Người bán và tặng ô tô không cần gửi văn bản thông báo đến cơ quan công an; Ô tô chạy quá tốc độ quy định ở cảng biển sẽ bị phạt cao nhất 8 triệu đồng… là những chính sách có hiệu lực thi hành từ tháng 2/2018.
Khu vực nội thành Hà Nội có rất nhiều chốt công an, trong đó chiếm số lượng kha khá chốt hay bắt các lỗi cơ bản mà các bác tài cần lưu ý.
Bước sang năm mới 2020, hàng loạt quy định mới chính thức có hiệu lực nhằm tăng tính răn đe đối với người tham gia giao thông, phòng chống vi phạm và tai nạn xảy ra.
Nhằm thắt chặt và kiểm soát trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội, CSGT Hà Nội bắt đầu tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông bằng hình thức phạt nguội thông qua hệ thống camera giám sát.
Hợp đồng mua bán xe ô tô theo quy định mới nhất hiện nay bao gồm các thủ tục gì và những vấn đề cần lưu ý khi ký kết hợp đồng mua bán xe? Tất cả những thắc mắc này sẽ được các chuyên gia của Oto.com.vn giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.
Có khá nhiều độc giả thắc mắc về các vị trí, đoạn đường cảnh sát giao thông được phép đứng bắn tốc độ. Trong bài viết này, Oto.com.vn sẽ giải đáp câu hỏi này.
Ngoài bị lập biên bản khi phạm luật giao thông, một số trường hợp bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng với cá nhân và 500.000 đồng với tổ chức có thể phạt hành chính tại chỗ.
Dưới đây là những lỗi vi phạm giao thông mà tài xế có thể bị phạt nặng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (GPLX) từ năm 2020.
Những lỗi vi phạm đến nồng độ cồn hay chạy quá tốc độ có thể khiến tài xế bị phạt từ 16-18 triệu đồng. Bên cạnh đó, tài xế còn bị tước giấy phép lái xe (GPLX).
Bước sang năm 2020, luật giao thông đường bộ có những thay đổi về quy định cũng như mức phạt mới thu hút nhiều sự chú ý của dư luận.
Cảnh sát giao thông (CSGT) có thể tạm giữ phương tiện với mục đích ngăn chặn hành vi vi phạm hoặc xác định căn cứ để đưa ra quyết định xử phạt.
Quy định sửa đổi đăng ký xe sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 3/2018. Những trường hợp như xe miễn thuế nhập khẩu; xe đã tháo máy, khung hoặc bị mất cắp đều buộc phải thu hồi đăng ký và biển số xe.
Dưới đây là những trường hợp xe bị thu hồi đăng ký và biển số xe theo quy định mới nhất năm 2020 mà người dùng cần biết để tránh.
Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định một số lỗi mà tài xế ô tô thường hay gặp phải như sau.
Theo Thông tư 65, CSGT sẽ được dừng xe để kiểm soát và xử lý vi phạm tại các khu vực như trạm thu phí, điểm đầu, điểm cuối đường cao tốc.
Có rất nhiều việc chủ xe ô tô phải làm trước khi đăng kiểm, do đó hãy cùng Oto.com.vn điểm qua những việc đó và mức phạt theo quy định do những lỗi liên quan đến việc đăng kiểm ô tô.
Trường hợp CSGT không kiểm tra, khám xét bên trong xe và niêm phong ô tô theo đúng quy định thì các tài sản, đồ vật bên trong đó họ sẽ không phải chịu trách nhiệm.
Theo quy định, niên hạn sử dụng xe tải không được quá 25 năm. Nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 4 – 6 triệu đồng và bị tịch thu phương tiện đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.
Nếu nhiều tài xế còn đang thắc mắc không biết nồng độ cồn cho phép khi lái xe hiện tại là bao nhiêu thì hãy tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây.
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP.Hồ Chí Minh đã gửi lên Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đề án 36 giải pháp giảm thiểu tình trạng tắc đường, trong đó có đề xuất thu phí xe ô tô và cấm xe máy đi vào trung tâm thành phố.
Tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP có quy định, các loại xe ô tô quá niên hạn sử dụng và di chuyển với vận tốc dưới mức tốc độ tối thiểu cho phép sẽ bị phạt từ 800.000 đồng – 1,2 triệu đồng.
