Việc độ những mẫu mô tô phân khối nhỏ (PKN) lên kiểu dáng hoành tráng giống như xe phân khối lớn (PKL) không còn xa lạ với các tay chơi tại Việt Nam. Lý do dẫn tới những bản độ như vậy nhiều khi không chỉ xuất phát từ vấn đề kinh tế khi nhiều lúc chi phí độ kèm xe nguyên bản vượt cả một chiếc mô tô PKL thực sự; mà còn bởi chủ xe thích “vọc vạch” xế cưng hoặc không muốn phải học bằng A2. Và ngay cả các hãng xe cũng bắt kịp với xu hướng này khi tung ra nhiều mẫu mô tô PKN với kiểu dáng gần với PKL như Honda CBR150R, Honda CB150R, Yamaha R15…
Ra mắt vào năm 2016 trước các đối thủ và những người anh em của mình, CBR150R là một trong những mẫu xe đầu tiên được Honda ứng dụng ngôn ngữ thiết kế sắc sảo, thể thao hơn mà hiện đã được hãng “phủ sóng” cho toàn bộ dải sản phẩm sportbike của mình. Tuy nhiên cũng chính vì vậy, chiếc xe trông không được “hầm hố” như những dòng mô tô PKN sau này bởi thiếu vắng các trang bị như phuộc ngược USD, bánh lớn…
Yêu thích kiểu dáng của CBR150R nhưng đồng thời muốn chiếc xe trông giống mô tô PKL hơn, Vĩnh Khang – một người chơi xe trẻ tuổi đã “xắn tay áo” lên và độ lại chiếc xe. Dù không có nhiều chi tiết “khủng”, nhưng bản độ này vẫn đáng chú ý khi Khang đã trực tiếp tìm hiểu, đặt và lắp các phụ tùng cho “xế cưng” của mình. Bắt đầu từ vẻ ngoài, dàn vỏ nguyên bản của CBR150R phần lớn được anh giữ nguyên, chỉ bổ sung thêm một số cánh gió và ốp mỏ cày để xe có dáng giống như những chiếc superbike đời mới.
Toàn bộ dàn vỏ này sau đó cũng được chủ xe dán lớp decal sợi carbon, đem tới vẻ đẹp gần tương đương với các chi tiết thực sự bằng vật liệu này nhưng với chi phí rẻ hơn nhiều. Ở trên khu vực tay lái, Khang cũng đã thay thế cho CBR150R những cùm công tắc rút gọn và cùm côn Brembo tháo từ mô tô PKL. Tuy nhiên điểm nổi bật nhất của chiếc xe phải kể tới “dàn chân” đã được anh phối ghép từ các chi tiết lấy từ 2 mẫu mô tô PKL Honda khác nhau.
Trong đó ở phía trước, toàn bộ cụm chảng ba và cặp phuộc USD đã được Khang lấy từ Honda CB190R. Do hệ thống phanh nguyên bản trên chiếc naked bike này chỉ hỗ trợ 1 phanh trước, anh đã phải thay thế cặp chân phuộc với lỗ bắt phanh hướng tâm radial 108mm, nhằm lắp được cặp heo Brembo M4 32 tháo từ những chiếc Suzuki GSX-R cao cấp. Bên cạnh đó, Khang cũng phải thay mâm trước Asio để bắt được 2 đĩa phanh từ Yamaha R1/R6.
Không chỉ có “dàn chân” trước, phần bánh sau cũng đã được Khang thay thế toàn bộ với gắp cùng mâm lấy từ Honda VFR400 NC24 – thế hệ đầu tiên của dòng VFR400 với gắp đơn. Với chi tiết này, chiếc xe đã có vẻ ngoài nổi bật hơn, tương tự như những dòng xe cao cấp nhất của Honda cũng như những chiếc mô tô Ý như Ducati hay MV Agusta. Kết thúc bản độ là một số đồ chơi quen thuộc như lon pô Akrapovic đồ chơi và dàn số gảy bằng nhôm.
Ảnh: Võ Vinh Khang