Trước đó, mức thu LPTB theo quy định đối với dòng xe bán tải, xe tải van chở hàng có trọng lượng không vượt quá 1,5 tấn là 2%. Tuy nhiên, theo nội dung dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính hoàn thiện thì mức thu LPTB của hai dòng xe trên tăng lên 60%, bằng mức thu của xe con (khung 10-15%). Mức LPTB từ lần thứ 2 trở đi là 2%.
Tại sao Bộ Tài chính đề xuất tăng phí trước bạ xe bán tải lên 60% như xe con?
Ví dụ, một mẫu xe bán tải có giá 700 triệu đồng, người mua phải nộp 14 triệu đồng LPTB nếu áp dụng mức 2%. Tuy nhiên, nếu áp dụng mức mới (6 – 9%) thì người mua phải nộp số tiền cao hơn, khoảng 42 triệu đồng – 63 triệu đồng (tương đương 60% phí của xe con). Như vậy, người Việt sẽ phải nộp LPTB cao gấp 3 – 4 lần so với mức hiện tại.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe pick-up nhập khẩu trong thời gian qua tăng đột biến. Năm 2017, số xe bán tải nhập về nước đạt 28.482 chiếc, cao hơn năm 2012 8,7 lần. Số xe bán tải chở hàng có trọng lượng dưới 1,5 tấn và dưới 5 chỗ chiếm 99,8% số lượng xe bán tải nhập về.
Bên cạnh đó, một số cá nhân, tổ chức đề nghị Bộ Tài chính phải nghiên cứu, điều chỉnh lệ phí trước bạ đối với xe bán tải, xe van chở hàng có trọng lượng dưới 1,5 tấn và dưới 5 chỗ nhằm đảm bảo sự công bằng cho dòng dòng xe ô tô chở người dưới 9 chỗ. Đó là lý do Phó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính và các Bộ ngành liên quan, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cùng phối hợp nghiên cứu, đánh giá lại mức thu lệ phí trước bạ đối với dòng xe bán tải, gửi đề xuất báo cáo Chính phủ kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế và mục đích sử dụng của dòng xe này.