Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc phải tuyên truyền và hướng dẫn các chủ phương tiện xe cơ giới hiểu đúng và chấp hành nghiêm túc các quy định về nộp phí sử dụng đường bộ.
Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ, theo quy định của Luật Phí và lệ phí 95/2015/QH13, từ ngày 1/1/2017 tất cả phí sử dụng đường bộ không nộp về tài khoản Qũy Bảo trì đường bộ Trung ương như giai đoạn 2013-2016 mà sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước. Ngân sách nhà nước sẽ phân bổ kinh phí cho công tác bảo trì, trùng tu hệ thống giao thông đường bộ cho Quỹ Bảo trì đường bộ.
Tại sao bỏ Quỹ Bảo trì đường bộ nhưng vẫn phải đóng phí sử dụng?
Quỹ Bảo trì đường bộ chỉ duy trì bằng nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước và không có thêm nguồn thu nào khác nên Quỹ Bảo trì đường bộ chỉ thực hiện các chức năng trung gian, tiếp nhận và cấp phát cho đối tượng sử dụng kinh phí.
Đó là lý do Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội đề xuất bỏ Quỹ bảo trì Đường bộ. Các hoạt động bảo trì đường bộ vẫn tiến hành thông qua dự toán ngân sách cấp phát hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Phí sử dụng đường bộ là một khoản thu của ngân sách Nhà nước được quy định tại Luật Phí và lệ phí. Đây là khoản thu cần thiết nhằm tạo nguồn duy tu, bảo trì hệ thống giao thông đường bộ quốc gia. Hiện tại, Nhà nước chưa có chủ trương và chưa có văn bản yêu cầu dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với các xe đến kiểm định tại đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc.
Phí sử dụng đường bộ được tính theo năm, tháng hoặc theo chu kỳ đăng kiểm của xe. Việc khai, nộp phí theo chu kỳ đăng kiểm gồm:
– Đối với ô tô có chu kỳ đăng kiểm dưới 01 năm: Chủ phương tiện nộp phí sử dụng đường bộ cho toàn bộ chu kỳ đăng kiểm, được cấp tem nộp phí sử dụng tương ứng với thời gian nộp phí.
– Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm hơn 01 năm (18, 24 và 30 tháng): Chủ phương tiện nộp phí sử dụng đường bộ theo năm (12 tháng) hoặc nộp cho cả chu kỳ đăng kiểm (18, 24 và 30 tháng).
(Nguồn ảnh: cafeauto.vn)