Chạy theo trào lưu hoài cổ, Honda cũng có một dòng roadster động cơ lớn là CB1100 ra mắt cách đây 11 năm. Vốn được bán với chỉ duy nhất lựa chọn bánh đúc, vào năm 2014 Honda CB1100EX với vành căm cổ điển hơn đã được hãng xe Nhật công bố. Tuy nhiên so với các đối thủ đồng hạng tới từ châu Âu như Triumph Bonneville T120, chiếc xe vẫn chưa thể đạt độ thành công và phổ biến tương đương bởi kiểu dáng cồng kềnh hơn và trong lượng ướt nặng tới 260kg.
Trọng lượng lớn đương nhiên sẽ khiến cảm giác lái của xe trở nên nặng nề, kém chính xác hơn và để khắc phục nhược điểm đó, vào năm 2017 phiên bản CB1100RS đã được ra mắt lần đầu tiên. So với CB1100 thường, 1100RS được trang bị hệ thống phuộc trước Showa cao cấp hơn cùng mâm nhẹ, phanh đĩa kép pad dọc Tokico và trục cơ sở ngắn hơn. Cũng với ý tưởng tương tự, nhưng bản độ CB1100EX trong bài viết này đã được chủ xe tại TP.HCM nâng thêm một cấp nữa, độ lại những phụ tùng cao cấp của superbike để có cảm giác lái lanh lẹ hơn.
Mặc dù được thay thế và lắp thêm khá nhiều chi tiết “hàng hiệu” nhưng nhìn lướt qua, chiếc CB1100EX này vẫn giữ nguyên kiểu dáng hoài cổ lấy cảm hứng từ những chiếc CB750 từ đầu thập niên 70 của Thế kỷ XX. Trên thực tế, thay đổi lớn nhất nếu nói về kiểu dáng xe chỉ bao gồm phần đuôi rút gọn với đèn hậu kèm pad biển số rút gọn. Nằm đối xứng hai bên là cặp xi-nhan LED Rizoma nhỏ gọn hơn.
Những sự khác biệt lớn hơn bắt đầu xuất hiện ở khu vực điều khiển của chiếc xe. Tại đây, ghi-đông cao bằng thép mạ chrome nặng nề của CB1100EX “zin” đã được thay bằng tay lái sợi carbon thấp hơn, đem tới tư thế lái kiểu streetfighter. Ở hai đầu ghi-đông là sự xuất hiện của cặp gương hậu tròn gắn gù Rizoma, bao tay Spider cùng cùm phanh và cùm côn Brembo RCS 19. Những chiếc cùm này bắt cặp với bình dầu Rizoma Wave nhỏ gọn và sắc sảo.
Việc nâng cấp cùm phanh là cần thiết vì toàn bộ hệ thống phanh trước của xe đã được thay thế hoàn toàn. Trong đó cặp heo phanh đã được thay bằng loại Brembo GP4RX mạ nickel – dòng heo cao cấp vốn dành cho những chiếc superbike, kẹp những chiếc đĩa Braketech Axis Iron. Để có thể lắp được cặp heo này, chủ xe cũng thay toàn bộ dàn phuộc trước bằng loại Ohlins tháo từ chiếc siêu mô tô Ý Aprilia RSV4.
Hệ thống treo sau cũng được nâng cấp với phuộc Ohlins, nhưng là loại dành riêng cho CB1100EX. Tại đây, phanh xe cũng được nâng cấp bằng các món đồ chơi tương tự: heo phanh Brembo P2 34 Billet Nickel và đĩa Braketech Axis Iron. Cuối cùng, động cơ 4 xi-lanh 1.140cc nguyên bản của CB1100EX vẫn được giữ nguyên, chỉ thay thế hệ thống xả Arrow cho tiếng “hú” trầm ấm hơn. Ước tính để có thể “dọn” mẫu mô tô Honda lên cấu hình này, chủ xe đã phải bỏ ra khoảng trên 150 triệu đồng.
Ảnh: Phát Phát