Ô tô vẫn được lưu thông bình thường trong 30 ngày từ khi đăng ký dù chưa có biển số, tuy nhiên xe phải có giấy hẹn từ phía công an.
Lỗi ô tô chuyển làn không xi-nhan trên đường cao tốc bị phạt 5 triệu đồng từ năm 2020, đây là mức phạt mới trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP do Chính phủ ban hành.
Trong trường hợp ô tô không thể lắp biển số ngắn mà phải dùng biển dài ở cả vị trí trước và sau xe, chủ xe chỉ cần tới cơ quan đăng ký thực hiện các thủ tục đăng ký và nộp chi phí phát sinh để được cấp theo quy định.
Một bạn đọc gửi câu hỏi cho oto.com.vn về tình huống giao thông như sau: “Trên đường em đi làm, em đang đi trong nội thành với tốc độ 40km/h và đi đúng làn số 2 dành cho xe máy. Đến đoạn ngã tư vòng xuyến em bị một chiếc ô tô 4 chỗ đi ngược chiều rẽ sang trái không qua vòng xuyến và không xi nhan đâm vào”.
Ô tô đi vào đường cấm là lỗi rất phổ biến mà các bác tài hay mắc phải. Đặc biệt, các bác tài mới chưa thông thạo hết các tuyến đường. Hiểu thế nào là đường cấm và các loại đường cấm ở Việt Nam hiện nay giúp các bác tài tránh vi phạm giao thông.
Đối với lỗi xe ô tô đi vào làn xe máy để tránh trạm thu phí có thể bị phạt 10 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 4 tháng.
Theo Nghị định 100 của Chính phủ, các xe ô tô đỗ trên vỉa hè có thể bị phạt tiền từ 800.000-01 triệu đồng trên các tuyến đường cấm đỗ, dừng xe.
Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP về Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển ô tô dừng, đỗ xe không đúng quy định bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 6.000.000 đồng tùy trường hợp.
Hiện nay, nhiều hộ gia đình vẫn dùng xe ô tô để chở khách. Vậy, liệu hành vi này có vi phạm pháp luật?
Do vi phạm nhiều lần trong quá trình thực hiện kiểm định ô tô, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 47-04D tại Đắk Lắk đã phải nhận quyết định đình chỉ hoạt động trong 1 tháng.
Một chiếc xe ô tô nhập khẩu có thể đến tay khách hàng và lăn bánh trên đường sẽ phải chịu khá nhiều khoản thuế, phí. Điều này sẽ đội giá xe lên cao hơn nhiều so với giá trị thực sự của một chiếc xe.
Người điều khiển phương tiện giao thông phạm lỗi lấn làn đường không chỉ bị phạt tiền mà còn có thể bị tịch thu Giấy phép lái xe.
Ô tô phạm lỗi đi sai làn đường có thể bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 12.000.000 đồng và bị tịch thu giấy phép lái xe từ 01 đến 04 tháng tùy mức độ.
Nếu ở Nghị định 46/2016/NĐ-CP mức xử phạt của ô tô với lỗi vượt đèn vàng, đèn đỏ chỉ từ 1,2 -2 triệu đồng, thì Nghị định 100 đã tăng mức xử phạt cho hành vi này gấp 2,5 lần.
Nhiều tài xế Việt đang lúng túng khi chưa nắm được quy tắc vượt phải đúng khi đi trên đường cao tốc, đường quốc lộ. Đã xảy ra rất nhiều tình huống tài xế tranh cãi nảy lửa với CSGT về quy định này, vậy vượt phải như thế nào là đúng? Và trong những trường hợp nào thì ô tô được phép vượt phải?
Kể từ ngày 1/1/2018 xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô các loại sẽ bị thu hồi và thải bỏ khi hết niên hạn sử dụng.
Các phương tiện khi tham gia giao thông phải có bảo hiểm bắt buộc. Nếu không có, tài xế ô tô, xe máy có thể bị xử phạt theo quy định mới từ năm 2020.
Trong 1 số trường hợp cụ thể, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ lưu thông theo đúng quy định của Bộ GTVT để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Phân làn và gộp làn thường gây nhầm lẫn cho người tham giao thông, tài xế cần phân biệt được 2 loại biển này để tránh bị “dính phạt”.
