Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ ngành xem xét đề xuất của Vingroup về thí điểm chính sách ưu đãi xe điện trong 5 năm. Nếu đề xuất này được chính phủ thông qua thì xe điện VinFast sẽ “rẻ sập sàn”.
Ngày 29/5/2021, Văn phòng chính phủ (VPCP) ban hành thông báo ý kiến kết luận của lãnh đạo Chính phủ tại cuộc họp về kiến nghị của Vingroup về chính sách khuyến khích sản xuất và tiêu dùng xe điện.
Cụ thể, hôm 19/5/2021 Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp về kiến nghị của Tập đoàn Vingroup về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và lệ phí trước bạ (LPTB) đối với xe ô tô điện.
Nêu quan điểm về trước mắt áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ 5 năm theo đề xuất của Vingroup, Phó thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện nội dung đánh giá về chính sách ưu đãi cho ôtô điện. Bộ Tài chính cần làm rõ sự cần thiết, đánh giá và hướng xử lý phù hợp với thẩm quyền, quy định pháp luật (các văn bản pháp luật cần ban hành, sửa đổi, bổ sung, tiến độ thực hiện…). Báo cáo này của Bộ Tài chính cần trình Thủ tướng trước 10/6.
Lãnh đạo Chính phủ cũng nhất trí cần có giải pháp mạnh, quyết liệt để hỗ trợ phát triển sản xuất ôtô điện tại Việt Nam theo Nghị quyết 23/2018 của Bộ Chính trị về chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến 2030, tầm nhìn 2045 và quyết định về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô đến 2025, tầm nhìn 2035.
Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu, sớm tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng các giải pháp, chính sách đồng bộ để khuyến khích sản xuất, sử dụng ôtô điện.
VinFast VF e34 bắt gặp chạy thử trên phố
Mong muốn cơ chế ưu đãi cho ôtô điện từng được lãnh đạo Vingroup nêu tại hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp với Thủ tướng tháng 12/2019. Khi đó, CEO Vingroup Nguyễn Việt Quang mong Chính phủ có chính sách hỗ trợ về thuế phí để doanh nghiệp này “có thể khởi nghiệp thuận lợi hơn trong lĩnh vực có quá nhiều cạnh tranh như ôtô, đặc biệt là ôtô điện”.
Ông Quang cho rằng theo kinh nghiệm quốc tế, cần phải có một hệ thống chính sách đồng bộ, khuyến khích cả nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng, cũng như xây dựng một hệ sinh thái thân thiện cho phương tiện chạy điện trong tương lai.
Hiện chính sách ưu đãi cho ô tô điện tại Việt Nam vẫn khá mờ nhạt, thậm chí chưa rõ ràng. Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện đang ở mức 15% tuy nhiên xe điện, xe Hybrid trên thực tế còn chịu nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong khi đó phí trước bạ vẫn áp dụng cho xe xanh, thân thiện môi trường giống như xe động cơ đốt trong là 10% đến 12%.
Sau thời gian phát triển một số dòng xe động cơ đốt trong, cuối tháng 3 năm nay VinFast – công ty con của Vingroup công bố nhận đặt hàng mẫu ôtô điện đầu tiên VF e34 với giá ưu đãi mở bán là 590 triệu đồng (giảm 100 triệu đồng so với giá bán dự kiến). Dự kiến, những chiếc ôtô điện đầu tiên do tập đoàn này sản xuất sẽ bàn giao cho khách hàng vào tháng 11 năm nay.
Nguồn : vnexpress.net
Hoang long