Nếu tính tới hiện tại, những chiếc Honda NSR250R đều đã có tuổi đời rơi vào khoảng 25 – 35. Mặc dù vậy, hiện nay dòng xe này vẫn có một sức hấp dẫn đặc biệt với những người đam mê mô tô. Lý do khiến NSR250R trở thành một tượng đài trong Thế giới mô tô là do dòng xe này ngay từ đầu vốn đã được Honda thiết kế với nhiều công nghệ và giải pháp kỹ thuật từ mô tô đua. Và dù đã ra mắt từ khoảng trên dưới 3 thập kỷ trước, mức công suất tối đa 57 mã lực cùng các đặc tính của động cơ 2 kỳ vẫn khiến NSR250R vượt trội hơn bất kỳ mẫu mô tô thương mại cùng phân khúc nào về cảm giác lái.
Những lý do này đã khiến NSR250R vẫn được dân chơi xe săn lùng. Tại Việt Nam, dòng xe này đắt không kém nhiều mẫu mô tô phân khối lớn đời mới bởi độ hiếm và những đặc tính độc đáo của nó. Tuy nhiên với tuổi đời khá lâu, những chiếc NSR250R cũng không thể tránh khỏi sự xuống cấp theo thời gian. Chính vì vậy những người chơi dòng xe này thường phải dành nhiều công sức và tiền bạc để săn lùng phụ tùng và phục chế chúng về tình trạng hoàn hảo, hoặc độ lại để NSR250R vượt trội hơn cả nguyên bản.
Đối với chủ nhân của chiếc NSR250R trong bài viết này – một người đam mê xe 2 kỳ tại TP.HCM, anh đã quyết định lựa chọn con đường thứ 2. Cảm hứng để anh “dọn” chiếc xe được lấy từ những chiếc xe đua Honda trong quá khứ, cũng như tại giải Moto3 hiện tại. Ngay từ bề ngoài, những fan của dòng xe đã nhận ra rằng chiếc NSR250R này chỉ còn giữ laị duy nhất bình xăng nguyên bản, trong khi toàn bộ dàn vỏ đã được chủ xe thay bằng loại của hãng Tyga với thiết kế thon gọn. Không chỉ hiện đại hơn, bộ vỏ mới cũng giúp giảm lực cản khí động học cho chiếc xe.
Cảm hứng của xe đua Moto3 được thể hiện rõ nhất ở “dàn chân” trước của chiếc xe. Thay vì phuộc ống lồng cổ điển như nguyên bản, chiếc NSR250R đã được chủ xe thay cặp phuộc Ohlins FG585 đúng với cấu hình Moto3. Trong khi đó, hệ thống phanh cũng được độ heo Brembo Moto3, đĩa Brembo. dây dầu HEL và cùm phanh Brembo Billet GP. Cặp phuộc được gắn với cổ phốt thông qua chảng ba trên dưới CNC.
Ngoài cùm phanh Brembo, bên còn lại của xe cũng có sự xuất hiện của cùm côn Brembo Billet GP. Bên cạnh đó là những cùm công tắc, cùm ga cuốn và cùm đề rút gọn của Domino. Toàn bộ phần vỏ xe đã được chủ nhân đặt sơn tem đấu Rothmans tương tự như những chiếc xe đua Honda NSR500 cuối thập niên 80 – đầu thập niên 90 của Thế kỷ XX. Ngoài phía trước, “dàn chân” sau của NSR250R cũng được nâng cấp triệt để.
Pen đạp Brembo bơm dầu phanh qua dây HEL tới heo Brembo Pitch Titanium P2 24, kẹp đĩa phanh Braketech Axis Iron. Trong khi đó, hệ thống treo sau được chủ xe lựa chọn là loại monoshock Ohlins TTX của xe đua. Đặc biệt, một chi tiết không thể bỏ qua của bản độ đó là cặp mâm PVM “hàng hiếm” bằng magie rèn, bọc xung quanh bởi lốp đua “đầu chùa” Pirelli Diablo Superbike SC2 đem tới độ bám đường cao. Những chi tiết CNC của Tyga và dàn ốc titan là điểm nhấn làm tăng sự hấp dẫn cho bản độ NSR250R độc đáo này.
Ảnh: Dương Tuấn Minh