Nhiều tài xế thấy bối rối khi không phân được lỗi đi sai làn đường và lỗi đi sai vạch kẻ đường. Thậm chí đã rất nhiều trường hợp tài xế cự cãi với CSGT khi bị phạt vì 2 lỗi này.
Hiện nay, giấy phép lái xe tại Việt Nam được phân ra rất nhiều loại. Bên cạnh bằng A1 và B2 thông dụng thì còn những hạng khác mà tài xế nên nắm rõ.
Thực tế đã có không ít vụ tai nạn giao thông do tài xế vi phạm nguyên tắc lùi xe. Chúng ta phân tích nguyên nhân, cách khắc phục và mức phạt đối với hành vi này.
Theo quy định của Bộ GTVT, các loại xe ô tô kinh doanh vận tải bắt buộc phải trang bị hộp đen để giám sát hành trình khi tham gia giao thông. Nếu không trang bị hộp đen, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng.
Theo quy định hiện hành, bấm còi trong khu đô thị và đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ sẽ bị xử phạt hành chính với mức cao nhất là 800.000 đồng.
Người điều khiển xe ô tô không gắn đủ biển số, không có biển số hay dùng biển số giả… sẽ bị xử phạt từ 800.000 – 6.000.000 triệu đồng, theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP.
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa có văn bản đề nghị các bộ liên quan tiến hành việc xử lý ô tô và các phương tiện giao thông sử dụng bản đồ thiếu hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Sau khi hàng loạt người dùng ô tô ở TP. Hồ Chí Minh nhận được hàng loạt giấy báo nộp phạt nguội vi phạm giao thông lại làm dấy lên câu chuyện về ý thức tự giác chấp hành luật lệ giao thông.
Chủ xe có thể nộp phí bảo trì đường bộ tại các trung tâm đăng kiểm, UBND nơi sinh sống hoặc các trạm thu phí trên toàn quốc.
Cập nhật phí bảo trì đường bộ năm 2020 mới nhất cho các loại xe ô tô, xe tải, xe bán tải và xe công-ten-nơ.
Phí đăng ký xe ô tô gồm những khoản nào và tổng các mức phí đăng ký xe ô tô hiện nay là bao nhiêu? Oto.com.vn sẽ giải đáp chi tiết các câu hỏi trên trong bài viết dưới đây.
Trong bài viết này, Oto.com.vn sẽ giải đáp thắc mắc của nhiều người đang quan tâm về vấn đề phù hiệu xe tải là gì và thủ tục xin cấp phù hiệu xe tải.
Đèn pha sử dụng sai cách không chỉ làm người đi đường khó chịu mà đây là nguyên nhân xảy ra nhiều vụ tai nạn. Lỗi này sẽ phạt tới 1 triệu đồng từ năm 2020.
Quy chuẩn 41 là luật đã được ban hành ra ngày 8/4/2016 quy định về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ nhưng còn khá nhiều bác tài xế không nắm rõ khiến đôi lúc bị phạt oan.
Từ ngày 1/7/2020, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT chính thức có hiệu lực. Trong đó, bổ sung thêm nhiều loại biển cấm tốc độ, cấm rẽ, đỗ, dừng mà tài xế cần biết.
Hiện nay quy định về khoảng cách an toàn giữa 2 xe là vấn đề nhiều tài xế quan tâm. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc liệu có phải giữ khoảng cách an toàn trong điều kiện thời tiết bất lợi?
Nếu vi phạm quy định tốc độ xe cơ giới, người điều khiển phương tiện sẽ bị nộp phạt, mức cao nhất lên tới 8 triệu đồng và còn bị tịch thu giấy phép lái xe từ 1 – 4 tháng.
Kể từ ngày 01/06/2016, nếu xe ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên không được trang bị bình cứu hỏa thì sẽ bị phạt tiền từ 300.000 – 500.000 đồng.
Nếu không hiểu rõ các quy định về việc dừng, đậu xe trên vỉa hè, đặc biệt là những nhà mặt đường có thể “vô tình” bị phạm luật. Những điều luật dưới đây sẽ giúp bạn biết được hành động dừng, đỗ xe trên vỉa hè của mình đúng hay sai và mức xử phạt nếu vi phạm.
Để tránh xảy ra tai nạn, đồng thời chấp hành theo đúng quy định của Luật giao thông đường bộ, tất cả mọi người cần phải nắm được 3 quy tắc nhường đường tại nơi đường giao nhau.
