Những gì chúng ta đang thấy đang diễn ra trong ngành công nghiệp ô tô thế giới không chỉ là sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng mà còn là một cuộc cách mạng công nghệ. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã nhanh chóng nhảy vào cuộc đua xe điện toàn cầu.

xe điện, thị trường xe điện thế giới, xe chạy năng lượng hoá thạch, Ford
Các loại xe điện được cho sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường thế giới.

Việc khai tử động cơ đốt trong dường như đang diễn ra nhanh chóng hơn khi các nhà sản xuất ô tô lớn tiết lộ kế hoạch không chỉ giảm tốc độ mà trong một số trường hợp, ngừng hoàn toàn việc sản xuất động cơ đốt trong.





Đơn cử, General Motors cho biết hãng sẽ chuyển sang EV vào năm 2035. Ford cho biết tất cả các loại xe bán ở châu Âu sẽ là xe chạy điện vào năm 2030. Volkswagen tuyên bố rằng 70% sản lượng của hãng sẽ là điện vào năm 2030. Jaguar cũng sẽ chỉ bán xe điện vào năm 2025, trong khi Lotus thuộc sở hữu của Geely sẽ theo sau 3 năm sau đó. Hay Volvo sẽ chỉ phát triển xe điện từ năm 2030.

Có thể có một lý do chính đáng cho việc di cư ồ ạt khỏi năng lượng hoá thạch. Bất chấp doanh số bán ô tô nói chung giảm 1/5 trong đại dịch coronavirus, doanh số bán ô tô điện toàn cầu vào năm 2020 đã tăng 43% lên tổng số 3,2 triệu chiếc.

Đó là một xu hướng được cho có sự tương đồng với một cuộc cách mạng công nghệ khác: Internet. Vào cuối những năm 90, những người am hiểu công nghệ đã nâng cấp PC để kết nối mạng. Nhưng sự bùng nổ sử dụng internet trong thiên niên kỷ mới được chứng minh qua các con số. Đến năm 1995, đã có 16 triệu người trực tuyến. Đến năm 2001 là 513 triệu. Ngày nay, có hơn 3 tỷ.


Ô tô điện trước đây thường rất đắt do chi phí pin cao. Tuy nhiên, Madeline Tyson, thuộc nhóm nghiên cứu năng lượng sạch RMI có trụ sở tại Mỹ cho rằng cách đây một thập kỷ, chi phí sử dụng pin là 1.000 USD / kWh, bây giờ nó gần 100 USD/ kWh.

Với 5% số ô tô bán ra ngày nay là xe chạy điện, có vẻ như chúng ta đã có những bước chuyển đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, doanh số bán xe điện sẽ tăng lên 20% chỉ trong 4 năm và đến năm 2030 (đoạn dốc của đường cong), chúng ta sẽ thấy doanh số bán xe điện tăng lên 40%. Từ đó, các chuyên gia dự đoán trong 10 năm tới, hầu như mọi chiếc xe mới được bán đều là BEV.

Theo Autoevolution


TIN LIÊN QUAN

Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Subaru Baja là ví dụ điển hình của trường hợp "hợp lý nhưng không hợp thời".

Xem chi tiết: Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Bán tải Ford Maverick được ra mắt – đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Mẫu xe bán tải hoàn toàn mới Ford Maverick được phát triển trên nền tảng unibody của dòng SUV Ford Bronco Sport. Ford Maverick là mẫu xe bán tải có kích thước nhỏ nhất hiện nay của Ford. Xe được thiết kế dựa trên khung sườn liền khối của mẫu SUV Ford Bronco Sport và […]

Xem chi tiết: Bán tải Ford Maverick được ra mắt – đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt “phốt”

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt “phốt”

Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

Mẫu bán tải nhỏ hơn Ranger - Ford Marverick vừa được giới thiệu với 3 phiên bản và giá bán từ 21.490 USD (khoảng 496 triệu đồng).

Xem chi tiết: Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có điểm gì khác nhau? Hyundai […]

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick khiến phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại .

Xem chi tiết: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng – điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: “tiểu Ranger” với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng – điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Chốt giá chỉ 460 triệu đồng, xe bán tải Ford Maverick 2022 có gì đặc biệt?

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng – điện

Toyota khẳng định Tundra 2022 sẽ nhấn chìm đối thủ Ford F-150

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất