Đáng chú ý, Yamaha là hãng mang nhiều công nghệ lên những mẫu xe của mình nhưng lại đóng góp tới 3 cái tên trong danh sách này.

1. Yamaha Latte

honda wave, Piaggio, Yamaha





Ra mắt Việt Nam vào giữa năm 2019, Yamaha Latte được xem là đối thủ của Honda Lead với mức giá 38 triệu đồng. Latte được trang bị khá đầy đủ với khóa thông minh, cốp rộng, hệ thống ngắt động cơ tạm thời, màn hình LCD phụ trên bảng đồng hồ.

Việc Yamaha ra mắt nhiều dòng tay ga trong thời gian ngắn khiến sự xuất hiện của Latte khá nhạt nhòa. FreeGo ra mắt cùng thời điểm có giá tương đương nhưng được trang bị đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn, phanh ABS. Thiết kế của Latte được xem là không khác biệt nhiều so với Grande và Janus. Do đó, nhiều người sẽ mua Janus để tiết kiệm khoảng 6-10 triệu đồng hay chọn Grande để có phanh ABS, động cơ hybrid.

Ra mắt sau Lead khá lâu và không có điểm nổi trội, Latte dần mất hút trên thị trường và hiếm khi được bắt gặp trên đường phố.


2. Piaggio Medley 

honda wave, Piaggio, Yamaha

Piaggio Medley được xem là đối thủ xứng tầm duy nhất của Honda SH tại Việt Nam. Hai mẫu xe này đều có phiên bản 125/150cc, kiểu dáng tương đồng và các trang bị như phanh ABS, đồng hồ điện tử… Khác với đối thủ đang phổ biến trên thị trường, rất khó để bạn gặp một chiếc Medley trên đường. Thậm chí, nhiều người còn không biết đến sự tồn tại của Medley tại Việt Nam.

Có kiểu dáng cao tương tự SH nhưng Medley mang hơi thở châu Âu nhiều hơn. Xe có nhiều mảng, khối cơ bắp nhưng đây không phải nét thiết kế được ưa chuộng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chiều cao 799 mm và khối lượng hơn 130 kg của Medley khá kén người dùng. Với đa phần người Việt Nam, các thông số này không phù hợp với một chiếc xe sử dụng hàng ngày.

Đầu năm 2020, Medley thế hệ mới được ra mắt với các nâng cấp về trang bị, hứa hẹn tăng sức cạnh tranh với SH. Thế những, sau hơn một năm, Medley vẫn chưa cho thấy tiềm năng cạnh tranh của mình.

Sự mất hút của Medley mang lại nhiều nuối tiếc hơn so với Yamaha Latte, bởi mẫu xe này về cơ bản được thiết kế tốt, đầy đủ trang bị an toàn, vận hành ổn. Động cơ iGet trên Medley cũng khắc phục được nhược điểm tốn nhiên liệu của các mẫu xe Piaggio trước đây.


3. Yamaha Cuxi

honda wave, Piaggio, Yamaha

Năm 2010, Yamaha ra mắt Cuxi để thay thế Mio Classico ở mẫu xe tay ga dành cho nữ. So với Mio, Cuxi mang thiết kế nhỏ nhắn, được ghép từ các khối hình hộp – kiểu dáng quen thuộc của các mẫu tay ga tại Đài Loan hay Nhật Bản. Kiểu dáng độc lạ này được xem là điểm nhấn đáng chú ý nhất của Cuxi so với các mẫu xe tay ga khác tại Việt Nam.

Khác với các thị trường lân cận, khách hàng tại Việt Nam không quá chuộng ngôn ngữ thiết kế này. Kích thước nhỏ khiến Cuxi gặp một số hạn chế như chỉ phù hợp với người cao dưới 1,6 m, nếu không đầu gối sẽ dễ chạm vào yếm khi ngồi. Yên xe khá ngắn, chỉ thoải mái khi đi 1 người. Là mẫu tay ga cho nữ, các chi tiết trên Cuxi chưa được trau chuốt kỹ lưỡng, nhất là các bộ phận như công tắc, nút bấm. Cuxi sử dụng động cơ 102 cc, mạnh 7,4 mã lực. Do động cơ khá yếu, Cuxi không có độ “bốc” thường thấy trên các mẫu xe của Yamaha. Động cơ càng lộ rõ khuyết điểm khi chở 2 người. Kết quả là Yamaha phải ngừng sản xuất Cuxi vào năm 2013, sau 3 năm ra mắt.

Sự thất bại của Cuxi khiến Yamaha không mang thêm một mẫu xe có thiết kế độc đáo nào về Việt Nam nữa.

4. Yamaha Lexam

honda wave, Piaggio, Yamaha

Ra mắt năm 2009, Yamaha Lexam là mẫu xe lai giữa xe số và xe ga đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Nói cách khác, Lexam là mẫu tay ga trong thân hình chiếc xe số. Lexam ra đời sau khi Yamaha hoàn thiện hộp số CVT mới, có kích thước nhỏ gọn, thích hợp với khung xe số tiêu chuẩn. Thiết kế của Lexam mang nét thể thao tương tự Exciter và Jupiter.

Với thiết kế ổn, động cơ 115 cc vừa phải và hộp số tiện dụng của xe tay ga, số phận của Lexam sau đó khá ảm đạm. Hai năm sau ngày ra mắt, Lexam gần như mất hút trên thị trường. Sau đó, Yamaha ngừng sản xuất Lexam một cách lặng lẽ.