Sản xuất và sử dụng biển số xe giả đều là những hành vi vi phạm pháp luật, mức xử phạt hành chính cao nhất lên đến 10 triệu đồng, thậm chí người vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Đây là đề xuất mới trong Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Trường hợp biển số giống nhau sẽ cho đấu giá.
Bộ GTVT đề xuất tăng mức trần xử phạt hành chính tối đa đối với lĩnh vực giao thông đường bộ lên 80 triệu đồng.
Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dừng xe là trạng thái đứng yên của phương tiện trong một khoảng thời gian cần thiết, đủ để người lên/xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hoá hoặc làm các công việc khác.
Mới đây, Sở GTVT Hà Nội cùng Viện Chiến lược và phát triển GTVT (đơn vị tư vấn) đã thống nhất với nhau hoàn thành đề cương trình lên thành phố dự thảo thu phí các phương tiện cơ giới đi vào nội đô.
Từ 01/05/2020, các cơ sở đào tạo và tổ chức thi sát hạch lái xe sẽ lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết và thực hành, đồng thời lấy vân tay học viên để đảm bảo không xảy ra sai phạm.
Doanh nghiệp lắp ráp ô tô tại Việt Nam sắp tới sẽ được gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt nếu Dự thảo Nghị định của Bộ Tài chính được thông qua.
Ngày 1.12, Thông tư 38 của Bộ Giao thông Vận tải về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực thi hành, việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe sẽ trở nên chặt chẽ hơn.
Quy định mới về xử phạt lái xe uống rượu bia khi điều khiển phương tiện tại Việt Nam vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, so với nhiều quốc gia khác, mức xử phạt vẫn được coi là khá nhẹ nhàng.
Ngoài quy định bắt buộc trong Luật Giao thông đường bộ Việt Nam mà tài xế xe ô tô bắt buộc phải thực hiện đúng còn có một số tình huống nên bật đèn xi-nhan để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.
Hiện nay mặc dù có nhiều mẫu xe đã hết niên hạn nhưng vẫn “ung dung” lưu hành trên đường. Tuy nhiên, hành vi này bị phạt tiền nặng và tài xế có thể bị tịch thu xe.
Theo Oto.com.vn, nếu sử dụng điện thoại khi đang lái xe và không may gây ra tai nạn, chủ phương tiện sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng theo đúng quy định hiện hành.
Trong trường hợp không may bị tai nạn, người điều khiển phương tiện hoặc người nhà cần nhanh chóng làm hồ sơ yêu cầu bồi thường để được cơ quan bảo hiểm duyệt và chi trả.
Đề xuất bỏ quỹ bảo trì đường bộ thu hút sự quan tâm của người dân. Nhiều chủ xe nhầm tưởng bỏ Quỹ Bảo trì đường bộ đồng nghĩa với việc không phải đóng phí sử dụng đường bộ nữa.
Mới đây, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) lần đầu đối với xe bán tải và xe tải van chở hàng dưới 1, 5 tấn, từ 5 chỗ trở xuống bằng 60% như xe con.
Không ít người vẫn nhầm lẫn giữa hai hình thức xử phạt Tạm giữ Giấy phép lái xe và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (GPLX) đối với các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ. Oto.com.vn sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về bản chất của “tạm giữ” và “tước” GPLX.
Trên mạng xã hội xuất hiện bức ảnh một xe ôtô ngang nhiên lái xe ngược chiều trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Mức xử phạt nào cho hành vi này?
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam đã xử phạt 5 triệu và tước bằng lái xe 2 tháng đối với tài xế Lexus LX 570 mang 2 biển kiểm soát ở chùa Tam Chúc.
Chỉ trong ngày đầu kiểm tra, lực lượng CSGT toàn quốc ghi nhận hàng loạt lỗi vi phạm của người tham gia giao thông. Trong đó, dừng đỗ sai quy định là vi phạm chủ yếu của các tài xế ô tô.
Hiện nay, cảnh sát giao thông (CSGT) đều được trang bị súng bắn tốc độ để theo dõi và bắt lỗi các phương tiện giao thông chạy quá tốc độ, trong đó có xe ô tô. Vậy khi bị bắn tốc độ, các bác tài xế cần phải làm gì?