Liên quan đến trường hợp chủ xe Mercedes GLS đậu xe sai quy định trên xa lộ Hà Nội, quận 2, TP.HCM bị lực lượng CSGT kiểm tra. Tuy nhiên, tài xế lái xe đã đóng cửa bỏ đi, chỉ còn người đàn ông tên Cường tự xưng là chủ chiếc xe đó. Người này không chịu xuống xe để giải quyết việc với công an.
Video chủ xe Mercedes vi phạm luật: Xe anh 5 tỷ, anh không xuống xe
Khi CSGT yêu cầu người tên Cường xuống xe để cẩu xe về đồn, người này vẫn cố thủ trong xe và cho rằng: “Anh không rời được, cái xe của anh là 5,2 tỷ. Bọn em (CSGT – PV) làm đúng pháp luật, em cẩu xe thì anh đồng ý. Tài sản của anh một đống đây, em bảo anh xuống xe, anh xuống làm sao được”.
“Nếu Trung (CSGT) cam kết chịu tất cả trách nhiệm liên quan đến tiền bạc của anh, xe của anh thì anh đồng ý. Xuống làm sao được, 5 tỷ mấy của anh làm sao xuống được”. Phải mất rất nhiều thời gian lực lượng CSGT mới ép người này xuống xe và cẩu xe về đồn.
Trước sự việc này, nhiều người thắc mắc việc chủ nhân chiếc xe yêu cầu CSGT phải chịu trách nhiệm về các tài sản bên trong chiếc xe ô tô nếu quyết định niêm phong nó là đúng hay sai?
Niêm phong xe, CSGT có phải chịu trách nhiệm với tài sản bên trong?
Theo đó, Trung tá Nguyễn Văn Bình – Đội trưởng Tham mưu Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC08) cho biết: “CSGT chỉ có trách nhiệm tạm giữ phương tiện, ngoài ra không tạm giữ bất cứ tài sản cá nhân nào khác của chủ xe. Khi niêm phong ô tô, nếu chủ phương tiện không mang tài sản cá nhân bên trong đi thì mọi thứ vẫn ở yên trong xe”.
Như vậy, khi CSGT đã niêm phong xe ô tô đúng luật thì các tài sản bên trong đã được đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, trường hợp mất mát tài sản của chủ xe đã để bên trong sẽ như thế nào, CSGT có phải bồi thường thiệt hại cho người bị mất hay không?
Điều này đã được luật sự Nguyễn Văn Dũ tại TP.HCM cho biết: “Việc niêm phong phải bảo đảm an toàn, không thể tự ý hoặc dễ dàng bóc, gỡ giấy niêm phong có chữ ký của CSGT, chủ hoặc người quản lý xe, người chứng kiến. Biên bản niêm phong phải mô tả đặc điểm bên ngoài của xe, ghi nhận những dấu vết trầy, móp, hư hỏng bên ngoài nhìn thấy được. Đối với ôtô thông thường được dán niêm phong tại cửa xe, đảm bảo không được mở cửa, cốp sau, nắp capo trước đầu xe”.
CSGT phải lập biên bản trước và sau khi niêm phong xe ô tô và phải bồi thường thiệt hại cho chủ xe nếu có
Do đó, công tác niêm phong xe của CSGT phải đảm bảo các thủ tục thông báo cho chủ, người quản lý phương tiện đến chứng kiến việc niêm phong. Nếu những người này không có mặt hoặc có mặt nhưng không hợp tác, CSGT có thể mời người làm chứng, đại diện chính quyền địa phương hoặc gia đình chứng kiến.
Đối với các lỗi không cần khám xét xe, CSGT không kiểm tra bên trong có những gì và niêm phong theo đúng quy định thì các tài sản bên trong vẫn sẽ được đảm bảo an toàn. Trường hợp có chủ xe, người quản lý hay đại diện có mặt tại đó thì CSGT nên yêu cầu họ mang các tài sản có giá trị ra bên ngoài. Nếu họ không lấy ra, CSGT vẫn có quyền niêm phong xe, đồng thời không phải chịu bất cứ trách nhiệm nào về tài sản bên trong.
Đến lúc trả xe, CSGT cũng phải lập biên bản mở niêm phong, có chữ ký và xác nhận của những người ký tên lúc niêm phong, ghi nhận tình trạng giấy niêm phong có còn nguyên vẹn hay không, nếu không cần nêu rõ lý do không còn nguyên vẹn. Khi xe bị móp, méo, trầy mất bộ phận bên ngoài, CSGT có nghĩa vụ phải bồi thường thiệt hại cho chủ xe.
Còn đối với tài sản bên trong xe bị mất mát trong quá trình xe bị công an giữ, chủ phương tiện có quyền làm đơn khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, người tố cáo phải chứng minh được trong xe có tài sản mà họ cho là mất, CSGT không niêm phong, niêm phong bị tháo, gỡ hay CSGT làm sai quy định khiến tài sản bị mất. Song nếu người tố cáo cố ý nói sai sự thật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vu khống”.
(Nguồn ảnh: news.zing.vn)