Không giống như cách đây khoảng 20 năm, hiện tại người chơi xe Việt đã có vô số sự lựa chọn khác nhau khi lựa chọn một mẫu xe để dọn lại. Bất chấp điều đó, những dòng xe số phổ thông như Honda Wave, Honda Dream, Yamaha Sirius… vẫn “bất diệt” trong cộng đồng chơi xe độ. Sự phổ biến của những mẫu xe này không chỉ bởi mức giá dễ tiếp cận cùng lượng đồ độ đa dạng, dễ kiếm trên thị trường mà còn bởi đối với nhiều người, chúng nay còn mang ý nghĩa kỷ niệm.
Đam mê những chiếc xe bình dị đã từng một thời (và ngay cả hiện tại) gắn liền với cuộc sống hàng ngày của nhiều người dân Việt này, anh Minh Duy – một người chơi xe tại TP.HCM thường xuyên lựa chọn chúng để trở thành nền tảng cho các bản độ của mình. Trước đây xedoisong.vn cũng đã có dịp giới thiệu một chiếc Super Dream dọn “kiểng” được anh Duy tâm huyết đầu tư nhiều phụ tùng đẳng cấp xe đua. Nhưng với dự án độ Honda Wave mới nhất của mình, anh Duy lại đi theo hướng ngược lại.
Vẫn dựa trên một chiếc Honda cũ và hoàn toàn không thay đổi kiểu dáng nguyên bản, tuy nhiên lần này anh Duy đã không “dát” lên Wave nhiều phụ tùng đỉnh cao như bản độ trước đây. Thậm chí có thể nói chiếc xe đã được anh “giật” lại gần như nguyên bản, với dàn vỏ sơn lại cùng các chi tiết làm mới. Một số phụ tùng độ của chiếc xe chỉ bao gồm cặp niềng nhôm Takasago Excel kèm căm dẹt, lốp Dunlop TT900, phuộc YSS và carte nhôm Takegawa. Những món đồ chơi này cũng không quá hiếm hay đắt tiền, và hiện đã trở nên quen thuộc trong giới độ xe nhỏ.
Thay vì trang điểm chiếc Wave bằng những điểm nhấn bề nổi, bản độ này đã được anh Duy dồn hoàn toàn vào “nội công”. Ngoài vách máy nguyên bản, toàn bộ phần còn lại của động cơ đã được anh thay thế hoàn toàn. Có dung tích không quá lớn so với mức 100 hay 110cc nguyên bản khi chỉ đạt 125cc, nhưng cỗ máy này đã được anh nâng cấp bằng những linh kiện tới từ những tên tuổi hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực độ xe nhỏ để đạt sức mạnh tương đương – thậm chí là hơn các dòng xe côn tay 150cc trên thị trường hiện tại.
Ở dạng nguyên bản, Honda Wave sử dụng động cơ SOHC 2 van, 4 cấp số nhưng với chiếc xe của mình, anh Duy đã thay toàn bộ “đầu lòng” bằng dàn hơi cùng quy-lát 4 van DOHC từ Kitaco. Piston 54mm cũng được nối với tay dên Kitaco với hành trình 54mm. Toàn bộ hộp số của chiếc xe cũng được thay mới với bộ số 5 cấp Superstreet của Takegawa, kết hợp với bộ nồi 6 lá Takegawa để tối ưu hoá với sức mạnh tăng lên.
Ngoài động cơ, dàn “pô xăng lửa” của chiếc xe cũng được anh Duy nâng cấp triệt để. Cung cấp hỗn hợp xăng gió cho động cơ là bộ chế hoà khí Keihin FCR họng 28mm, trong khi nhiệm vụ đánh lửa đốt cháy do mô-bin sườn cùng các thành phần đi kèm full set Takegawa Superstreet. Để giữ vẻ nguyên bản của chiếc xe trong khi vẫn phù hợp với cấu hình máy, hệ thống xả được anh Duy phối ghép với cổ pô titan và pô zin nới đường kính ống.
Cuối cùng, sức mạnh động cơ được truyền tới bánh sau thông qua bộ nhông sên đĩa với đĩa tải CNC của MREV và xích DID 420. Kể từ lúc hoàn thành xong bản độ này anh Duy vẫn chưa có cơ hội đo sức mạnh của nó bằng bàn dyno nhưng theo anh dự đoán, với cấu hình này, nhà sản xuất đưa ra sẽ rơi vào khoảng hơn 18 mã lực. Để kiểm soát tình trạng hoạt động của động cơ, anh đã lắp đồng hồ báo tua cùng báo xăng điện tử của Takegawa. Ngoài lốp và phuộc nêu trên, độ ổn định của chiếc xe sau khi nâng cấp được bảo đảm bởi cây trợ lực Ohlins gắn sườn.
Vẫn giữ nguyên thiết kế và phần lớn các chi tiết nguyên bản, nhưng chiếc Honda Wave quen thuộc được anh Duy độ “nội công” cực kỳ mạnh mẽ so với một mẫu xe phân khối nhỏ. Với con số hơn 18 mã lực, chiếc xe mạnh tương đương với CB150R/CBR150R – những mẫu xe phân khối nhỏ sử dụng động cơ DOHC mạnh nhất mà Honda hiện đang sản xuất.