Chỉ mới cách đây vài ngày, Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh đề xuất xây dựng 34 trạm thu phí xe ô tô đi vào trung tâm với kinh phí 250 tỷ đồng thì Sở GTVT Hà Nội tiếp tục đưa ra dự thảo thu phí xe đi vào nội đô. Theo đó, Sở GTVT Hà Nội đã thống nhất cùng với Viện Chiến lược và phát triển GTVT đề xuất lên thành phố sẽ thu phí phương tiện cơ giới đi vào trung tâm thành phố. Điều này nhằm mục đích hạn chế xe cá nhân đi vào trong khu vực thành phố, giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông.
Dự kiến sẽ lập trạm thu phí tự động tại khu vực vành đai 3
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã cùng với đơn vị tư vấn khảo sát và thống nhất sẽ phân ra từng khu vực, tuyến phố có nguy cơ ùn tắc để hạn chế xe ô tô đi vào. Khu vực được xác định đầu tiên để phân vùng cho ô tô đi vào thành phố sẽ phải đóng phí là từ vành đai 3 trở vào để lập trạm thu phí với công nghệ hiện đại tại khu vực này.
“Đây là phương án thu phí hiện đại đang được các thành phố phát triển trên thế giới áp dụng, phương án thu phí (trừ tiền) tự động này sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động của phương tiện và cũng không gây ùn ứ giao thông trên đường” – đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết.
Bên cạnh đó, Sở cũng cho biết thêm, phương án thu phí này sẽ không gây ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, để thực hiện tốt dự án đề ra, thành phố yêu cầu các chủ phương tiện phải mở tài khoản ngân hàng để thiết bị thu sẽ phát tín hiệu tự động nhận diện và tự động trừ trực tiếp vào tài khoản.
Sở GTVT nhấn mạnh: “Tất cả đều được thông báo bằng văn bản điện tử và bị trừ tiền tự động trong tài khoản của ô tô vi phạm”.
Bên cạnh đó, đây sẽ là cơ sở xử phạt nguội đối với các phương tiện vào nội đô vi phạm các lỗi như dừng đỗ không đúng quy định, chạy sai làn, lấn làn, vượt đèn đỏ… Các lỗi vi phạm đều được thông báo bằng văn bản điện tử đến chủ xe và trừ tiền phạt trực tiếp vào tài khoản nếu vi phạm.
Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội đã có khoảng 6 triệu phương tiện tham gia giao thông, trong đó có hơn 5 triệu xe máy và 540.000 ô tô. Trước khi kế hoạch dừng hoạt động của xe máy trong khu vực các quận vào năm 2030, HĐND thành phố sẽ thực hiện đề án quản lý xe cá nhân mới được thông qua cùng các giải pháp hạn chế xe ô tô vào khu vực nội đô, bao gồm cả thu phí ô tô lưu hành vào khu vực trung tâm, phí môi trường thông qua đăng kiểm.
(Nguồn ảnh: cafeauto.vn)