Trong giới chơi xe, những chiếc xe hơi được định nghĩa là “sleeper” hay “Q-Car” thường giành được một sự tôn trọng đặc biệt. Đây là những từ lóng dùng để chỉ những chiếc xe được độ “nội công” một cách bài bản, cho sức mạnh và hiệu năng vận hành đáng nể trong khi vẫn có vẻ ngoài y hệt, hoặc gần như nguyên bản hoàn toàn để tránh sự chú ý của người khác. Tại Việt Nam, việc lái một chiếc xe thể thao như Porsche 911 Carrera S vốn đã gây chú ý nhưng nếu xét tới phong cách độ, chiếc xe trong bài viết này vẫn xứng đáng được định nghĩa là “sleeper”.
Hiện tại, đây là một trong những chiếc Porsche 911 thế hệ mới (992) được độ bài bản và mạnh nhất Việt Nam. Chủ nhân của chiếc xe sống tại Hà Nội và dù mới chỉ làm quen với nó chưa được 1.000km, anh đã nhanh chóng bước vào cuộc chơi nâng cấp. Việc độ xe được thực hiện bởi xưởng Top Car Performance, và bắt đầu từ gói đầu tiên Stage 1. Trong giới độ xe, “Stage 1” sẽ bắt đầu từ việc nâng cấp nhẹ, không can thiệp tới các chi tiết nguyên bản khác. Thường cấp độ này chỉ bao gồm việc chạy lại (remap) ECU.
Nhưng chỉ một thời gian ngắn tận hưởng sức mạnh của Stage 1, chủ xe đã tiếp tục tiến lên Stage 2. Vẫn tiếp tục bao gồm hạng mục remap ECU, nhưng sự khác biệt của Stage 2 đó là bắt đầu yêu cầu phải cân chỉnh hoặc thay thế một số chi tiết nguyên bản liên quan tới động cơ. Điều này nhằm giúp chiếc xe có thể vận hành ổn định với mức công suất tăng thêm. Ở trường hợp của chiếc 911 Carrera S này, Stage 2 mà Top Car Performance thực hiện đó là thay lọc gió độ của BMC và downpipe RES.
Với các mẫu xe sử dụng động cơ tăng áp, downpipe là đoạn ống dẫn khí xả dùng để quay tuốc-bin của turbo tới hệ thống xả của chiếc xe. Thông thường những đoạn downpipe trên xe nguyên bản có đường kính nhỏ hoặc kèm thêm bộ lọc khí thải để đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường. Bằng cách thay downpipe độ, khí thải sẽ lưu thông nhanh hơn qua tuốc-bin, giúp người độ xe có thể tăng áp suất khí nạp turbo để nâng công suất.
Nghe có vẻ đơn giản, nhưng gói Stage 2 có thể dễ dàng tăng sức mạnh cho động cơ xe. Ở dạng nguyên bản, cung cấp sức mạnh cho 911 Carrera S là khối động cơ xăng tăng áp kép có dung tích 3.0L, có thể sản sinh công suất tối đa lên đến 450 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 530Nm. Tuy nhiên sau khi được Top Car Performance độ gói Stage 2, xe đã có thể đạt công suất khoảng 560 mã lực và mô-men xoắn khoảng 700Nm.
Mặc dù có hiệu năng mạnh mẽ là vậy nhưng ở ngoại hình, chiếc 911 Carrera S này vẫn hoàn toàn được chủ xe giữ nguyên bản, khiến nó xứng đáng được định nghĩa là “sleeper”. Tuy nhiên nếu như muốn chơi tiếp lên Stage 3, chủ xe sẽ phải cân nhắc “chi đậm” và can thiệp nhiều hơn nữa tới động cơ nguyên bản với toàn bộ hệ thống tăng áp mới, két giải nhiệt khí nạp lớn hơn, bộ phun hỗn hợp nước/methanol…
Mục đích của bộ phun hỗn hợp nước/methanol vào cổ nạp của xe với động cơ tăng áp hiệu năng cao là nhằm giảm nhiệt độ và tăng chỉ số octane nhằm ngăn chặn hiện tượng kích nổ sớm trong buồng đốt gây hư hại máy. Tất cả nhằm giúp việc nạp khí cưỡng bức vào động cơ được nhiều hơn mà không ảnh hưởng lớn tới động cơ. Đích đến cuối cùng của cuộc chơi công suất là Stage 4, khi động cơ nguyên bản được can thiệp hoàn toàn với các chi tiết độ “đỉnh của top”, khiến nó cho công suất ngang hypercar nhưng bù lại khiến nó gần như chỉ dành cho đường đua.