter Theseira, phó giáo sư kinh tế tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore (SUSS), đã quan sát thấy rằng chi phí của pin lithium-ion cho xe điện đã giảm xuống thấp hơn mức dự kiến ​​trong bản đồ đường ô tô điện của Singapore, được xuất bản vào năm 2016.

Nhưng ước tính hiện tại cho thấy giá pin có thể giảm xuống khoảng 100 USD / kWh trong vài năm tới, Tiến sĩ Theseira, người đứng đầu Chương trình Thạc sĩ Quản lý (Giao thông Đô thị) tại SUSS, lưu ý.

Tháng 12/2020, Bloomberg đã có bài viết cho rằng giá trung bình cho mỗi kWh điện là 137 USD. Vào năm 2011, chi phí của một bộ pin lithium-ion ô tô là khoảng 1.240 đô la Singapore cho mỗi kWh.

Giáo sư Choo Fook Hoong, đồng giám đốc của ERI @ N, cho rằng pin là một yếu tố thành công của EV, và nói thêm rằng công nghệ của pin đã tiếp tục phát triển, chẳng hạn như pin thể rắn.

Ví dụ, vào tháng 12 năm ngoái, Toyota công bố rằng họ đã phát triển một loại pin thể rắn chỉ mất 10 phút để sạc lại từ 0 đến đầy và có thể đi được 500 km trong một lần sạc.

Đối với công nghệ pin nhiên liệu hydro, Giáo sư Chan Siew Hwa, người đứng đầu nghiên cứu pin nhiên liệu và hydro tại NTU, cho biết công nghệ này hiện phù hợp hơn với các phương tiện vận tải hạng nặng như xe tải, máy bay và động cơ tàu, đòi hỏi tầm hoạt động xa hơn và tiếp nhiên liệu nhanh mỗi lần.

Việc thương mại hóa hàng loạt pin nhiên liệu hydro trở thành một nguồn năng lượng cho các phương tiện giao thông có những hạn chế như thiếu cơ sở hạ tầng hỗ trợ và nguồn cung cấp hydro “xanh” (được sản xuất bằng các nguồn năng lượng tái tạo như gió hoặc năng lượng mặt trời).

Ông Christopher Wehner, giám đốc điều hành của BMW Group Asia, chi nhánh khu vực của nhà sản xuất ô tô BMW của Đức, khẳng định rằng công nghệ pin nhiên liệu hydro vẫn đang trong giai đoạn đầu và “chưa thể thương mại hóa cho xe du lịch”.

Ông nói thêm rằng hydro xanh cũng chưa có đủ số lượng và giá cả cạnh tranh trên toàn cầu để triển khai thương mại.

xe điện, ô tô điện, Singapore, chiến lược phát triển xe điện của singapore, kinh nghiệm phát triển xe điện, Tesla, Toyota, BMW

Công nghệ sạc pin thông minh

Vì hầu hết xe điện được bán với giả định rằng chủ sở hữu sẽ có quyền truy cập vào các điểm sạc chuyên dụng tại nhà hoặc cơ quan, chiến lược quảng bá những chiếc xe như vậy đối mặt với một cú hích tốc độ khác: Làm thế nào để các bãi đỗ xe công cộng tại Singapore thích ứng với thời đại xe điện? Hầu hết người dân ở Singapore sinh sống trong các căn hộ, và làm sao để đối phó với tình huống lưới điện của tòa nhà không bị quá tải, khi có nhiều người cùng lúc sạc pin cho xe ô tô điện.

Tiến sĩ Sanjay Kuttan, thành viên hội đồng và chủ tịch ủy ban cơ sở hạ tầng bền vững tại Hiệp hội Năng lượng Bền vững Singapore, cho biết các hệ thống sạc thông minh có thể đưa ra một lối thoát.

“Một giải pháp là sử dụng công nghệ thông minh cho phép sạc 20 chiếc ô tô qua đêm nhưng “sạc theo lô”, nghĩa là sạc bốn chiếc trước rồi lại luân phiên sạc tiếp bốn chiếc khác, và cứ thế suốt đêm, đặc biệt nếu những chiếc xe đỗ ở đó đến sáng”, ông nói.

Bà Sylvie Ouziel, chủ tịch quốc tế của nhà cung cấp giải pháp công nghệ Envision Digital, cho biết công ty của bà đang nỗ lực giải quyết vấn đề làm thế nào để người lái xe ô tô điện có thể sạc “tự nhiên” tại nơi họ làm việc hoặc sinh sống mà không cần phải tìm kiếm nơi sạc nhanh.

Bà cho biết, có đến 95% xe ô tô ở trạng thái dung lượng pin đang “chờ” mà không cần phải sạc nhanh, nghĩa là chúng không đến độ cạn kiệt pin và người dùng cần lái xe ngay lập tức. Sạc nhanh sẽ gây ra các điểm tắc nghẽn cho lưới điện và gây hại cho sức khỏe của pin.

Do đó, một giải pháp là sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra “một lưới điện kỹ thuật số ảo mở rộng”.

Việc mở rộng lưới điện ảo có thể thực hiện được bằng cách sắp xếp loại xe nào sẽ sạc dựa trên nhu cầu của phạm vi lái xe, thời gian khởi hành dự kiến ​​hoặc trạng thái hiện tại của hệ thống sạc pin.

Bà Ouziel cho biết: “Sạc chậm mượt mà, cùng với ưu tiên thông minh, sẽ cân bằng tổng thể nhu cầu điện đầy đủ của một tòa nhà hoặc khuôn viên, cùng với các giải pháp để tiết kiệm điện cho việc sử dụng sau này”.

Giám đốc điều hành của SP Group, ông Stanley Huang, cho biết đây là một phần trong kế hoạch của công ty nhằm giải quyết độ tin cậy của lưới điện với EV.

Ông Siddhant Gupta, người đứng đầu hệ thống lưới điện tương lai khu vực Châu Á Thái Bình Dương có trụ sở tại Singapore, cho biết công ty của ông đã làm việc với Hội đồng thành phố Westminster ở Vương quốc Anh và công ty sạc xe điện ubitricity để chuyển đổi 24 cột đèn thành điểm sạc dọc Đại lộ Sutherland tại Luân Đôn.

Theo Channel News Asia


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất