1. Yamaha Latte
Ra mắt Việt Nam vào giữa năm 2019, Yamaha Latte được xem là đối thủ của Honda Lead với mức giá 38 triệu đồng. Latte được trang bị khá đầy đủ với khóa thông minh, cốp rộng, hệ thống ngắt động cơ tạm thời, màn hình LCD phụ trên bảng đồng hồ.
Việc Yamaha ra mắt nhiều dòng tay ga trong thời gian ngắn khiến sự xuất hiện của Latte khá nhạt nhòa. FreeGo ra mắt cùng thời điểm có giá tương đương nhưng được trang bị đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn, phanh ABS. Thiết kế của Latte được xem là không khác biệt nhiều so với Grande và Janus. Do đó, nhiều người sẽ mua Janus để tiết kiệm khoảng 6-10 triệu đồng hay chọn Grande để có phanh ABS, động cơ hybrid.
Ra mắt sau Lead khá lâu và không có điểm nổi trội, Latte dần mất hút trên thị trường và hiếm khi được bắt gặp trên đường phố.
2. Piaggio Medley
Piaggio Medley được xem là đối thủ xứng tầm duy nhất của Honda SH tại Việt Nam. Hai mẫu xe này đều có phiên bản 125/150cc, kiểu dáng tương đồng và các trang bị như phanh ABS, đồng hồ điện tử… Khác với đối thủ đang phổ biến trên thị trường, rất khó để bạn gặp một chiếc Medley trên đường. Thậm chí, nhiều người còn không biết đến sự tồn tại của Medley tại Việt Nam.
Có kiểu dáng cao tương tự SH nhưng Medley mang hơi thở châu Âu nhiều hơn. Xe có nhiều mảng, khối cơ bắp nhưng đây không phải nét thiết kế được ưa chuộng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chiều cao 799 mm và khối lượng hơn 130 kg của Medley khá kén người dùng. Với đa phần người Việt Nam, các thông số này không phù hợp với một chiếc xe sử dụng hàng ngày.
Đầu năm 2020, Medley thế hệ mới được ra mắt với các nâng cấp về trang bị, hứa hẹn tăng sức cạnh tranh với SH. Thế những, sau hơn một năm, Medley vẫn chưa cho thấy tiềm năng cạnh tranh của mình.
Sự mất hút của Medley mang lại nhiều nuối tiếc hơn so với Yamaha Latte, bởi mẫu xe này về cơ bản được thiết kế tốt, đầy đủ trang bị an toàn, vận hành ổn. Động cơ iGet trên Medley cũng khắc phục được nhược điểm tốn nhiên liệu của các mẫu xe Piaggio trước đây.
3. Yamaha Cuxi
Năm 2010, Yamaha ra mắt Cuxi để thay thế Mio Classico ở mẫu xe tay ga dành cho nữ. So với Mio, Cuxi mang thiết kế nhỏ nhắn, được ghép từ các khối hình hộp – kiểu dáng quen thuộc của các mẫu tay ga tại Đài Loan hay Nhật Bản. Kiểu dáng độc lạ này được xem là điểm nhấn đáng chú ý nhất của Cuxi so với các mẫu xe tay ga khác tại Việt Nam.
Khác với các thị trường lân cận, khách hàng tại Việt Nam không quá chuộng ngôn ngữ thiết kế này. Kích thước nhỏ khiến Cuxi gặp một số hạn chế như chỉ phù hợp với người cao dưới 1,6 m, nếu không đầu gối sẽ dễ chạm vào yếm khi ngồi. Yên xe khá ngắn, chỉ thoải mái khi đi 1 người. Là mẫu tay ga cho nữ, các chi tiết trên Cuxi chưa được trau chuốt kỹ lưỡng, nhất là các bộ phận như công tắc, nút bấm. Cuxi sử dụng động cơ 102 cc, mạnh 7,4 mã lực. Do động cơ khá yếu, Cuxi không có độ “bốc” thường thấy trên các mẫu xe của Yamaha. Động cơ càng lộ rõ khuyết điểm khi chở 2 người. Kết quả là Yamaha phải ngừng sản xuất Cuxi vào năm 2013, sau 3 năm ra mắt.
Sự thất bại của Cuxi khiến Yamaha không mang thêm một mẫu xe có thiết kế độc đáo nào về Việt Nam nữa.
4. Yamaha Lexam
Ra mắt năm 2009, Yamaha Lexam là mẫu xe lai giữa xe số và xe ga đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Nói cách khác, Lexam là mẫu tay ga trong thân hình chiếc xe số. Lexam ra đời sau khi Yamaha hoàn thiện hộp số CVT mới, có kích thước nhỏ gọn, thích hợp với khung xe số tiêu chuẩn. Thiết kế của Lexam mang nét thể thao tương tự Exciter và Jupiter.
Với thiết kế ổn, động cơ 115 cc vừa phải và hộp số tiện dụng của xe tay ga, số phận của Lexam sau đó khá ảm đạm. Hai năm sau ngày ra mắt, Lexam gần như mất hút trên thị trường. Sau đó, Yamaha ngừng sản xuất Lexam một cách lặng lẽ.
Nguyên nhân thất bại của Lexam đến từ việc lai giữa xe số và xe tay ga, vừa không có cảm giác quen thuộc của việc sang số, vừa không có những tiện dụng cần thiết của một chiếc xe ga. Sau giai đoạn này, các mẫu xe ga có hình dáng xe số gần như biến mất, nhường chỗ cho những chiếc xe tay ga thực thụ, được thiết kế tiện dụng và thời trang hơn.
5. Honda Wave RSX AT
Không lâu sau khi Yamaha ra mắt Lexam, Honda cũng tham gia sân chơi này với Wave RSX AT vào năm 2010. Giống với mẫu xe của hãng đồng hương, sản phẩm của Honda cũng nhanh chóng thất bại.
Được xây dựng trên Wave RSX, Wave RSX AT giúp Honda tiết kiệm khá nhiều chi phí nghiên cứu và quảng bá hình ảnh vì tận dụng danh tiếng vốn có của Wave. Tuy nhiên với người Việt, Wave là một mẫu xe số, và chiếc Wave “tay ga” không được chấp nhận. Wave RSX vẫn bán tốt, nhưng Wave RSX AT bị Honda khai tử một cách âm thầm sau một giai đoạn ngắn được tung ra thị trường.