Nguyên nhân thất bại của Lexam đến từ việc lai giữa xe số và xe tay ga, vừa không có cảm giác quen thuộc của việc sang số, vừa không có những tiện dụng cần thiết của một chiếc xe ga. Sau giai đoạn này, các mẫu xe ga có hình dáng xe số gần như biến mất, nhường chỗ cho những chiếc xe tay ga thực thụ, được thiết kế tiện dụng và thời trang hơn.

5. Honda Wave RSX AT

honda wave, Piaggio, Yamaha

Không lâu sau khi Yamaha ra mắt Lexam, Honda cũng tham gia sân chơi này với Wave RSX AT vào năm 2010. Giống với mẫu xe của hãng đồng hương, sản phẩm của Honda cũng nhanh chóng thất bại.

Được xây dựng trên Wave RSX, Wave RSX AT giúp Honda tiết kiệm khá nhiều chi phí nghiên cứu và quảng bá hình ảnh vì tận dụng danh tiếng vốn có của Wave. Tuy nhiên với người Việt, Wave là một mẫu xe số, và chiếc Wave “tay ga” không được chấp nhận. Wave RSX vẫn bán tốt, nhưng Wave RSX AT bị Honda khai tử một cách âm thầm sau một giai đoạn ngắn được tung ra thị trường.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Vespa Sprint S 125 Blue Audace: mảng tươi mát cho mùa hè cho mùa hè ngột ngạt

Blue Audace là màu sắc mới nhất và cũng là màu sắc độc đáo, cuốn hút nhất trong bộ sưu tập Vespa 125 S tại Việt Nam, kỉ niệm 75 năm thành lập của Piaggio.

Xem chi tiết: Vespa Sprint S 125 Blue Audace: mảng tươi mát cho mùa hè cho mùa hè ngột ngạt

Tay đua MotoGP không mặc áo giáp khi chạy ở vận tốc hơn 300 km/h

Tay đua Fabio Quartararo của đội Yamaha đã bị ban tổ chức giải đua MotoGP phạt nặng vì hành vi không mặc giáp đúng quy định khi thi đấu.

Xem chi tiết: Tay đua MotoGP không mặc áo giáp khi chạy ở vận tốc hơn 300 km/h

Review chiếc xe cỏ offroad, độ chế từ Yamaha Sirius

Bài viết giới thiệu chi tiết chiếc xe cỏ offroad chinh chiến các cung đường rừng, được nâng cấp từ xe nguyên bản Yamaha Sirius 2018 mới tinh.

Xem chi tiết: Review chiếc xe cỏ offroad, độ chế từ Yamaha Sirius

Yamaha Exciter 155 có thêm phiên bản giới hạn tại Việt Nam

Phiên bản giới hạn của Yamaha Exciter 155 chỉ được thay đổi màu sơn dàn nhựa với tone màu vàng và xám.

Xem chi tiết: Yamaha Exciter 155 có thêm phiên bản giới hạn tại Việt Nam

“Tiểu R1” Yamaha Exciter 155 VVA ra phiên bản giới hạn

Với mức giá bán lẻ đề xuất là 50.490.000 đồng, điểm nổi bật nhất của phiên bản đặc biệt là màu sơn mới vàng – xám.

Xem chi tiết: “Tiểu R1” Yamaha Exciter 155 VVA ra phiên bản giới hạn

Piaggio Vespa bổ sung Bộ sưu tập màu sơn mới: Sống bừng sắc trẻ

Tiếp nối phong cách trẻ trung và thời trang thường thấy, dòng xe Piaggio Vespa giờ đây còn hấp dẫn hơn với Bộ sưu tập màu sắc mới 2021, truyền tải thông điệp về phong cách sống và sự tinh tế đậm chất Ý.

Xem chi tiết: Piaggio Vespa bổ sung Bộ sưu tập màu sơn mới: Sống bừng sắc trẻ

Vespa PicNic 125 – Không chỉ là phiên bản đặc biệt mà còn là một phong cách sống

Phiên bản đặc biệt Vespa PicNic 125 được giới hạn số lượng với 300 chiếc, không chỉ đặc biệt với những phụ kiện thời trang đậm chất dã ngoại, mà còn đặc biệt khi tạo nên nguồn cảm hứng cho một phong cách sống mới, phóng khoáng và tự do!

Xem chi tiết: Vespa PicNic 125 – Không chỉ là phiên bản đặc biệt mà còn là một phong cách sống

Scooter điện Piaggio One chuẩn bị ra mắt

Những hình ảnh đầu tiên của Piaggio One vừa được hé lộ trên trang Instagram của hãng. Mẫu xe ga chạy điện (e-scooter) được hãng xe Italia ấn định lịch ra mắt vào ngày 28/5/2021 sắp tới, tại triển lãm ô tô Bắc Kinh 2021.

Xem chi tiết: Scooter điện Piaggio One chuẩn bị ra mắt

Hai mẫu tay ga cho “phái mạnh”: lựa chọn Yamaha NVX 155VVA hay Honda PCX 150?

Hai mẫu maxi-scooter dành cho “phái mạnh”: lựa chọn Yamaha NVX 155VVA hay Honda PCX 150?

Yamaha R7 chính thức ra mắt: thiết kế mới, động cơ CP2, giá $8.999

Yamaha R7 chưa hết “hot”, bản độ R9M của Tracer 900GT đã có mặt tại đại lý Yamaha Ý

Bộ sưu tập xe 3 bánh MP3 của Piaggio thêm thành viên mới 400 HPE, "khai tử" đàn anh 300cc

Yamaha ra mắt sportbike YZF-R7 hoàn toàn mới

Quá trình phát triển động cơ 4 kỳ “Big-Twin” đầy thử thách của Yamaha trong quá khứ (P2)

Yamaha XSR phiên bản 125cc ra mắt

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất